Phát hiện thận nhỏ chỉ sau 11 cm, cục sỏi khổng lồ được hút hết 7 cm

Phát hiện thận nhỏ chỉ sau 11 cm, cục sỏi khổng lồ được hút hết 7 cm

Khoảng 30% bệnh nhân bị sỏi thận không biểu hiện triệu chứng đặc trưng Bài viết này sẽ giới thiệu một trường hợp đáng chú ý với cục sỏi thận chỉ 11 cm nhưng đã ăn hết 7 cm

Chiều 1-8, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (TP HCM) thông báo về việc thực hiện ca mổ để lấy khối sỏi san hô có nhiều nhánh dài hơn 7 cm đã bít kín thận ông T.V.T. (60 tuổi, ngụ Long An).

Ông T. đã phát hiện sỏi thận lớn trong quá trình kiểm tra sức khỏe định kỳ, mặc dù chưa gây ra bất kỳ biến chứng nào, không bị nhiễm khuẩn, tiểu rắt hay cơn đau quặn thận do chèn ép...

Phát hiện thận nhỏ chỉ sau 11 cm, cục sỏi khổng lồ được hút hết 7 cm

Người đàn ông bị sỏi san hô có đường kính 7 cm trong thận

Sỏi trong thận có đường kính 3 cm và gây tắc nghẽn dòng chảy nước. Thận trái của người này bị mắc sỏi san hô với bề mặt không đều, có đường kính lớn nhất là hơn 7 cm. Sỏi san hô lấp kín các bể thận và các đài thận lớn và nhỏ, gây áp lực và ảnh hưởng đến sự lưu thông nước trong thận.

Cuộc mổ đã kéo dài hơn 3 giờ, trước đó gấp rưỡi so với các cuộc mổ thông thường để lấy sỏi. Bác sĩ đã tiến hành loại bỏ khoảng 300 gram sỏi. Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của ông T. đã ổn định và chức năng thận đang dần phục hồi.

BSCKI Lý Minh Hoàng, chuyên gia tại Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, cho biết, thận của người trưởng thành có chiều dài khoảng 11cm. Trong trường hợp của ông T., thận bị tắc nghẽn do sỏi san hô phát triển nhiều nhánh, chiếm gần hết không gian bên trong thận với chiều dài vượt qua 7cm.

Nếu không phát hiện kịp thời, viên sỏi trong thận sẽ ngày càng lớn và ảnh hưởng nặng nề hơn đến cấu trúc nội tạng, gây ra những vấn đề như sưng thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, tiểu máu,... và khiến tình trạng suy thận trở nên nguy hiểm hơn, đồng nghĩa với việc phải thực hiện phẫu thuật loại bỏ.

Các triệu chứng của sỏi thận thường không rõ ràng, bao gồm cảm giác đau ở vùng lưng bên hông, tiểu có máu, tiểu buốt, tiểu rắt,... Khoảng 30% trường hợp sỏi thận tiến triển một cách âm thầm mà không xuất hiện các dấu hiệu đặc trưng. Một số trường hợp chỉ phát hiện được khi sỏi đã gây ra những biến chứng như mủ trong thận, suy thận, sốc nhiễm trùng,...