Môi giới đất nền gầy đau vì Covid, chuyển sang kinh doanh đồ ăn vặt: Khó khăn đến chưa từng thấy

Môi giới đất nền gầy đau vì Covid, chuyển sang kinh doanh đồ ăn vặt: Khó khăn đến chưa từng thấy

Môi giới đất nền phải đối mặt với những thách thức khó khăn khi thị trường bất động sản đang chịu tác động của dịch Covid-19 Nhiều môi giới đã phải bỏ nghề và tìm kiếm nguồn thu nhập mới như bán đồ ăn vặt, trà sữa, chạy xe ôm Điều này cho thấy sự khó khăn và áp lực đối với ngành nghề này

Môi giới đất nền gầy đau vì Covid, chuyển sang kinh doanh đồ ăn vặt: Khó khăn đến chưa từng thấy

Trước đây, anh Thuận từng là môi giới đất nền có kinh nghiệm, có mối quan hệ với nhiều nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, do thị trường khó khăn, anh đã quyết định chuyển sang kinh doanh trà sữa và đồ ăn vặt cùng vợ. Anh thừa nhận công việc mới rất vất vả, nhưng vẫn cố gắng xoay sở để kiếm sống và hy vọng thị trường bất động sản sẽ hồi phục trở lại.

Anh Thuận là một chuyên gia môi giới đất nền với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này và từng tham gia nhiều hoạt động đầu tư đất. Tuy nhiên, sau gần một năm thị trường khó khăn, cuộc sống của anh đã bị đảo lộn. Từ giữa năm 2022, anh vẫn có một số giao dịch nhưng từ cuối năm đó đến nay, anh gần như không bán được gì. Nhiều đất ngộp giá sâu cũng đã khiến nhiều môi giới khác phải bán. Anh Thuận chỉ có thu nhập đủ để tiếp khách và đi lại sau khi chia sẻ hoa hồng. Mặc dù trước đây anh đã từng là một chuyên gia "hoàng kim" khi liên tục chốt giao dịch với nguồn hàng và lượng khách mua dồi dào và có nhiều mối quan hệ với nhà đầu tư, nhưng thị trường khó khăn đã khiến cho việc bán hàng của anh trở nên khó khăn hơn. Thậm chí, cùng một nền đất, anh đã phải bán đi bán lại cho nhiều nhà đầu tư khác nhau.

Anh Thuận tiết lộ rằng thu nhập trung bình của anh từ năm 2017 đến năm 2020 dao động từ 100-200 triệu đồng mỗi tháng, và trong những tháng đột biến, số tiền này có thể lên đến 300 triệu đồng/tháng. Với mức sống dư giả, anh còn có tiền để đầu tư vào bất động sản và hiện tại, anh đang sở hữu một số nền đất. Tuy nhiên, do thị trường yếu sức mua, anh không thể bán được. Một số môi giới đất nền còn cho biết rằng nếu anh bỏ nghề thì cũng không biết làm gì lúc này.

Môi giới đất nền gầy đau vì Covid, chuyển sang kinh doanh đồ ăn vặt: Khó khăn đến chưa từng thấy

Anh H đã đầu tư một chiếc xe bán đồ ăn vặt trước cửa nhà để kiếm sống trong thời gian khó khăn của thị trường bất động sản ở khu Đông Tp.HCM. Tuy nhiên, việc kiếm sống trở nên vất vả hơn bao giờ hết. Ngoài việc bán đồ ăn vặt, anh còn phải dùng xe để chở khách hoặc người quen để có thêm tiền trang trải cuộc sống và trả nợ ngân hàng hàng tháng cho căn nhà đang ở. Trước đây, anh là nguồn thu nhập chính trong gia đình, nhưng hiện tại, vợ anh đã phải đi xin việc làm để giúp gia đình vượt qua khó khăn kinh tế. Căn nhà hiện tại của gia đình anh được tích góp từ thu nhập ổn định khi anh làm nghề môi giới (có vay ngân hàng).

Anh H cho biết, trong suốt gần năm qua, anh đã không có thu nhập từ công việc môi giới bất động sản. Dù có chia sẻ nguồn hàng với đồng nghiệp, nhưng số tiền thu được không đáng kể. Anh chỉ buôn bán đồ ăn để kiếm đủ tiền chi tiêu hàng ngày, không có dư dả để trang trải các khoản chi khác. Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, chỉ còn khoảng 30-40% môi giới tiếp tục làm việc trong ngành. Các môi giới còn lại đã phải nghỉ nghề hoặc tìm kiếm nghề khác để mưu sinh vì thị trường bất động sản đang gặp khó khăn. Ngay cả những môi giới vẫn giữ nguyên công việc, cũng phải linh hoạt và kiếm thêm thu nhập bằng các công việc khác.

Trong khi đó, số liệu khảo sát của một tổ chức trong ngành cho thấy hơn 95% người được khảo sát có thu nhập giảm so với năm trước. Trong đó, hơn 14% môi giới bất động sản cho biết thu nhập của họ giảm từ 20-30% so với cùng kỳ và hơn 54% giảm từ 30-40%. Đáng chú ý, đã có khoảng 5% môi giới bị giảm trên 70% thu nhập.

Theo một đơn vị, đa số các môi giới bất động sản hiện tại thuộc nhóm "lính mới" và "tay ngang", chưa được đào tạo đầy đủ về nghề cũng như khả năng đối phó với những tình huống khó khăn trên thị trường. Gần đây, khi được hỏi về khả năng tiếp tục làm môi giới đất nền khu Đông Tp.HCM, một nam môi giới cho biết rằng nếu bỏ nghề thì không biết phải làm gì. Vì vậy, anh ta cùng một số môi giới khác vẫn quyết tâm bám trụ và hy vọng thị trường sớm hồi phục. Anh ta cũng cho biết rằng hiện chỉ còn hy vọng vào các sản phẩm đất nền ngộp giá, giảm sâu để các nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi có thể mua vào.

Thị trường bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong thời gian tới do các vấn đề liên quan đến pháp lý và khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư. Việc phục hồi của thị trường cần thời gian và sự hỗ trợ từ các chính sách kinh tế của chính phủ.