Muôn pháp đèo bỏ, Mate 60 Pro - Vũ khí siêu việt của Huawei đáp trả Mỹ

Muôn pháp đèo bỏ, Mate 60 Pro - Vũ khí siêu việt của Huawei đáp trả Mỹ

Mate 60 Pro - câu trả lời của Huawei đối với biện pháp trừng phạt Mỹ Đây là smartphone đầu tiên của Huawei sử dụng bộ xử lý 7nm sản xuất tại Trung Quốc, không phụ thuộc vào đối tác nước ngoài Hiệu năng vượt trội, đáng để sở hữu

Sau một thời gian dài im lặng, Huawei đã quay trở lại với việc giới thiệu smartphone flagship mới của họ, Mate 60 Pro. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất không chỉ nằm ở các công nghệ tiên tiến được tích hợp trên sản phẩm, mà còn nằm ở nguồn gốc của những công nghệ đó.

Các báo cáo chi tiết về smartphone này cho biết, Mate 60 Pro không chỉ có kết nối 5G, mà còn sử dụng chip công nghệ mới hiện đại sản xuất tại Trung Quốc bởi hãng SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corp) với công nghệ 7nm. Điều quan trọng hơn cả, việc sản xuất con chip này được thực hiện ngay cả khi các công ty Trung Quốc đang gặp khó khăn với các biện pháp hạn chế xuất khẩu của chính phủ Mỹ, khiến họ không thể tiếp cận các công cụ sản xuất chip cao cấp.

Muôn pháp đèo bỏ, Mate 60 Pro - Vũ khí siêu việt của Huawei đáp trả Mỹ

Huawei Mate 60 Pro - Smartphone Thông Minh

Dẫu vậy, điều đó không chỉ đơn thuần biến Huawei Mate 60 Pro thành một chiếc điện thoại thông minh thông thường. Thực tế, nó đã trở thành biểu tượng cho khả năng bền bỉ của Trung Quốc trong việc chống đỡ các cuộc tấn công chính sách của Mỹ trên thị trường bán dẫn.

Thành công đáng kinh ngạc của con chip Trung Quốc

Theo phân tích của trang TechInsights, vi xử lý Kirin 9000s đi kèm với Huawei Mate 60 Pro được sản xuất trên nền công nghệ tiến tiến thứ 2 với quy trình 7nm, do công ty SMIC (hay còn được gọi là N+2) đảm nhận sản xuất. Với mức giá khoảng 955 USD, số lượng khoảng 800.000 chiếc điện thoại cao cấp này đã được Huawei bán hết chỉ trong vòng 5 ngày đầu mở bán, cho thấy mức độ cầu cả của người dùng là rất lớn. Ngoài ra, các ước tính cũng cho thấy, nếu không có khó khăn trong chuỗi cung ứng, Huawei có thể bán được tới 20 triệu chiếc điện thoại dòng Mate 60.

Đáng chú ý, dòng chip Kirin 9000s của Huawei được sản xuất bởi SMIC. Đáng tiếc, SMIC không đủ điều kiện để tiếp cận với công nghệ EUV của ASML - công nghệ quang học hiện đại nhất và đang được sử dụng để sản xuất các dòng chip cao cấp nhất hiện nay.

Muôn pháp đèo bỏ, Mate 60 Pro - Vũ khí siêu việt của Huawei đáp trả Mỹ

Điện thoại thông minh Huawei Mate 60 Pro

Phó chủ tịch TechInsights, ông Dan Hutcheson cho biết: "Thành tựu khó khăn này cho thấy năng lực công nghệ chip bền bỉ của quốc gia này và đồng thời làm nổi lên một thách thức địa chính trị lớn đối với các quốc gia khác đang cố gắng hạn chế tiếp cận công nghệ sản xuất chip quan trọng. Nhưng cách mà SMIC đã sản xuất thành công các chip 7nm này trong bối cảnh vẫn phải đối mặt với nhiều biện pháp áp đặt của chính phủ Mỹ vẫn là một đề tài bí ẩn."

Tuyên bố của Trung Quốc về áp lực từ Mỹ

Việc Huawei giới thiệu chiếc smartphone cao cấp này cũng là một thách thức đối với chiến lược của Mỹ để kiềm chế sự phát triển của ngành công nghệ cao của Trung Quốc. Các vi xử lý cao cấp, đặc biệt là dòng vi xử lý với công nghệ sản xuất dưới 14nm, được xem như chìa khóa quyết định trong lĩnh vực công nghệ và cả chính trị.

Từ tháng 8 năm 2022, Mỹ đã thông qua đạo luật CHIPS (Creating Helpful Incentives to Produce Semiconductors – các ưu đãi sáng tạo để sản xuất bán dẫn) và đạo luật Khoa học, nhằm cung cấp gói hỗ trợ trị giá 52 tỷ USD cho các công ty chip. Tuy nhiên, điều kiện nhận nguồn ngân quỹ này là không được đầu tư vào Trung Quốc.

Muôn pháp đèo bỏ, Mate 60 Pro - Vũ khí siêu việt của Huawei đáp trả Mỹ

Bộ xử lý Kirin 9000s của Huawei Mate 60 Pro đã được sản xuất trên tiến trình 7nm N+2 của SMIC.

Tháng 10 năm 2022, Mỹ tiếp tục áp đặt nhiều hạn chế mới đối với các công ty bán dẫn, nhằm ngăn cản họ cung cấp chip logic dưới 16nm, chip DRAM dưới 18nm và chip NAND từ 28 lớp trở lên cho Trung Quốc mà không có giấy phép từ chính phủ. Mỹ cũng đã thuyết phục Hà Lan ngừng bán máy quang khắc cao cấp của ASML cho Trung Quốc, đặc biệt là các máy quang khắc EUV, là công cụ không thể thiếu để sản xuất chip dưới 5nm.

Với những hạn chế này, nhiều người cho rằng ngành công nghệ bán dẫn của Trung Quốc sẽ gặp khó khăn lớn khi các công ty không thể tiếp cận công nghệ sản xuất chip dưới 14nm - công nghệ này đã đi sau 8 năm so với công nghệ sản xuất chip 3nm hiện nay. Tuy nhiên, dù vậy, Trung Quốc đã có bước đột phá trong khả năng sản xuất chip 7nm với Huawei Mate 60 Pro, cho thấy khả năng vượt qua các thách thức liên quan đến công nghệ sản xuất chip. Tuy nhiên, công nghệ chip 7nm này vẫn kém 5 năm so với chip 3nm hiện tại.

Trong khi Samsung và TSMC, các hãng đúc chip hàng đầu thế giới, đang cố gắng sản xuất các chip 2nm, thì điều này có vẻ như là không đạt được cho các công ty Trung Quốc, do họ thiếu nhiều trang thiết bị cao cấp. Mặc dù vậy, khả năng sản xuất chip 7nm của SMIC thể hiện sự tiến bộ công nghệ của Trung Quốc.

Cuộc cạnh tranh về công nghệ bán dẫn giữa hai thế lực này dường như sẽ kéo dài trong một thời gian khá lâu, vì Trung Quốc đã cho thấy họ đang tìm cách sáng tạo để vượt qua những thách thức về hiệu suất thiếu thiết bị hiện đại. Trong khi đó, việc xuất hiện của Huawei Mate 60 Pro với chip Kirin 9000s có thể khiến chính phủ Mỹ áp đặt các hạn chế đối với các công ty công nghệ Trung Quốc.

Tham khảo ThePrint

Mổ xẻ Huawei Mate 60 Pro, chuyên gia công nghệ kinh ngạc vì bước đột phá của Trung Quốc trong sản xuất chip