Không bỏ qua nguy cơ đột quỵ: Bí mật đằng sau hành động ngưng thở khi ngủ

Không bỏ qua nguy cơ đột quỵ: Bí mật đằng sau hành động ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe Đừng coi thường vấn đề này, hãy tìm hiểu nguyên nhân tiềm ẩn của nó để có phương pháp điều trị và phòng ngừa kịp thời

BS. Hoàng Minh Phú - Chuyên khoa Tai Mũi Họng cho biết, việc ngừng thở khi ngủ không chỉ gây ra cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày, mà còn là nguy cơ làm tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, hen suyễn, ung thư và đặc biệt là đột quỵ. Đột quỵ là tình trạng máu không tuần hoàn đến một bộ phận của não, gây tổn thương não và có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn tật.

Không bỏ qua nguy cơ đột quỵ: Bí mật đằng sau hành động ngưng thở khi ngủ

BÁC SĨ HOÀNG MINH PHÚ

Tác giả bài viết

Bác sĩ CK1 Tai Mũi Họng

Phòng khám Đa khoa Quốc Tế Hàng Xanh

Ngừng thở khi ngủ có thể gây đột quỵ vì nó gây biến đổi áp lực trong hệ hô hấp, làm tăng áp lực trong mạch máu, giảm cung cấp oxy máu và tạo căng thẳng cho tim. Những yếu tố này có thể gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, loạn nhịp tim và nhồi máu cơ tim, những nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ mạch máu não.

Ngoài ra, việc ngừng thở trong khi ngủ cũng có thể gây sự gián đoạn trong giấc ngủ, làm giảm khả năng tự điều chỉnh của não bộ và làm suy yếu các cơ chế bảo vệ của não.

Không chỉ gây đột quỵ, việc ngừng thở trong khi ngủ còn có thể gây nhiều biến chứng khác cho sức khỏe và cuộc sống của người bệnh, như:

Buồn ngủ vào ban ngày, gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, tăng nguy cơ gặp tai nạn giao thôngGiảm khả năng nhớ, không thể tập trung, cảm thấy buồn bãGiảm ham muốn tình dụcTăng cân một cách không mong muốnBị tiểu đườngViêm xoangĐau đầu

Giải pháp điều trị ngừng thở khi ngủ

Để tránh ngưng thở khi ngủ và nguy cơ đột quỵ ảnh hưởng đến cuộc sống, cần sớm hẹn gặp bác sĩ ngay khi có các dấu hiệu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Không bỏ qua nguy cơ đột quỵ: Bí mật đằng sau hành động ngưng thở khi ngủ

Để điều trị ngưng thở khi ngủ, bác sĩ sẽ tư vấn về việc áp dụng những phương pháp sau:

Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối, rèn luyện và duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên.

Duy trì cân nặng lý tưởng, tránh bị thừa cân

Ngủ nghiêng thay vì nằm ngửa khi điều thứ

Giữ cho đường hô hấp luôn thông thoáng, tránh bị viêm xoang và viêm mũi

Thường xuyên tập thể dục và ăn uống lành mạnh

Định kỳ khám sức khỏe và kiểm tra các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid...