Người đàn ông nhập viện vì đau bụng kịch tính, máu chứa 1 lít dầu

Người đàn ông nhập viện vì đau bụng kịch tính, máu chứa 1 lít dầu

Người đàn ông nhập viện vì đau bụng dữ dội và mệt mỏi toàn thân Viên máu cao đã gây ra viêm tụy nặng Được hút ra 1 lít dầu từ máu, anh ấy sẽ nhanh chóng hồi phục

Theo Changjiang Daily của Trung Quốc, ngày 17/11, anh Chen, 31 tuổi, đã được đưa đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Taikang Tongji (Vũ Hán, Trung Quốc) do đau bụng nhiều ngày và cảm thấy mệt mỏi toàn thân. Sau khi kiểm tra, amylase trong máu của anh Chen là 820 U/L, kết quả xét nghiệm lipid máu cho thấy vượt mức bình thường một cách nghiêm trọng, với cholesterol toàn phần cao tới 9,5 mmol/l và chất béo trung tính cao tới 25,36 mmol/l, cao gấp gần 14 lần so với giá trị bình thường.

Các bác sĩ đã chẩn đoán anh bị viêm tụy cấp lipid máu và đái tháo đường, một tình trạng rất nguy kịch, và anh đã được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực để theo dõi chặt chẽ và điều trị toàn diện. Ban đầu, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp điều trị triệu chứng và hỗ trợ như nhịn ăn, ức chế axit và enzyme, hỗ trợ dinh dưỡng, giảm đau, hạ đường huyết và điều chỉnh axit, và sau đó ngay lập tức mời bác sĩ thận đến tư vấn.

Người đàn ông nhập viện vì đau bụng kịch tính, máu chứa 1 lít dầu

Một lít dầu thực sự được lọc ra khỏi cơ thể anh Chen

Sau khi được đánh giá, quyết định áp dụng phương pháp điều trị trao đổi huyết tương để tách và loại bỏ "dầu" trong máu của anh Chen nhằm hạ lipid máu càng sớm càng tốt. Khi sử dụng máy thận nhân tạo, huyết tương của anh Chen dần trở nên trong hơn so với "màu sữa" ban đầu, và cuối cùng được bác sĩ loại bỏ khoảng 1000ml "dầu" khỏi máu trong cơ thể.

Nhờ sự cấp cứu kịp thời, tình trạng sức khỏe của anh Chen đã được cải thiện và anh đã được chuyển về Khoa Đa khoa Tiêu hóa để tiến hành các bước chẩn đoán và điều trị thêm. Ngày 8/12, anh đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện.

Theo báo cáo, anh Chen có chiều cao 180cm và cân nặng hơn 220kg. Do thói quen ăn uống không tốt trong thời gian dài, anh đã mắc các bệnh như mỡ máu cao, đường huyết cao, và mỡ máu có nguy cơ cao dẫn đến viêm tụy cấp.

Đối với những bệnh nhân bị tăng lipid máu và viêm tụy cấp như anh Chen, việc sử dụng các loại thuốc thông thường như heparin, insulin có thể không giảm triglycerid đạt mức tiêu chuẩn nhanh chóng hoặc tốc độ giảm quá chậm. Do đó, cần phải thực hiện trao đổi huyết tương để giảm lipid máu một cách nhanh chóng và loại bỏ tình trạng viêm.

Các bác sĩ cảnh báo rằng đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất của viêm tụy cấp, thường xảy ra đột ngột, dữ dội và kéo dài, chủ yếu ở vùng bụng giữa, trên bên trái và toàn bộ vùng bụng, có thể gây nôn mửa, thậm chí khó thở và sốc. Một khi cơn đau bụng dữ dội và kéo dài xảy ra, bạn không nên cố gắng chịu đựng mà hãy đến ngay bệnh viện để được kiểm tra kịp thời.

Nguồn và ảnh: QQ, Changjiang Daily