Bí ẩn khám phá về đối thủ mới của ô tô điện Trung Quốc

Bí ẩn khám phá về đối thủ mới của ô tô điện Trung Quốc

Ô tô điện Trung Quốc đang gây tiếng vang mạnh mẽ, khiến các hãng ô tô truyền thống trở nên bất lực

Bí ẩn khám phá về đối thủ mới của ô tô điện Trung Quốc

Hãng sản xuất ô tô Toyota Motor, công ty lớn nhất của Nhật Bản, đã phải giảm nhân công tại Trung Quốc do đối mặt với thách thức cạnh tranh trên thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Theo Reuters, Toyota đã thực hiện việc cắt giảm nhân công thông qua liên doanh với GAC tại Trung Quốc trong tuần này, và đã đền bù cho các nhân viên bị ảnh hưởng. Ba nhân viên bị cắt giảm công việc cho biết hành động này được thực hiện bởi công ty đang mắc phải khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc khắc nghiệt, nơi đang diễn ra sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện.

Nhà máy của liên doanh này tại Trung Quốc có khoảng 19.000 nhân công, sản xuất các model như Toyota bZ4X - mẫu xe điện đầu tiên của hãng, cùng với các phiên bản Camry và Levin.

Bí ẩn khám phá về đối thủ mới của ô tô điện Trung Quốc

Toyota bZ4X.

Toyota đã tung ra mẫu xe điện bZ4X tại Trung Quốc vào tháng 10/2022, với mức giá khởi điểm từ 29.000 USD. Tuy nhiên, so với những đối thủ như BYD và Tesla, mẫu xe này của Toyota không thực sự gây ấn tượng lớn. Đến tháng 1/2023, Toyota chỉ bán được 3.844 chiếc bZ4X ở Trung Quốc, chiếm 0,26% thị phần trong thị trường xe điện.

Để tăng doanh số, Toyota đã giảm giá sản phẩm khoảng 15% từ đầu tháng 2, giá hiện tại khoảng 24.800 USD. Tuy nhiên, biện pháp này không tạo ra sự khác biệt đáng kể khi doanh số xe điện của hãng đã giảm 9% trong 6 tháng đầu năm.

Hãng còn đã tung ra mẫu xe Toyota bZ3 sử dụng nền tảng của BYD với giá chỉ từ 27.000 USD, tuy nhiên, phải tiến hành triệu hồi hơn 12.200 chiếc sedan điện này ngay lập tức do các lỗi liên quan đến cánh cửa phía sau.

Bí ẩn khám phá về đối thủ mới của ô tô điện Trung Quốc

Toyota bZ3.

Đáng chú ý, Toyota không phải là hãng sản xuất ô tô duy nhất của Nhật Bản gặp khó khăn tại Trung Quốc trong bối cảnh quốc gia này đang chuyển dịch sang sử dụng xe điện. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, thị phần của các xe ô tô Nhật Bản tại đây đã giảm từ 20% xuống còn 14,9% trong nửa đầu năm 2023.

Doanh số của xe điện tại Trung Quốc đã vượt qua con số 2 triệu chiếc trong 5 tháng đầu năm nay, tăng đến 51,5% so với cùng kỳ, do người dùng mua xe điện tăng lên với tốc độ kỷ lục.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, mặc dù đã trở thành người chậm chân nhất trong việc phát triển xe điện, nhưng đã nhận thức rõ nhất về sự thay đổi này.

Tuần trước, Mitsubishi Motors đã thông báo tạm dừng hoạt động tại Trung Quốc sau khi doanh số bán hàng giảm mạnh. "Trong vài tháng qua, chúng tôi đã cố gắng hết sức để thích nghi với điều kiện thị trường, nhưng với tiếc nuối sâu sắc, chúng tôi hiểu rằng chúng tôi phải chuyển đổi sang các loại xe sử dụng năng lượng mới. Công ty sẽ phục hồi sau khi trải qua những thử thách này," đại diện của Mitsubishi nói.

Bí ẩn khám phá về đối thủ mới của ô tô điện Trung Quốc

Doanh số của Mitsubishi tại Trung Quốc từ năm 2008 đến năm 2022 đã trải qua biến động lớn.

Sau khi đạt đỉnh các đạt 134.000 xe vào năm 2019, số lượng xe bán của Mitsubishi tại đất nước này đã giảm mạnh, chỉ còn 34.500 xe vào năm 2022.

Hầu hết các nhà sản xuất xe hơi của Nhật Bản, bao gồm Honda, Mazda, Nissan, đều ghi nhận sự giảm doanh số tại Trung Quốc do thiếu các mẫu xe điện có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất trong nước.

Doanh số từ các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đã chiếm đến 53% thị trường trong nửa đầu năm nay khi các nhà sản xuất xe điện trong nước như BYD, Nio, Li Auto, XPeng liên tục ra mắt các mẫu xe mới ở nhiều phân khúc khác nhau để thu hút khách hàng.

Một quốc gia châu Á vừa được Tesla lựa chọn xây “đại bản doanh”, hứa hẹn tung ra xe điện Tesla giá thấp kỷ lục 500 triệu đồng