Nếu bị cáo không bị xử án máy móc, sự việc đã khác đi đến đâu?

Nếu bị cáo không bị xử án máy móc, sự việc đã khác đi đến đâu?

Trang Nemo thừa nhận nếu cáo buộc cô đã cư xử nhẹ hơn thì sự việc sẽ khác biệt Việc kéo khẩu trang của chị Khanh là hành động nhất thời và không đúng

Phiên tòa xét xử Nguyễn Xuân Hương Trang (biệt danh Trang Nemo, sinh năm 1992) cùng ba đồng phạm bị buộc tội gây rối trật tự công cộng đã được tiếp tục diễn ra tại Tòa án nhân dân quận 1, TP.HCM vào chiều 16/6. Ba đồng phạm của Trang Nemo bao gồm Phạm Quyền Quy, Nguyễn Ngọc Khương (cùng 23 tuổi) và Phan Hoàng Nam (24 tuổi).

Sau khi được hỏi đến bởi HĐXX, Hương Trang thừa nhận việc thực hiện toàn bộ hành vi bị cáo buộc như đã trình bày trong cáo trạng. Trong khi đó, Trang cho biết cô không quen biết chị My và Khanh. Trang cho biết chị My đã sử dụng hình ảnh của cô để quảng cáo sản phẩm trên mạng và đã đến cửa hàng của cô để xin lỗi. Tuy nhiên, tại đây, chị Phạm Lệ Khanh đã xuất hiện.

Nếu bị cáo không bị xử án máy móc, sự việc đã khác đi đến đâu?

Hình ảnh của bị cáo Trang Nemo tại phiên tòa.

Chị Khanh tới cửa hàng của bị cáo và nói với My rằng "nếu không có sai lầm gì thì không cần phải xin lỗi". Bị cáo hỏi Khanh có mua hàng không, nếu không có bất kỳ liên quan gì đến vụ việc, bị cáo yêu cầu Khanh ra ngoài. Bị cáo sau đó lao tới kéo khẩu trang của chị Khanh ra và những nhân viên của bị cáo đã nhào vào đánh chị Khanh. Theo Trang Nemo, sự việc xảy ra do Phạm Lệ Khanh có lời lẽ thô tục. Bị cáo hỏi Khanh "chị là ai", nhưng Khanh lại trả lời rằng "chị là xã hội". Bị cáo đã giật khẩu trang của Khanh để xem mặt cô ta. Bị cáo đã nhìn thấy Quy đánh chị Khanh, nhưng bị cáo không can ngăn được vì sự việc diễn ra quá nhanh.

"Bị cáo đã sử dụng phương tiện livestream để chia sẻ với mọi người rằng bị cáo không bán hàng như đã bị tố cáo", Trang cho biết và cho rằng nếu bị cáo có cư xử khác trong tình huống đó, sự việc đã có thể tránh được. Bên cạnh đó, việc kéo khẩu trang của chị Khanh là không đúng và chỉ là hành động nhất thời. Tuy nhiên, Phạm Quyền Quy khai rằng việc đánh chị Khanh là do chị ta nói những lời thô tục với Trang Nemo.

Sau khi cảnh sát đến, một người đàn ông mặc áo khoác jean đã lao vào đánh bị cáo Nam. Sau khi bị bắt, bị cáo mới biết đó là chồng của chị Khanh, khi xem lại các video ghi lại sự việc. Quy đã yêu cầu cơ quan tố tụng triệu tập chồng chị Khanh vì anh ta cũng đã tham gia vào việc đánh bị cáo Nam. Bị cáo Khương đã thừa nhận lời khai của Trang và Quy. Bị cáo cho biết anh ta đã sử dụng cùi chỏ để đánh chồng chị Khanh do anh ta bị xúc phạm bởi Trang Nemo.

Tại phiên tòa, bị cáo Nam thừa nhận hành vi đánh chị Khanh như đã bị truy tố. Bị cáo Nam cũng cho biết thêm rằng, vào thời điểm xảy ra vụ án, chồng của chị Khanh là bị can Cơ đã xông vào đánh bị cáo. Bị cáo Nam cho rằng, Cơ đã vi phạm pháp luật nhưng cơ quan điều tra đã bỏ qua hành vi phạm tội của Cơ.

Trong phiên tòa, chị Khanh đã trình bày rằng, Trần My đã xin lỗi với cô nhưng Trang - nhân viên của bị cáo Nam - không chấp nhận và ép My phải nói trước camera. Sau khi chị Khanh đã đến, cô ta đã bị nhân viên của Trang đánh và bị chửi tục. Thậm chí, khi công an đến, nhân viên của Trang vẫn tiếp tục đánh chị Khanh.

Tôi hy vọng rằng HĐXX sẽ xử lý đúng người phạm tội và đúng tội mà họ đã phạm. Ngoài tội gây rối trật tự công cộng, tôi cũng mong muốn HĐXX xem xét thêm về tội cố ý gây thương tích đối với các bị cáo. Khanh đã giải thích rằng cô không có bất kỳ liên quan gì đến Trang Nemo, và chỉ đơn giản là là bạn của Trần My. My sợ đi một mình, vì vậy Khanh đã đi cùng cô. "Tôi muốn nói rằng sự việc này không có liên quan đến tôi. Tuy nhiên, do mâu thuẫn trong việc bán hàng giữa Trang và My không được giải quyết đúng cách, nên tôi đã tham gia can thiệp", Khanh giải thích thêm.

Sau khi chủ tọa đặt câu hỏi, Phạm Lệ Khanh không trả lời và im lặng. Tuy nhiên, trước đó, phiên tòa xét xử đã bị hoãn do việc Trang Nemo nhập viện và không thể có mặt. Hôm nay, phiên tòa sẽ tiếp tục được mở lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 22/11/2022, HĐXX TAND quận 1 đã đánh giá rằng phiên tòa này có nhiều tình tiết mới và phức tạp, do đó cần phải xem xét kỹ hơn. HĐXX cũng cho rằng cần làm rõ hành vi gây thương tích và yêu cầu xử lý hình sự đối với bị hại Phạm Lệ Khanh. Vì vậy, tòa quyết định trả hồ sơ và yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ vụ việc.

Sau khi tiến hành điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra phát hiện thêm Nguyễn Phước Tuấn là đồng phạm của Trang Nemo nhưng đã qua đời do đột quỵ. Do đó, CQĐT đã quyết định đình chỉ điều tra đối với bị cáo này.