Cách sống sót và phục hồi sau đột quỵ ở tuổi 20: Những triệu chứng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua

Cách sống sót và phục hồi sau đột quỵ ở tuổi 20: Những triệu chứng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua

Bất kể tuổi tác, ai cũng có thể trở thành nạn nhân của đột quỵ Hãy tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng quan trọng để sống sót sau khi bị đột quỵ ở tuổi 20

Esmae Hodgetts (20 tuổi) sống và làm việc như trợ lý nha sĩ tại thành phố Chesterfield, Anh. Một ngày nọ, cô bỗng dưng cảm thấy đau đầu, nhưng cô không để ý tới triệu chứng này. Cách đây một tuần, cô cũng trải qua những cơn đau nhói lướt qua vai và cổ, nhưng cô không nghĩ rằng đó là dấu hiệu sớm của một biến chứng nguy hiểm, đó là đột quỵ.

Esmae luôn tự hào về vóc dáng cân đối và sức khỏe của mình. Vì vậy, khi nhận được lời chẩn đoán là một cú đột quỵ, cô không khỏi sửng sốt.

Cách sống sót và phục hồi sau đột quỵ ở tuổi 20: Những triệu chứng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua

Esmae - Vấn đề về đột quỵ ở những người trẻ tuổi (Ảnh minh họa)

Đột quỵ đã không chỉ là căn bệnh của người già nữa, trong thực tế, ngay cả những người trẻ và trẻ em cũng có khả năng bị mắc phải tai biến này. Trường hợp của Esmae là một lời cảnh báo dành cho giới trẻ về tình huống nguy hiểm này.

"Mọi người thường nghĩ rằng đột quỵ chỉ xảy ra ở người trên 40 tuổi và biểu hiện chính của đột quỵ là tê hoặc xệ một bên khuôn mặt. Tuy nhiên, tôi không có bất kỳ triệu chứng nào như vậy", Esmae chia sẻ.

Esmae cho biết rằng vào đêm giao thừa năm 2022, cô bất ngờ bị đau đầu một cách dữ dội. Cơn đau khiến cô không thể di chuyển bình thường và đồng thời kèm theo cảm giác chóng mặt. Esmae cũng thêm vào rằng cơn đau lan xuống cổ. Trước đó, cô cũng từng trải qua những cơn đau dữ dội ở cổ và vai.

Dù cổ, vai có thể bị đau nhưng trong một số trường hợp, điều đó có thể là biểu hiện của bệnh bóc tách động mạch cổ - một trạng thái trong đó động mạch mang máu lên não bị phân ra. Bệnh bóc tách động mạch cũng là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ ở những người dưới 50 tuổi.

Bệnh bóc tách động mạch cổ xảy ra khi lớp niêm mạc của động mạch cảnh hoặc động mạch đốt sống (hai động mạch cung cấp máu cho não) bị rách, làm máu chảy ra giữa các lớp trong thành động mạch. Theo các chuyên gia đến từ Trường Y Harvard, bệnh bóc tách động mạch có thể gây tạo thành các cục máu đông.

Nguyên nhân nào dẫn tới bóc tách động mạch cổ?

Cục máu đông có thể gây tắc nghẽn hoàn toàn động mạch hoặc gây vỡ động mạch. Cả hai tình huống này đều có thể dẫn đến đột quỵ.

Cách sống sót và phục hồi sau đột quỵ ở tuổi 20: Những triệu chứng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua

Esmae có triệu chứng đau cổ trước khi phát hiện đột quỵ (Ảnh minh họa)

Việc bóc tách động mạch cổ thường xảy ra do chấn thương, ví dụ như tai nạn xe hơi. Trong những trường hợp đặc biệt, các hành động như hắt hơi, hoặc nôn cũng có thể gây ra tình trạng này.

Đối với trường hợp của Esmae, các bác sĩ vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bóc tách động mạch cổ và đột quỵ. Các chức năng ngôn ngữ và phản ứng của cô hoàn toàn bình thường, nhưng kết quả hình ảnh từ chẩn đoán cộng hưởng từ cho thấy cô đã mắc đột quỵ.

May mắn thay, sau cơn đột quỵ, cô không gặp phải bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào. Cô chỉ cần dùng thuốc giúp làm loãng máu. Tuy vậy, cơn đột quỵ vẫn là một nỗi ám ảnh trong tâm trí của nữ trợ lý nha khoa trẻ tuổi.

Esmae chia sẻ rằng cô có thói quen ăn uống lành mạnh, thường xuyên tập luyện và đôi khi uống rượu. Tuy nhiên, sau sự cố y tế này, cô quyết định thay đổi chế độ ăn và cắt đứt hoàn toàn việc uống bia rượu.

Triệu chứng cần lưu ý của đột quỵ

Cách sống sót và phục hồi sau đột quỵ ở tuổi 20: Những triệu chứng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua

Đột quỵ là một tình trạng bệnh lý đe dọa tính mạng xảy ra khi nguồn cung cấp máu đến một phần của não bị cắt. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, đây là một mô phỏng của tình trạng này.

Các triệu chứng của đột quỵ được ghi nhớ bằng từ viết tắt FAST:

F (Face - Mặt): Tê bì hoặc lệch 1 bên mặt

A (Arm - Tay): Yếu, tê tay

S (Speech - Ngôn ngữ): Khó nói hoặc nói lắp

T (Time - Thời gian): Nếu thấy các triệu chứng này cần gọi cấp cứu ngay lập tức

Các dấu hiệu khác có thể gặp của đột quỵ gồm:

- Liệt hoàn toàn một bên cơ thể

- Đột ngột mất hoặc mờ thị lực

- Chóng mặt

- Lú lẫn

- Khó hiểu những gì người khác đang nói

- Khó nuốt

- Đau đầu dữ dội 1 cách đột ngột

- Mất ý thức

Nguồn: Dailymail