Ngày càng gần, thỏa thuận lịch sử của Apple với Arm trước kế hoạch IPO

Ngày càng gần, thỏa thuận lịch sử của Apple với Arm trước kế hoạch IPO

Apple ký thỏa thuận dài hạn đến năm 2024 với Arm, công ty của SoftBank, trước khi niêm yết trên sàn Nasdaq

Theo Reuters, Apple đã quyết định đầu tư 735 triệu USD vào trận IPO của Arm. Reuters cũng xác nhận Apple là một trong số những nhà đầu tư chiến lược đồng ý mua cổ phiếu của công ty chip này.

Thỏa thuận này được tiết lộ vào ngày 5/9 (theo giờ Mỹ) và không được đề cập trong các tài liệu nộp hồ sơ IPO trước đó của Arm công bố vào ngày 21/8. Theo Reuters, điều này cho thấy thỏa thuận đã được ký kết từ thời điểm đó đến ngày 5 tháng 9.

Arm từ chối bình luận về những thông tin "ngoài hồ sơ" của mình trong tình huống Apple chưa đưa ra phản hồi đối với thông tin này.

Theo giờ Mỹ, Arm đã công bố số liệu kỳ vọng cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, với mức đạt 52 tỷ USD. Đây được coi là thương vụ IPO lớn nhất năm nay tại Mỹ.

Ngày càng gần, thỏa thuận lịch sử của Apple với Arm trước kế hoạch IPO

Chủ sở hữu của Arm là SoftBank Group dự định mở bán 95,5 triệu cổ phiếu lưu ký tại Mỹ của công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh, với mức giá từ 47 đến 51 USD cho mỗi cổ phiếu. Các chuyên gia cho rằng Arm là một trong những công ty sản xuất chip quan trọng nhất hiện nay.

Theo các chuyên gia, Arm là một trong những công ty chip quan trọng nhất hiện nay và đã được sử dụng rộng rãi trong thiết kế chip bán dẫn di động, máy tính và máy chủ. Trong những năm gần đây, Arm đã tập trung vào việc phát triển thiết kế chip toàn diện hơn và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Arm hiện đang sở hữu những công nghệ quan trọng trong việc xây dựng kiến trúc điện toán cho hầu hết các dòng điện thoại thông minh trên toàn cầu. Nhiều công ty công nghệ hàng đầu như Apple cũng đã sử dụng công nghệ của Arm để thiết kế chip tùy chỉnh cho các sản phẩm như iPhone, iPad và máy tính Mac.

Táo khuyết đã là một trong những công ty đầu tiên hợp tác với Arm từ khi Arm được thành lập vào những năm 1990. Vào năm 1993, Apple giới thiệu chiếc PDA Newton, sử dụng chip xử lý dựa trên công nghệ của Arm.

Thiết bị này, mà khi đó được CEO của Apple - John Sculley - gọi là trợ lý kỹ thuật số cá nhân, đã thất bại. Tuy nhiên, Arm vẫn duy trì sự thống trị trong lĩnh vực chip điện thoại di động nhờ vào mức tiêu thụ điện năng thấp, giúp kéo dài thời lượng pin.

Thương vụ IPO được mong đợi trong năm

Theo các chuyên gia, đặc biệt với chỉ 6000 nhân viên, Arm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng và thiết kế kiến trúc chip. Arm đã trở thành nhà cung cấp công nghệ hàng đầu cho các tập đoàn lớn như Apple, Google và Qualcomm.

Ngày càng gần, thỏa thuận lịch sử của Apple với Arm trước kế hoạch IPO

Arm chơi vai trò then chốt trong ngành công nghệ điện tử tiêu dùng và thiết kế kiến trúc chip.

Công ty được thành lập vào năm 1990 dưới dạng liên doanh giữa một số công ty và Apple nhằm tạo ra bộ xử lý tiết kiệm năng lượng cho các thiết bị có sử dụng pin. Arm trở thành công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán năm 1998, trước khi được SoftBank mua lại vào năm 2016.

Arm đã ra mắt công chúng với thời điểm vào lúc các nhà đầu tư đang đổ xô vào thị trường chip bán dẫn thế hệ tiếp theo do tiềm năng của trí tuệ nhân tạo. Giá cổ phiếu của Nvidia, một nhà sản xuất chip nằm ở tâm điểm công nghệ trí tuệ nhân tạo, đã tăng gấp ba lần trong năm nay.

Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm sử dụng các mẫu iPhone trong các tổ chức và cơ quan nhà nước của họ.