Cách sống này dễ gây sỏi thận - Hãy tránh ngay!

Cách sống này dễ gây sỏi thận - Hãy tránh ngay!

Sỏi thận là căn bệnh gây đau đớn và ít được biết đến Bài viết này sẽ giới thiệu 5 thói quen dễ gây sỏi thận và tác hại của nó

Bác sĩ Ren Yeping, Trưởng khoa Thận học tại Bệnh viện Đa khoa Đại học Thâm Quyến (Thâm Quyến, Trung Quốc), đã giải thích rằng sỏi thận là loại sỏi được hình thành trong hệ thống tiết niệu.

Khi nước tiểu ít và nồng độ khoáng chất bên trong nước tiểu tăng lên, những khoáng chất thừa không thể được lọc qua đường tiết niệu mà lại tích tụ tại thận. Với thời gian, các tinh thể nhỏ này kết dính với nhau để tạo thành một khối tinh thể cứng, có kích thước lớn được gọi là sỏi thận.

Tác hại ít ai biết của sỏi thận

Có năm loại chất hóa học chính làm thành sỏi thận gồm canxi oxalate, canxi photphat, struvite, axit uric và cysteine. Trong số đó, sỏi thận chứa canxi oxalate được coi là phổ biến nhất.

Cách sống này dễ gây sỏi thận - Hãy tránh ngay!

Với sự phát triển, kích thước của sỏi thận càng lớn, điều này gây ra cơn đau và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm (Hình ảnh minh họa)

Fragment

Sỏi thận có thể không có triệu chứng và tự đào thải ra, nhưng sỏi to lại có nguy cơ tắc nghẽn và gây đau quặn. Sỏi nhỏ cũng có thể gây đau đớn và viêm nhiễm. Sỏi thận làm tăng áp lực, co thắt cơ trơn và gây đau quặn. Tiểu máu cũng có thể xuất hiện.

Sỏi thận không chỉ làm tăng rủi ro nhiễm trùng đường tiết niệu, mà còn có thể làm tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, sỏi cũng có thể gây tổn thương cho thận nếu nó chặn dòng nước tiểu ở cả hai quả thận.

5 thói quen dễ gây sỏi thận

Sỏi thận không chỉ gây đau đớn và gây nhiều vấn đề sức khỏe khác, mà còn thường bị coi là một bệnh nhẹ. Việc phòng tránh sỏi thận thậm chí còn ít được quan tâm. Trong thực tế, có 4 thói quen phổ biến mà dễ dẫn đến hình thành sỏi thận.

Chỉ uống nước khi cơ thể cảm thấy khát.

Uống ít nước và chỉ uống khi cảm thấy khát là một thói quen không tốt có thể dẫn đến bệnh sỏi thận. Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước, quá trình tiết nước tiểu sẽ bị ảnh hưởng và không thể pha loãng đủ chất khoáng trong cơ thể. Điều này dẫn đến nước tiểu trở nên cô đặc và gây lắng đọng, hình thành sỏi trong thận.

Cách sống này dễ gây sỏi thận - Hãy tránh ngay!

Khi cảm thấy khát tức là cơ thể đã thiếu nước, không tốt cho sức khỏe của thận (Ảnh minh họa)

Ăn quá mặn

Nếu bạn yêu thích sử dụng nhiều gia vị trong bữa ăn và thích những món ăn có hương vị đậm đà, hãy thay đổi thói quen này ngay để tránh các bệnh tật, bao gồm sỏi thận.

Tiêu thụ quá nhiều natri có thể làm tăng nồng độ canxi trong nước tiểu, dẫn đến việc hình thành sỏi. Bác sĩ Ren Yeping khuyến cáo rằng hàm lượng muối mà chúng ta có thể tiêu thụ hàng ngày nên ở mức 1.500 đến 2.000 miligam. Đây tương đương với khoảng nửa muỗng cà phê muối.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh thêm rằng có điều đáng lo ngại là đôi khi chúng ta không cố ý thêm muối vào món ăn, mà có nhiều thực phẩm chứa hàm lượng natri cao mà ta không hề hay biết. Đặc biệt là thực phẩm đã qua chế biến, thực phẩm có chứa muối, các loại nước xốt... Điều này cần được hạn chế.

Dù vì lý do bận rộn hay đơn giản là lười biếng, thói quen nhịn tiểu vẫn rất độc hại cho thận và có thể gây tạo sỏi thận. Hành vi này cũng làm tăng áp suất nước tiểu, gây suy thận, sỏi thận và khó kiểm soát tiểu.

Quá trình loại bỏ nước tiểu trong hệ thống đường tiết niệu không chỉ giúp loại bỏ nước thừa trong cơ thể mà còn giúp loại bỏ các chất độc hại khỏi cơ thể. Nhịn tiểu sẽ làm cho các chất độc tích tụ trong thận và bàng quang. Sau một thời gian dài tích tụ, các tạp chất này có thể tạo thành sỏi thận, gây viêm cầu thận, suy thận và ảnh hưởng đến chức năng tiết niệu của thận.

Uống quá nhiều bia rượu

Bia rượu chứa nhiều canxi oxalat và photphát, đây là các chất thường gặp trong sỏi. Người thích uống những loại đồ uống này, nhưng không thích uống nước, có nguy cơ mắc bệnh sỏi cao hơn.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ bia rượu thường xuyên sẽ làm dẫn đến tình trạng mất nước, dẫn đến sự hình thành sỏi trong thận. Mất nước kéo dài không chỉ gây ra sỏi mà còn ảnh hưởng đến chức năng lọc của thận. Sự tích tụ cồn trong cơ thể do uống bia rượu quá nhiều cũng có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho thận.

Khá nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng việc không ăn sáng cũng có thể gây sỏi thận. Tuy nhiên, theo bác sĩ Ren Yeping, sau khi đã trải qua một đêm dài nghỉ ngơi, cơ thể cần được cung cấp năng lượng. Sáng sớm, túi mật của chúng ta bài tiết dịch mật để tiến hành quá trình tiêu hóa thức ăn.

Cách sống này dễ gây sỏi thận - Hãy tránh ngay!

Nhịn ăn sáng trong thời gian dài cũng có thể hình thành sỏi thận (Ảnh minh họa)

Nếu không ăn sáng, mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dẫn đến sự tích tụ dịch mật trong túi mật và hình thành sỏi. Vì vậy, bất kể bận rộn hay lười biếng, muốn giảm cân thì không nên bỏ qua bữa sáng!