Mua ô tô điện tại Việt Nam: Chính sách trợ cấp hơn 23 triệu đồng cho người dân

Mua ô tô điện tại Việt Nam: Chính sách trợ cấp hơn 23 triệu đồng cho người dân

Bộ Giao thông vận tải đề xuất trợ cấp trực tiếp hơn 23 triệu đồng cho người dân mua ô tô điện, nhằm thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông sạch và bảo vệ môi trường

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang sử dụng xe ô tô điện. Đối với người sử dụng, GTVT đề xuất miễn hoặc giảm lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số xe ô tô điện. Đồng thời, đề xuất cung cấp hỗ trợ tài chính và trợ giá trực tiếp cho người mua xe ô tô điện.

Chi tiêu hỗ trợ người dân khi mua xe ô tô điện để thúc đẩy sử dụng ô tô điện thay cho xe chạy bằng xăng, dầu xút ra con số 1.000 USD mỗi chiếc (tương đương hơn 23 triệu đồng).

Đồng thời, thiết lập và ban hành các quy định và chính sách về mua sắm và sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công.

Bộ GTVT đề xuất hỗ trợ và khuyến khích phát triển ba loại xe ô tô điện bao gồm: xe ô tô điện chạy bằng pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô sử dụng năng lượng mặt trời.

Đối với việc sản xuất và lắp ráp các loại xe ô tô điện, Bộ GTVT đề xuất kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh các chính sách ưu tiên phát triển xe ô tô điện (đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông công cộng) trong các quy định pháp luật liên quan.

Ngoài ra, chúng ta cần xây dựng và ban hành các quy định mới nhằm nâng cao tiêu chuẩn khí thải và giới hạn tiêu thụ nhiên liệu nhằm giảm sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch trong các phương tiện di chuyển. Đồng thời, cần sửa đổi và bổ sung các quy định về xử lý ô tô điện và pin ô tô điện.

Ngoài ra, để thúc đẩy ngành sản xuất và lắp ráp xe ô tô điện, cũng như ngành sản xuất pin trong lĩnh vực ưu đãi đầu tư đặc biệt, Bộ Giao thông vận tải đề xuất các chính sách thuế ưu đãi cho các dự án sản xuất và lắp ráp xe ô tô điện, pin ô tô điện. Cụ thể, miễn và giảm thuế nhập khẩu các trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, và các thành phần nhập khẩu của xe ô tô điện và pin ô tô điện.

Đối với doanh nghiệp sản xuất và bảo dưỡng xe ô tô điện, Bộ GTVT đề xuất áp dụng chính sách ưu đãi về tài chính và tín dụng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho ngành này. Đồng thời, đề xuất ưu tiên chuyển giao công nghệ sản xuất và lắp ráp xe ô tô điện, cùng với đó là cơ chế hưởng ưu đãi thuế đối với xe ô tô điện nhập khẩu.

Với việc phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ GTVT đề xuất ban hành các Quy chuẩn về trạm sạc điện, đảm bảo kết nối phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế. Các quy định được đề ra nhằm áp dụng hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật của đô thị, khu dân cư, cũng như cơ sở hạ tầng cho các dự án đầu tư mới và dự án cải tạo cơ sở hạ tầng.

Cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình đất hiện tại mà không cần thay đổi mục đích sử dụng đất. Nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc, ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc công cộng.

Liên quan đến phát triển trạm sạc, Bộ GTVT đề xuất các ưu đãi đầu tư và hỗ trợ lãi suất vốn vay để xây dựng hạ tầng trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh.

Miễn thuế nhập khẩu máy móc và linh kiện, cùng với ưu đãi giá bán điện, đồng thời ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc điện công cộng. Đối với các tổ chức và cá nhân đầu tư trạm sạc điện, cũng sẽ được hưởng ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn và giảm thuế.

Ngoài ra, theo Bộ GTVT, nhiều doanh nghiệp đã đề xuất tiếp tục áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 3% từ ngày 28/02/2027 cho xe ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, đối với những xe ô tô điện được sản xuất và lắp ráp trong nước. Thêm vào đó, trong 5 năm đầu, các xe ô tô điện cũng sẽ được miễn thuế VAT, và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo.

Cho đến ngày 1/3/2022, xe ô tô điện sẽ được miễn lệ phí trước bạ trong 5 năm đầu. Sau đó, trong 2 năm tiếp theo (từ 1/3/2027), lệ phí trước bạ lần đầu sẽ chỉ bằng 50% so với xe ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Ngoài ra, xe ô tô điện cũng sẽ được miễn phí cấp biển trong 3 năm đầu và giảm 50% lệ phí cấp biển trong 2 năm tiếp theo.

Ngoài ra, các linh kiện và thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện sẽ được miễn thuế nhập khẩu và miễn thuế đất trong 5 năm đầu, sau đó giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Doanh nghiệp cũng sẽ được miễn thuế thu nhập trong 5 năm đầu và giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Cuối cùng, giá bán điện cho mục đích sản xuất sẽ được tính theo giá điện thông thường.