Mẹo mua ôtô điện với hỗ trợ 1000 USD cho người Việt

Mẹo mua ôtô điện với hỗ trợ 1000 USD cho người Việt

Người dùng mua ôtô điện sẽ nhận được hỗ trợ 1000 USD/xe theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, tạo động lực lớn cho người Việt mua xe điện

Bộ Giao thông vận tải vừa tiếp nhận ý kiến lần thứ hai từ các bộ, ngành và hiệp hội về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện.

Văn bản tiếp nhận ý kiến lần thứ hai về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện được Bộ Giao thông vận tải gửi đến 7 bộ: Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ; cùng với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Đồng thời, chúng tôi đã gửi đến 5 công ty trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước, bao gồm: VinFast, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Trường Hải Auto, và Thành Công Group.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các bộ, ngành có góp ý trước ngày 28/8 để chúng tôi có thể tổng hợp và báo cáo đến Thủ tướng trước ngày 30/8.

Nếu không nhận được văn bản góp ý từ Bộ GTVT, tất cả các cơ quan khác được coi là đồng ý với dự thảo báo cáo này, theo văn bản lấy ý kiến của Bộ GTVT.

Mẹo mua ôtô điện với hỗ trợ 1000 USD cho người Việt

Khi mua xe ôtô điện, khách hàng sẽ được hỗ trợ khoản tiền 1.000 USD/xe.

Trước đây, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi các đề xuất về hỗ trợ chuyển đổi sang ôtô điện cho Chính phủ, bao gồm 3 nhóm chính sách: hỗ trợ người mua xe, ưu đãi cho nhà sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ xe điện. Những chính sách này cũng được áp dụng bởi nhiều quốc gia trong giai đoạn khuyến khích chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, người sử dụng ôtô điện sẽ được miễn hoặc giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số. Người mua xe cũng sẽ được hưởng các chính sách tín dụng và trợ giá. Các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sang sử dụng ôtô điện cũng sẽ được ưu đãi về vốn vay, trong khi xe buýt điện sẽ được trợ giá cao hơn so với xe buýt thông thường.

Bộ này cũng đề xuất tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông với xe điện tại khu vực đô thị, bao gồm ưu tiên chỗ đỗ xe và thiết lập các khu vực không phát thải trong vùng trung tâm đô thị mà chỉ cho phép hoạt động các phương tiện không gây ra ô nhiễm.

Giải pháp khác hỗ trợ người dùng là khi họ mua ôtô điện, sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD cho mỗi chiếc xe. Đây được xem là một khoản trợ cấp giúp họ chuyển đổi thói quen tiêu dùng.

Cơ quan quản lý đề nghị bổ sung ngành sản xuất lắp ráp ôtô điện và pin ôtô điện vào danh sách ưu tiên đầu tư. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ được hưởng các chế độ ưu đãi về thuế nhập khẩu ô tô điện, tiếp cận tài chính và tín dụng, cũng như ưu tiên trong việc nhận công nghệ sản xuất lắp ráp. Ngành này cũng sẽ được miễn hoặc giảm thuế cho linh kiện, thiết bị và dây chuyền nhập khẩu.

Bộ Giao thông Vận tải khuyến nghị các cơ quan quản lý sớm có quy định về hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật của đô thị và khu dân cư. Hơn nữa, các công trình cũng được phép xây dựng trạm sạc công cộng mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vì trạm sạc được coi là một phần quan trọng trong phát triển xe điện.

Ưu đãi giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống sau ngày 28/2/2027. Đối với ô tô điện được sản xuất và lắp ráp trong nước, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ chiếm 3%. Ngoài ra, trong 5 năm đầu, ô tô điện cũng được miễn thuế VAT, và giảm 50% thuế VAT trong 5 năm tiếp theo.

Theo dữ liệu từ Bộ GTVT, số lượng ô tô điện được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu đã tăng lên gấp 75 lần trong hơn 2 năm qua. Từ chỉ 167 xe vào năm 2021, số lượng này đã tăng lên 12.585 xe tính từ giữa tháng 7/2023. Tuy nhiên, hiện tại tại Việt Nam, các loại ô tô điện chủ yếu là xe con và xe buýt thành phố.

Ngọc Vy