Người đàn ông 47 tuổi gặp tai họa do sai lầm, suy thận: Bạn không thể bỏ qua!

Người đàn ông 47 tuổi gặp tai họa do sai lầm, suy thận: Bạn không thể bỏ qua!

Người đàn ông 47 tuổi suy hỏng thận vì không điều trị sỏi thận được phát hiện cách đây 1 năm, thay vào đó chỉ uống thuốc lá Hậu quả tai hại của quyết định này đã dẫn đến suy giảm chức năng thận

Sai lầm gây nguyên nhân cho tình trạng suy thận cấp ở nam giới

Gần đây, một bệnh nhân tên T.V.M (47 tuổi, có địa chỉ ở huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) đã được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh với triệu chứng mệt mỏi, nôn mửa liên tục và không thể tiểu.

Gia đình thông báo bệnh nhân từng bị sỏi thận từ khoảng 1 năm trước, tuy nhiên không điều trị tại bệnh viện mà tự mình tự uống thuốc lá không rõ xuất xứ.

Bệnh nhân cho rằng việc uống thuốc lá là "an toàn, có thể loại bỏ sỏi thận mà không cần phẫu thuật". Sau hơn một năm sử dụng thuốc lá, bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng đau ở cả hai bên lưng, mệt mỏi.

Khi có các triệu chứng đau mạnh, bệnh nhân không thể đi tiểu, gia đình đã đưa người đó đến bệnh viện để kiểm tra.

Kết quả kiểm tra ban đầu và các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị suy thận cấp do sỏi niệu quản ở cả hai bên. Bệnh nhân đã được phẫu thuật cấp cứu để tán sỏi.

Hiện tại, sau ca phẫu thuật vào ngày thứ 3, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã được phục hồi tốt, các chỉ số chức năng của thận và mức độ kali trong máu đã trở về bình thường, và sẽ tiếp tục được theo dõi kỹ hơn.

Người đàn ông 47 tuổi gặp tai họa do sai lầm, suy thận: Bạn không thể bỏ qua!

Theo BS CKI Ma Đình Đức, Phó trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, từ Bệnh viện đa khoa của tỉnh Tuyên Quang, khẳng định: Sỏi niệu quản có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh, vì vậy cần phát hiện và điều trị kịp thời. Trong đó, ca sỏi niệu quản ở cả hai bên làm suy thận cấp vô niệu là biến chứng nguy hiểm nhất của sỏi niệu quản, ảnh hưởng trực tiếp tới sự sống của người bệnh.

Triệu chứng của bệnh sỏi thận

Theo TS.BS Nguyễn Đình Liên, Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E, trong quá trình khám, một số bệnh nhân bị sỏi thận đã được chỉ định phẫu thuật nhưng do lo sợ nên yêu cầu được điều trị bằng thuốc Nam. Sau khoảng 5-6 tháng, khi bệnh nhân quay lại khám, hai thận đã mất hoàn toàn chức năng, yêu cầu phải thực hiện ghép thận.

Cho dù sử dụng axit, sỏi thận lớn vẫn không thể tan. Vì vậy, không có thuốc nam hoặc thuốc lá nào có thể loại bỏ sỏi thận đã được chỉ định can thiệp.

Theo bác sĩ Liên, sỏi thận có nhiều nguyên nhân gây ra như dị dạng đường tiết niệu, rối loạn chuyển hóa làm tăng nồng độ canxi trong máu, canxi trong nước tiểu, thay đổi pH của nước tiểu, tuyến cận giáp hoạt động quá mức... Một số yếu tố nguy cơ bao gồm tiền sử gia đình, môi trường lao động, bệnh chuyển hóa, nhiễm trùng, chế độ ăn thiếu nước, lười vận động gây nên sự tích tụ nước tiểu.

Ngoài ra, ở một số địa điểm khác nhau, người dân sử dụng nước cứng (nước có nồng độ khoáng cao, đặc biệt là canxi và magie) cũng có nguy cơ bị tạo thành sỏi cao hơn. Thói quen ăn mặn cũng có thể làm cho nước tiểu trở nên đặc, góp phần làm gia tăng nguy cơ sỏi.

Sỏi thận có những dấu hiệu biểu hiện đặc trưng trong vùng đau lưng. Trong trường hợp sỏi di chuyển xuống niệu quản, điều này sẽ gây ra cơn đau co thắt đau đớn, đau lan tỏa từ sau lưng xuống hông và tiểu tiện không dễ chịu.

Để đảm bảo sức khỏe của hai quả thận, các bác sĩ khuyên mọi người thực hiện những điều sau đây:

- Nên duy trì một lối sống lành mạnh, tránh các bệnh chuyển hóa như béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, tăng acid uric...

- Dùng thuốc đúng chỉ định, không lạm dụng thuốc giảm đau.

- Uống nhiều nước.

- Hằng năm, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe và tầm soát bệnh thận bằng ít nhất 3 loại xét nghiệm: xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu để đánh giá chức năng của thận, và siêu âm hệ niệu.

- Nếu bạn mắc phải vấn đề sỏi niệu quản hoặc sỏi thận, hãy tránh sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc mà không có sự hướng dẫn từ bác sĩ.