Món tráng miệng bất ngờ giúp đảo ngược bệnh tim, kiểm soát đường huyết, hạ mỡ máu hiệu quả

Món tráng miệng bất ngờ giúp đảo ngược bệnh tim, kiểm soát đường huyết, hạ mỡ máu hiệu quả

Món tráng miệng hữu ích này không chỉ giúp kiểm soát đường huyết, hạ mỡ máu và ngăn ngừa bệnh tim hiệu quả, mà còn là nguồn dưỡng chất quan trọng, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa mất trí nhớ

‏Kiểm soát đường huyết‏

‏Socola đen có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì nó chứa ít đường hơn so với sữa và socola trắng. Theo Devon Peart, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, socola đen cũng là nguồn cung cấp flavonoid - các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Về bản chất, socola sữa và socola đen có cùng thành phần bao gồm bơ ca cao, đường và cacao rắn. Tuy nhiên, hai loại socola này khác nhau về tỷ lệ cacao rắn. Theo chuyên gia Peart, socola đen chứa từ 50% đến 90% cacao rắn, trong khi socola sữa chỉ có từ 10% đến 50%.

Món tráng miệng bất ngờ giúp đảo ngược bệnh tim, kiểm soát đường huyết, hạ mỡ máu hiệu quả

Ảnh minh họa

Tỷ lệ ca cao rắn sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của socola đen. Với tỷ lệ ca cao rắn càng cao, socola đen sẽ chứa nhiều flavonoid hơn và ít đường hơn. Ví dụ, so với socola đen 50%, socola đen 75% hoặc 80% sẽ có ít đường hơn. Ngoài ra, flavanol cũng có lợi trong việc chống lại tổn thương tế bào liên quan đến lão hóa do tính chống oxy hóa của nó. Một số nghiên cứu cũng cho thấy socola giàu flavonoid có thể tăng độ nhạy cảm với insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

‏Ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm cholesterol xấu‏

‏Socola đen có nhiều lợi ích cho trái tim. Chất flavonoid có khả năng sản xuất oxit nitric, giúp mở rộng mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu và làm giảm huyết áp. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Dinh dưỡng năm 2016, flavonoid có trong socola đen có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư.

Một bài đánh giá tổng hợp được công bố vào tháng 7 năm 2020 trong Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu cho thấy việc ăn socola đen mỗi tuần một lần có liên quan đến nguy cơ tắc nghẽn động mạch thấp hơn 8%. Nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng socola có thể hỗ trợ tăng cholesterol tốt, kiểm soát cholesterol xấu và có lợi cho sức khỏe tim mạch.

‏Nguồn dưỡng chất quan trọng‏

‏Socola đen chứa rất nhiều dưỡng chất quan trọng như sắt, magie, kẽm, đồng và phốt pho. Những khoáng chất này hỗ trợ khả năng miễn dịch (kẽm), giúp răng và xương khỏe mạnh (phốt pho) và cải thiện giấc ngủ (magie). So với đồ ngọt khác, socola đen còn có nhiều chất xơ, chỉ một ít socola đen đã đáp ứng 4g chất xơ.‏

Món tráng miệng bất ngờ giúp đảo ngược bệnh tim, kiểm soát đường huyết, hạ mỡ máu hiệu quả

Hình minh họa

‏Bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời‏

‏Socola đen không chỉ có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời nhờ các chất chống oxy hóa có trong đó, mà còn giúp cải thiện lưu lượng máu dưới da và bảo vệ da khỏi tác động của mặt trời. Một nghiên cứu nhỏ thậm chí còn phát hiện ra rằng, ăn socola đen chứa nhiều flavonoid có thể bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV (tia cực tím).‏

‏Cải thiện tâm trạng, ngăn ngừa mất trí nhớ‏

‏Một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2022 cho thấy, những người ăn socola đen 85% hàng ngày không chỉ có thể duy trì tâm trạng tốt hơn so với những người khác ăn ít cacao hoặc không ăn socola, mà còn có khả năng cải thiện tâm trạng. Điều này xuất phát từ hợp chất polyphenol có trong socola đen. "Polyphenol là chất chống oxy hóa làm giảm cortisol, một loại hormone gây căng thẳng. Vì vậy, việc ăn socola đen mang lại những lợi ích cải thiện tâm trạng", nhà nghiên cứu Peart chia sẻ. ‏

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí FASEB vào tháng 4 năm 2018 đã cho thấy rằng việc ăn socola đen có thể cải thiện đáng kể trí nhớ và khả năng học tập của con người. Nghiên cứu khác trên tạp chí Trầm cảm & Lo âu vào năm 2019 còn chỉ ra rằng việc tiêu thụ sô cô la đen có thể giảm nguy cơ mắc trầm cảm.

Chuyên gia dinh dưỡng Peart khuyên rằng mỗi ngày bạn chỉ nên ăn từ 30 đến 60g socola đen, tương đương với khoảng 3-6 hình vuông nhỏ được bẻ từ thanh lớn. Ngoài ra, để đạt được tác dụng kéo dài, hãy thưởng thức socola đen từ từ, từng chút một.

Theo Healthline, EverydayHealth‏