Bác sĩ online tự xưng gây hoang mang: Sự hoán đổi địa điểm khiến niềm tin của người bệnh bị đặt đâu đây!

Bác sĩ online tự xưng gây hoang mang: Sự hoán đổi địa điểm khiến niềm tin của người bệnh bị đặt đâu đây!

Bác sĩ online tự xưng gây họa: Niềm tin của người bệnh bị đặt sai chỗ! Trên mạng xã hội, nhiều bác sĩ và giáo sư tự xưng đang lợi dụng để rao giảng kiến thức và bán thuốc, tiềm ẩn nguy cơ khẩn cấp cho sức khỏe của bệnh nhân

Mọi người, từ gia đình đến cá nhân, đều đang rải rác chia sẻ kiến thức với cách tiếp thị "bán thuốc như bán rau" trên Tiktok.

Chỉ cần truy cập Tiktok trong thời gian gần đây, người dùng sẽ bắt gặp vô số những chuyên gia, bác sĩ trực tuyến tự tỏ ra vượt trội, được biết đến rộng rãi. Trong số đó, không thể không nhắc đến "bác sĩ Hà Duy Thọ" - một ví dụ điển hình.

Trên Tiktok, cũng như Youtube và Facebook, ông Thọ không chỉ bán thuốc mang "thương hiệu" của mình mà còn chia sẻ rất nhiều kiến thức về dinh dưỡng và chăm sóc da...

Bác sĩ online tự xưng gây hoang mang: Sự hoán đổi địa điểm khiến niềm tin của người bệnh bị đặt đâu đây!

Các video lan truyền thông tin sai sự thật do ông Hà Duy Thọ chia sẻ đã được cộng đồng truyền tay nhau và bị lộ ra bởi các cơ quan quản lý. (Ảnh chụp màn hình)

Các chuyên gia trên mạng tự gọi mình là "giáo sư" hoặc "bác sĩ dinh dưỡng" đã đưa ra những phát ngôn gây hoang mang như: "Nước mắm chứa chất gây ung thư, sau 4 tiếng lấy đồ đậy nắp thì chất độc phát tán", "Đường là nguyên nhân gây ung thư và nhiều bệnh trong cơ thể" hoặc "Ăn phở và uống trà đá gây ung thư vì trà đá lạnh làm mỡ bám vào dạ dày, ruột"...

Ngoài ra, không chỉ có những trường hợp như vậy, mạng xã hội cũng đầy những tài khoản như thế. Một ví dụ khác là Dr Cương (Nguyễn Duy Cương), một "thầy" người đã tạo ra phương pháp lọc máu trẻ hóa người với giá 450.000.000VNĐ ở Ba Lan và 250.000.000 VNĐ tại Việt Nam. Chuyên gia này liên tục đưa ra những phát ngôn về chăm sóc sức khỏe, tập luyện và nuôi dạy con khỏe mạnh, khiến nhiều cha mẹ lo lắng, đặc biệt là trong việc nuôi dạy con.

Bác sĩ online tự xưng gây hoang mang: Sự hoán đổi địa điểm khiến niềm tin của người bệnh bị đặt đâu đây!

Những lời nói của Dr Cương đã làm cho nhiều người lo lắng. (Ảnh chụp màn hình)

Đáng chú ý là, trong quá trình điều tra, những "bác sĩ trực tuyến" như ông Hà Duy Thọ, Nguyễn Duy Cương... chưa được cấp phép làm nghề bác sĩ, không được phép khám chữa bệnh và bán thuốc cho công chúng. Thậm chí, trong một phản hồi trên báo Dân Trí gần đây, ông Hà Duy Thọ thừa nhận rằng anh không có bằng cấp chuyên môn của nghề bác sĩ và không có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh, chỉ từng theo học y.

Giờ đây, trên mạng xã hội, số lượng những "bác sĩ online" như thế này không hề ít cả. Họ dễ dàng phổ biến thông tin, miễn làm sao nhằm đạt được mục tiêu và bán hàng cho những người hay tin vào mọi lời mà dễ tin.

Bác sĩ online tự xưng gây hoang mang: Sự hoán đổi địa điểm khiến niềm tin của người bệnh bị đặt đâu đây!

Trào lưu "nhà tôi 3 đời chữa bệnh" đã gây thiệt hại lớn cho nhiều người. (Ảnh chụp màn hình)

Khi nhắc đến "bác sĩ trực tuyến", mọi người thường liên tưởng ngay đến trào lưu "nhà tôi 3 đời chữa bệnh". Tuy không ai biết họ đã được đào tạo như thế nào hoặc có trình độ chuyên môn như thế nào, nhưng những "thầy lang" này luôn hoạt động trên mạng, chia sẻ kiến thức, kê đơn thuốc và bán thuốc. Nhờ cái mác "nhà tôi 3 đời chữa bệnh" và với các loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất hiện nhiều trên mạng xã hội, các căn bệnh đều được kéo lại so với trước, và được quảng cáo là có thể "chữa dứt điểm" như các bệnh về xương khớp, sỏi mật, sỏi thận, tiểu đường, hen suyễn, viêm xoang, thậm chí là ung thư.

Chưa bao giờ mạng xã hội phát triển mạnh như bây giờ. Cũng không bao giờ có nhiều "bác sĩ trực tuyến" xuất hiện như ngày nay, với những người thường dân không ai biết, không có học vị học hàm và không có trình độ chuyên môn thực tế, nhưng lại tự xưng là giáo sư, chuyên gia. Chỉ cần tự gọi mình là "bác sĩ trực tuyến", họ tự đứng lên và chia sẻ kiến thức, tự nhận là thầy thuốc, mạnh dạn khám chữa bệnh và kê đơn thuốc, bán đủ các loại thuốc điều trị cả những bệnh nan y như ung thư...

Hậu quả không đoán trước khi sử dụng thuốc theo "bác sĩ trực tuyến" - Khi lòng tin của người bệnh bị đặt sai chỗ.

"Bác sĩ trực tuyến" nói gì thì nói, nhận gì thì nhận, nhưng trái tim đau nhất, đáng sợ nhất là khi người bệnh nghe và tin tưởng ngay, không cần kiểm chứng. Các video chia sẻ thu hút hàng trăm, hàng nghìn người quan tâm, những lời bình luận tích cực được ghi nhận… khiến người xem cảm thấy tin tưởng một cách tuyệt đối. Không biết sau những lời nói đó, trong hàng ngàn những lời đồng ý đó, bao nhiêu người sẽ tìm đến "bác sĩ trực tuyến" để được tư vấn và phải chi một số tiền khá lớn để mua thuốc chữa bệnh?

Bác sĩ online tự xưng gây hoang mang: Sự hoán đổi địa điểm khiến niềm tin của người bệnh bị đặt đâu đây!

Nhiều trường hợp suy thận, phải lọc máu do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. (Ảnh: VTV)

Chưa có nghiên cứu thống kê cụ thể về người dùng loại thuốc này thông qua mạng. Tuy nhiên, dựa trên những chia sẻ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hàng chục bệnh nhân mắc suy gan, suy thận, hoại tử... do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc vẫn được tiếp nhận mỗi tháng tại đây. Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cũng ghi nhận nhiều trường hợp gặp phải ngộ độc nặng, thủng dạ dày khi sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận những trường hợp trẻ em mắc suy thận nặng do sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, được quảng cáo bởi "bác sĩ trực tuyến" trên mạng...

Đây chỉ là một số thông tin đã được công khai trước công chúng. Không biết trong thực tế sẽ có bao nhiêu người mắc bệnh và tin tưởng mù quáng vào các bác sĩ trực tuyến trên mạng xã hội? Không biết có bao nhiêu người đang theo dõi, đang tin tưởng và bấm nút liên hệ để nhờ tư vấn, mua thuốc để tự cứu mình? Và không biết có bao nhiêu người đang gặp phải khủng hoảng nhưng đều giữ kín mà không dám chia sẻ với bất kỳ ai?

BS Lê Tiến Huy (Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Y dược) khẳng định rằng, đó không phải là điều đáng lo ngại nhất. "Hậu quả đầu tiên của việc này là mất niềm tin, đôi khi điều này lớn hơn nhiều thứ khác. Sau đó, người ta sẽ không biết tin ai. Tiếp theo là ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính và thời gian...", chuyên gia chia sẻ.

Người chuyên gia khuyên rằng: Khi bị bệnh, chúng ta nên điều trị tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín!

Theo BS Lê Tiến Huy (Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Y dược), hiện nay việc tìm kiếm "bác sĩ trực tuyến" trên mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok, là rất phổ biến. Người dân cần cảnh giác, tránh bị lừa tiền và hậu quả không mong muốn.

BS Huy cho biết, điều lo ngại nhất là nhiều người không phải là bác sĩ nhưng lại giả danh bác sĩ để tung ra các thông tin đánh lừa trên mạng xã hội. Thậm chí, không cần phải là bác sĩ, nhiều người tự xưng là chuyên gia về sức khoẻ và đăng tải nhiều thông tin sai lầm, gây ra những hậu quả đáng tiếc. Ví dụ như việc thực hiện phương pháp thải độc đại tràng bằng cà phê đã để lại những hệ quả tiêu cực cho nhiều người bệnh. Điều này không phải là chuyện lạ, vì sự lừa đảo và gian lận xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực và ngành nghề. Vì vậy, việc quan trọng nhất vẫn là tự chủ động tư duy phản biện và cảnh giác với những thông tin trên mạng.

Bác sĩ online tự xưng gây hoang mang: Sự hoán đổi địa điểm khiến niềm tin của người bệnh bị đặt đâu đây!

Nếu có triệu chứng bệnh, hãy đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để được điều trị! (Ảnh: Người lao động)

"Mang bệnh phải đi bệnh viện, tìm đến các cơ sở y tế uy tín với bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm. Quan trọng nhất là không nên lơ là vấn đề này và tin tưởng vào những bác sĩ trên mạng tự xưng," chuyên gia khẳng định.

Theo BS Huy, đối với những bệnh mãn tính như tiểu đường, ung thư, gút..., người dân cần nhớ rằng không thể chữa trị hoàn toàn mà chỉ có thể điều trị, kiểm soát và giảm biến chứng bệnh. Đây là nguyên tắc không thể phủ nhận. Do đó, tuyệt đối không nên tin vào bất kỳ thông tin hay loại thuốc nào được giảng dạy bởi "bác sĩ trực tuyến", vì có thể gây mất tiền và gây hại đến sức khỏe.

Người dân nên đến bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn về phương pháp điều trị tốt nhất. Trong quá trình chữa bệnh, không nên vội vàng. Để thuốc có hiệu quả tốt nhất, cần thời gian và sự theo dõi, điều chỉnh từ các bác sĩ chuyên khoa. Quan trọng là không nên tin tưởng và không được tin vào những người không có chuyên môn, không có bằng cấp kê thuốc, dù loại thuốc đó được quảng cáo có hiệu quả thần kỳ đến đâu", BS Huy nhấn mạnh.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, người dân nên có tư duy phản biện. Mọi thông tin chỉ là tham khảo. Khi có bệnh cần tới cơ sở y tế để khám và điều trị. Đặc biệt, đối với các bệnh lý mạn tính, không nên tin vào những quảng cáo tuyên bố có thể chữa khỏi hoàn toàn.