Mỗi chiếc điện thoại bán ra, Apple phải trả tiền bản quyền cho Arm ít hơn cả một ly nước mía

Mỗi chiếc điện thoại bán ra, Apple phải trả tiền bản quyền cho Arm ít hơn cả một ly nước mía

Với mỗi thiết bị bán ra, Apple trả tiền bản quyền cho Arm không đáng kể, chỉ tương đương với giá của một ly nước mía Arm, công ty chuyên cấp phép thiết kế chip, nhận được khoản đóng góp 5% từ Apple trong tổng doanh thu hàng năm

Arm là một công ty thiết kế kiến trúc cho các chip hiện đại. Ngay cả Apple, một trong những công ty nổi tiếng nhất trong việc phát triển chip, cũng cần sử dụng kiến trúc của Arm. Công ty cấp phép kiến trúc cho các doanh nghiệp để họ có thể tạo ra các chip với đủ loại tùy chỉnh. Tuy nhiên, theo một báo cáo mới, Arm chỉ kiếm được chưa đến 5% doanh thu hàng năm từ Apple.

Theo nguồn tin của The Information, Apple chỉ trả cho Arm chưa đến 30 cent (0.3 USD) cho mỗi thiết bị, tức là khoảng hơn 7 nghìn VND, để sử dụng chip dựa trên kiến trúc của Arm trong Mac, iPhone, iPad, Apple TV, HomePod và Apple Watch.

Mỗi chiếc điện thoại bán ra, Apple phải trả tiền bản quyền cho Arm ít hơn cả một ly nước mía

Apple đang sử dụng kiến trúc Arm trên phần lớn sản phẩm của mình. Điều này được cho là mức phí bản quyền thấp nhất trong số các công ty sử dụng thiết kế chip của Arm, chỉ chiếm dưới 5% tổng doanh thu của Arm. Để so sánh, mức phí này chỉ bằng khoảng một nửa số tiền mà Qualcomm và Mediatek – hai khách hàng lớn nhất của Arm – chi trả.

Đối với Arm, có tin đồn rằng công ty không hài lòng với số tiền này. Năm 2017, Masayoshi Son, CEO của SoftBank, chủ sở hữu của Arm, đã tổ chức cuộc họp với Ban giám đốc điều hành của Arm và cho biết rằng Apple đã trả nhiều tiền hơn cho miếng nhựa được sử dụng để bảo vệ màn hình iPhone, hơn là tiền bản quyền sử dụng công nghệ của Arm. Nỗ lực của SoftBank để đàm phán lại thỏa thuận giữa Arm và Apple để tăng tỷ lệ tiền bản quyền dường như không thành công.

Trong khi Apple và Arm có thỏa thuận cấp phép kéo dài nhiều thập kỷ, The Information đã đề cập rằng ít nhất Apple đang xem xét cách tiếp cận sau khi rời bỏ Arm. Theo một cựu nhân viên của Apple, công ty đã nghiên cứu khả năng sử dụng công nghệ nguồn mở RISC-V làm đối thủ cho các chip của mình.

Thỏa thuận cấp phép hiện tại của Apple với Arm đã được ký vào tháng 9 và"kéo dài đến năm 2040".