Xe ô tô điện: Tăng giá trị suy giảm nhanh chóng, hàng triệu sản phẩm có nguy cơ trở thành phế thải vào năm 2024

Xe ô tô điện: Tăng giá trị suy giảm nhanh chóng, hàng triệu sản phẩm có nguy cơ trở thành phế thải vào năm 2024

Thị trường ô tô điện đang đối mặt với vấn đề mất giá nhanh và phế thải sản phẩm Việc thiếu kinh nghiệm xử lý xe cũ dư thừa và sự cạnh tranh từ xe Hybrid khiến nhiều khách hàng chuyển hướng Các nhà sản xuất cố gắng kích thích thị trường bằng các startup gọi xe chung nhưng chưa đạt hiệu quả

Theo Bloomberg, xe xăng đã qua sử dụng có thể được bán sang các thị trường ở Châu Phi, trong khi xe điện không thể vì thiếu cơ sở hạ tầng như trạm sạc. Việc này còn trở nên nguy cơ hơn khi các "nghĩa địa xe điện" bỏ hoang ở Trung Quốc có thể thay đổi kế hoạch hỗ trợ ngành này thông qua bầu cử năm 2024.

Theo thông tin từ Bloomberg, việc mất giá của các xe ô tô điện cũ đơn giản diễn ra quá nhanh do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng như cuộc cạnh tranh giá cả đang khiến thị trường này ít hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng so với các xe Hybrid.

Trên thực tế, thị trường xe cũ hiện nay có giá trị tổng cộng lên tới 1,2 nghìn tỷ USD, nhưng xe ô tô điện đang ghi nhận việc giảm giá nhanh hơn so với xe chạy bằng xăng dầu. Đa số các người mua đều phàn nàn về việc các dòng xe điện cũ thiếu phụ tùng thay thế, chi phí sửa chữa đắt đỏ, dễ gặp lỗi và mất giá nhanh chóng do công nghệ cũ, đặc biệt là do thiếu mạng lưới trạm sạc.

Ngoài ra, cuộc cạnh tranh giảm giá giữa Tesla và các hãng xe Trung Quốc càng khiến mảng xe điện cũ không còn thu hút khách hàng, người tiêu dùng có xu hướng bỏ qua xe điện và chuyển sang xe hybrid hoặc sản phẩm khác thay vì các dòng xe của Elon Musk.

Một nhược điểm khác là hầu hết các xe điện tại Châu Âu đều được bán dưới dạng hợp đồng thuê, do đó các nhà sản xuất và địa lý tài trợ cho các giao dịch này đang gánh chịu tổn thất khi hợp đồng thuê kết thúc và giá trị của xe cũ giảm nhanh chóng.

Kết quả là phí thuê các hợp đồng này tăng lên, ảnh hưởng đến nhu cầu xe điện tại thị trường Châu Âu, mặc dù đây là nơi mà người tiêu dùng rất quan tâm đến vấn đề môi trường.

Xe ô tô điện: Tăng giá trị suy giảm nhanh chóng, hàng triệu sản phẩm có nguy cơ trở thành phế thải vào năm 2024

Ngay cả một số công ty cho thuê xe lớn ở Châu Âu như Sixt SE cũng đã quyết định loại bỏ các ô tô điện của Tesla khỏi flotilla của họ vì chúng giảm giá quá nhanh.

"Theo ông Christian Dahlheim, người đứng đầu bộ phận tài chính của VW, khi xe điện cũ giảm giá 1%, chúng tôi sẽ mất 1% lợi nhuận", ông chia sẻ.

Theo Bloomberg, năm 2024 sẽ là giai đoạn cực kỳ khó khăn khi 1,2 triệu chiếc xe điện cũ ở Châu Âu được mua dưới hợp đồng thuê từ năm 2021 sẽ hết hạn 3 năm thỏa thuận và bị bán ra thị trường thứ cấp.

Tuy nhiên, với việc giảm giá đang diễn ra trên thị trường xe điện cùng với sự tiến bộ về công nghệ và cuộc đua giảm giá, cộng thêm sự cạnh tranh từ dòng sản phẩm Trung Quốc, việc thu hồi vốn từ những sản phẩm này đang gặp nhiều khó khăn.

"The demand for used electric cars is almost non-existent. This is a fatal weakness for customers who want to buy used electric cars," said Matt Harrison, CEO of Toyota Motor Corp's European branch.

Mặc dù các công ty sản xuất xe điện có thể thúc đẩy thị trường thông qua việc hỗ trợ các startup vận hành dịch vụ xe chung điện, nhưng theo Bloomberg, nhu cầu cho mảng này vẫn còn hạn chế.

Trong khi các xe hơi xăng cũ thường được bán lại cho các thị trường đang phát triển như Châu Phi, thì ô tô điện cũ khi không có người mua sẽ phải được vứt đi. Điều này xảy ra do hạ tầng và chuỗi cung ứng xe điện ở các nước đang phát triển chưa hoàn thiện để có thể sử dụng rộng rãi.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đã trở thành một ví dụ đắt giá khi chính phủ Bắc Kinh hỗ trợ mạnh mẽ ngành công nghiệp ô tô điện, sau đó vô số "nghĩa địa ô tô điện" bị bỏ hoang trên khắp đất nước. Những rủi ro này có thể khiến chính trị gia thay đổi chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô điện thông qua các cuộc bầu cử tại Mỹ và Châu Âu trong năm 2024.

Tesla đã giảm giá mạnh, khiến thị trường ô tô điện cũ trở nên suy sụp hơn. Theo số liệu từ iSeeCars.com, tính đến tháng 10/2023, giá xe điện cũ đã giảm 1/3 so với đầu năm, mức giảm lớn hơn nhiều so với ô tô xăng cũ, chỉ là 5%.

Thậm chí, sau khi giảm giá mạnh, các chủ xe điện cũ còn phải mất thời gian lâu hơn để tìm người mua so với ô tô xăng.

Xe ô tô điện: Tăng giá trị suy giảm nhanh chóng, hàng triệu sản phẩm có nguy cơ trở thành phế thải vào năm 2024

Tại thị trường lớn nhất Châu Âu là Đức, phần lớn các xe hơi mới được bán cho các công ty cho thuê ô tô, sau đó khoảng 3 năm sẽ được bán ra thị trường xe hơi cũ. Tuy nhiên, doanh số bán ra của xe hơi điện đang giảm mạnh, dẫn đến tình trạng thị trường xe hơi điện cũ trở nên suy thoái.

Báo cáo từ hãng nghiên cứu DAT tại Đức chỉ ra rằng ngày càng nhiều xe hơi điện cũ mất hơn 90 ngày để tìm được người mua, từ đó dần trở thành "của nợ" với các nhà môi giới.

người đứng đầu Dirk Weddigen von Knapp của một nhóm môi giới xe cũ cho VW và Audi cho biết: "Chỉ khi giảm giá cực mạnh, các chủ xe mới có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng đến dòng ô tô điện cũ."

Theo Bloomberg, một nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là thị trường chưa có kinh nghiệm xử lý xe điện cũ do đây là sản phẩm mới. Trái với xe xăng đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều thập kỷ và đã trải qua việc thử nghiệm về độ bền và tính khả dụng khi đã qua sử dụng, xe điện lại là một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Chuyên gia Dirk Weddigen von Knapp cho biết hiện chưa có số liệu chính xác nào về tuổi thọ của một chiếc xe điện hay khoảng cách một chiếc ô tô cũ có thể đi trước khi cần phế thải.

Bên cạnh đó, phần ắc quy chiếm đến 30% giá trị chiếc xe điện đang được cải tiến từng ngày và dự đoán sẽ giảm giá mạnh trong những năm tới, làm giảm tổng giá trị của chiếc ô tô điện.

Mặc dù xe điện đã chứng minh tính khả dụng sau nhiều năm ra mắt, đồng thời các dòng ô tô cũ của Tesla cũng thể hiện tính bền vững. Tuy nhiên, hầu hết người mua xe điện cũ của Tesla đều tin tưởng vào uy tín của thương hiệu và Elon Musk.

Trong thực tế, theo Bloomberg, hầu hết khách hàng đều cảm thấy e ngại khi tiếp cận thị trường xe điện đã qua sử dụng do công nghệ ngày càng tiến bộ, làm cho giá trị của các dòng xe điện cũ giảm mạnh.

Xe ô tô điện: Tăng giá trị suy giảm nhanh chóng, hàng triệu sản phẩm có nguy cơ trở thành phế thải vào năm 2024

Các thương hiệu như Mercedes Benz và BMW đã công bố kế hoạch ra mắt một số thế hệ xe điện mới từ bây giờ đến giữa thập kỷ tới. Trong khi đó, các hãng Volkswagen, Stellantis và Renault đang phát triển dòng xe điện có giá dưới 25.000 USD/chiếc.

Đồng quan điểm, hãng cho thuê xe Ayvens với đội ngũ 3,5 triệu chiếc ô tô cho biết sự bất định trong công nghệ xe điện đang khiến ngày càng nhiều người chọn thuê hơn là mua các sản phẩm từ nhà Tesla.

"Người dùng hiện nay đang chuyển từ thích mua sang thuê xe điện nhiều hơn", theo lời giám đốc vận hành Annie Pin của Ayvens.

*Nguồn: Bloomberg