Một người đàn ông đang ăn cơm bên đường, đột ngột bị tê nửa người

Một người đàn ông đang ăn cơm bên đường, đột ngột bị tê nửa người

Đột quỵ xảy ra khi người đàn ông đang ăn cơm bất ngờ bị méo miệng, nói khó, tay làm rơi đũa và liệt nửa người Sự việc này đã xảy ra trong khi anh ta đang trên đường đi công tác

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ gần đây đã tiếp nhận một bệnh nhân tên Đ.N.V. (61 tuổi, từ Ninh Bình) bị mắc đột quỵ khi đi công tác từ Ninh Bình đến Hà Giang.

Khi xảy ra cơn đột quỵ, bệnh nhân đang ăn trưa thì bất ngờ bị méo miệng, nói khó, rơi đũa khi ăn và bị liệt nửa người phía bên phải. Nhờ sự thông minh của đồng nghiệp, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để được cấp cứu chỉ trong 30 phút.

Một người đàn ông đang ăn cơm bên đường, đột ngột bị tê nửa người

Bệnh nhân được tiếp nhận điều trị ngay sau khi biểu hiện đột quỵ (Ảnh: Nguời cung cấp thông tin)

Bệnh nhân trong tình trạng cấp cứu tại Trung tâm Đột quỵ, có triệu chứng mất ý thức, không đáp lại khi được hỏi, cùng với áp lực máu tăng cao. Các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra và kết luận rằng ông V. bị đột quỵ não cấp tính, sau đó chỉ định điều trị và chụp cắt lớp vi tính của mạch máu não.

Kết quả cho thấy ông V. bị đột quỵ nhồi máu não lần thứ 2 do tắc động mạch cảnh bên trái và tăng huyết áp. Bệnh nhân cần được can thiệp để lấy huyết khối mạch não.

Sau khoảng 40 phút, huyết khối đã được loại bỏ khỏi cơ thể, mạch máu não đã hoàn toàn thông suốt. Sau 12 tiếng can thiệp, bệnh nhân đã phục hồi ý thức, cải thiện đáng kể về sức mạnh và chức năng cơ tay chân và tiếp tục quá trình điều trị và phục hồi chức năng.

Theo bác sĩ Phan Ngọc Nhu, Trưởng Khoa Điều trị Thần kinh - Đột quỵ bán cấp, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân đã cấp cứu trong "giờ vàng" nên ngay sau can thiệp, bệnh nhân đã có những tiến bộ đáng kể về trạng thái tỉnh táo. Bệnh nhân đã nhận ra gia đình và đôi chân đã lấy lại khả năng hoạt động sau khi gần như mất hoàn toàn (hoạt động cơ bản ở mức 0/5). Tiến triển đáng chú ý là bệnh nhân hiện có thể di chuyển và giơ tay chân ra khỏi mặt giường (hoạt động cơ bản ở mức 4/5). Hy vọng là tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ tiếp tục cải thiện trong những ngày tới.

Một người đàn ông đang ăn cơm bên đường, đột ngột bị tê nửa người

Huyết khối đã được lấy ra từ động mạch cảnh của bệnh nhân

GS-TS Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, khuyến cáo việc sàng lọc và phòng ngừa đột quỵ. Những người có tiền sử đau đầu, gia đình có người mắc tai biến, người từ 40 tuổi trở lên có huyết áp cao, và mắc bệnh tim mạch cần được tiến hành sàng lọc và chụp mạch não để phát hiện và can thiệp kịp thời nhằm dự phòng đột quỵ.

Các triệu chứng của đột quỵ bao gồm: tê hoặc yếu vùng mặt, tay hoặc chân, méo miệng, mất khả năng nói hoặc nói khó, mắt mờ, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, liệt người... Người bị đột quỵ cần được điều trị một cách nhanh chóng và toàn diện, bao gồm chẩn đoán và xử trí cấp cứu, đặc biệt là tiếp cận tiêu huyết khối trong thời gian 4-6 giờ đầu. Đồng thời, bệnh nhân cần được điều trị bởi các chuyên gia tương ứng để cấp cứu trong trường hợp chảy máu não, chảy máu dưới lòng mạch và nhồi máu diện rộng.

"Giờ vàng" trong trường hợp Đột quỵ được định nghĩa là khoảng thời gian từ khởi phát cho đến 4,5 giờ (đối với tiêu sợi huyết) hoặc 6 giờ (đối với can thiệp lấy huyết khối). Khi bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não đến bệnh viện trong "giờ vàng", các phương pháp điều trị tiên tiến như tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, can thiệp mạch não có thể được sử dụng, đem lại hiệu quả cao, phục hồi nhanh chóng và giúp giảm thiểu các di chứng sau đột quỵ.