19 tuổi nhưng bị suy thận giai đoạn cuối do một điều quan trọng quên

19 tuổi nhưng bị suy thận giai đoạn cuối do một điều quan trọng quên

Chàng trai 19 tuổi đã suy thận giai đoạn cuối trong suốt 10 năm vì thiếu sự tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ

Với chỉ 19 tuổi, Lại Văn Giáp từ Ninh Bình đã phải dành cuộc đời mình cho việc xử lý chiếc máy lọc máu suốt 10 năm. Anh chia sẻ rằng khi phát hiện mắc bệnh, anh vẫn còn rất nhỏ và đã rất sợ.

Đúng 5 tuổi, Giáp phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương do viêm cầu thận. Sau khi được bác sĩ điều trị ổn định, anh được xuất viện với đơn thuốc và chế độ ăn kiêng. Dù vậy, Giáp vẫn tiếp tục học hành bình thường cho đến khi bị tái phát bệnh vào cuối năm lớp 4 (9 tuổi).

"Em không thể ăn được, người cứ mềm nhũn ra. Bố mẹ đưa em tới Bệnh viện Đa khoa Ninh Bình, bác sĩ đã viết giấy chuyển viện cho em đi cấp cứu ngay tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Lúc đó, em tưởng như mình sắp chết rồi, không còn sức lực để sống tiếp", Giáp nói.

19 tuổi nhưng bị suy thận giai đoạn cuối do một điều quan trọng quên

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Giáp được bác sĩ chuẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối và phải lọc máu cấp cứu. Sau đó, bác sĩ tư vấn cho gia đình Giáp thực hiện lọc màng bụng sẽ ít phải đi lại, có thể thực hiện tại nhà.

Sau 3 năm sử dụng phương pháp lọc màng bụng, Giáp không thể tiếp tục vì bị viêm. Anh phải chuyển sang chạy lọc máu mỗi tuần 3 lần tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Anh chia sẻ sau khi xuất viện, bác sĩ khuyên bố mẹ kiêng ăn mặn, chua, cay và ít thịt cho anh. Tuy nhiên, do bố mẹ bận, không ai giám sát chế độ ăn của anh nên Giáp ăn uống tùy ý.

Khi nhìn thấy máy lọc máu hoạt động thay thế chức năng thận, Giáp từng cảm thấy giận bố mẹ vì chưa hiểu rõ. Nhưng khi lớn lên, Giáp hiểu được những vất vả mà bố mẹ phải đối mặt khi phải lo cho một gia đình đông con.

"Khi mới 15 tuổi, tôi phải sống một mình ở nhà trọ và tự mình đến viện lọc máu nên tôi rất sợ. Hầu như mỗi lần như vậy, tôi đều khóc và sau đó mệt mỏi nằm ngủ. Trong khu nhà trọ, ai cũng già cả, chỉ có mình tôi là em nhỏ nhất nhưng lại thường gây rối nên thường bị mọi người la mắng", Giáp chia sẻ.

Hiện nay, Giáp đang theo học ngành điện tử nhưng gặp khó khăn trong việc học tập. Anh thuê nhà ở một mình, và hàng tháng nhận tiền hỗ trợ từ bố mẹ để đi học và chạy thận. Giáp cũng chia sẻ rằng sau khi tốt nghiệp ngành điện tử, anh sẽ cố gắng kiếm được nhiều tiền hơn.

"Em đặt ra mục tiêu trong vòng 2,5 năm là kiếm được 1 tỷ đồng để có thể chạy thận. Gia đình em rất nghèo và có nhiều anh em, vì vậy để chạy thận thì em phải tự kiếm tiền", Giáp nói.

ThS.BSCKII Nguyễn Đăng Quốc, Trưởng Khoa Thận Nhân Tạo tại Bệnh viện Thanh Nhàn, cho biết hiện nay có 3 phương pháp điều trị cho bệnh nhân suy thận mạn, bao gồm lọc máu bằng máy chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng và ghép thận. Trong số đó, ghép thận được xem là phương pháp tối ưu nhất nhằm giúp duy trì chức năng nội tiết và ngoại tiết gần như bình thường.

Tuy nhiên, việc thực hiện ghép thận vẫn đang gặp phải những vấn đề khó khăn liên quan đến nguồn hiến tặng. Tỷ lệ hiến tạng ở Việt Nam đang rất thấp, và phần lớn nguồn thận cho ghép hiện nay đến từ người thân (cha mẹ cho con).

Ngoài ra, việc chi trả để thực hiện ca ghép thận hiện nay cũng không hề nhỏ đối với bệnh nhân suy thận mạn. Sau khi ghép xong, bệnh nhân sẽ phải chi trả để duy trì việc thải ghép. Vì vậy, không phải tất cả bệnh nhân đều có thể điều trị suy thận mạn bằng cách ghép thận.

Mặc dù vậy, bác sĩ Quốc cho rằng hiện nay, phương pháp chạy thận đã có rất nhiều tiến bộ, từ đó cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.