Microsoft tiếp tục tái cấu trúc và sa thải nhân viên

Microsoft tiếp tục tái cấu trúc và sa thải nhân viên

Microsoft tiếp tục sa thải nhân viên sau một tuần bắt đầu năm tài chính 2024, theo thông báo chính thức của công ty công nghệ hàng đầu thế giới này

Theo Microsoft, đây là lần cắt giảm nhân sự bổ sung nhằm thu hẹp quy mô hoạt động của công ty, được công bố vào tháng 1, dẫn đến việc sa thải 10.000 nhân viên. Vào thời điểm này năm ngoái, nhà sản xuất phần mềm cũng đã tiết lộ một số lượng cắt giảm nhưng ở mức độ nhỏ hơn.

Amazon, Google và các công ty công nghệ lớn cũng đã thu hẹp quy mô trong năm nay sau khi đã tuyển dụng một lượng lớn nhân viên để đáp ứng nhu cầu gia tăng trong đại dịch COVID-19.

Trong những tháng gần đây, Microsoft thông báo rằng khách hàng đang nỗ lực để giảm chi phí dịch vụ đám mây.

Người phát ngôn của Microsoft từ chối công bố số liệu cắt giảm trong bản tin mới nhất.

"Việc điều chỉnh tổ chức và nguồn lực lao động là một phần không thể thiếu và thường xuyên trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi cam kết tiếp tục ưu tiên và đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng chiến lược cho tương lai, đồng thời cung cấp hỗ trợ tối đa cho khách hàng và đối tác", người phát ngôn đại diện Microsoft cho biết.

Vào năm mới 2023, sự gia tăng trong việc cắt giảm nhân sự tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong ngành công nghệ và ảnh hưởng của nó có thể được cảm nhận khắp nơi trên toàn cầu.

Việc tuyển dụng quá mức trong đại dịch là một lý do. Ngoài ra, các công ty công nghệ lớn đang đối mặt với nền kinh tế vĩ mô không chắc chắn. Vì vậy, họ phải hành động để cắt giảm chi phí, điều chỉnh để phù hợp với một giai đoạn dự kiến là khó khăn trong vài quý tới, ông Joseph Bonner, Công ty nghiên cứu Argus, Mỹ, cho biết.

Rất nhiều công ty công nghệ đang phải giải quyết hệ quả của việc gia tăng lãi suất. Lãi suất cao hơn cũng có nghĩa chi phí rủi ro cao hơn. Trong khi công nghệ là ngành kinh doanh nhiều rủi ro. Họ đặt cược vào tương lai, vào các sáng kiến, hy vọng rằng ý tưởng đó sẽ mang lại lợi nhuận vào thời điểm nào đó và họ phải đánh giá lại các khoản đầu tư và chi phí lao động, ông Aaron Terrazas, nhà kinh tế trưởng, Công ty Glassdoor, cho hay.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, khó khăn về mặt tài chính không phải lý do duy nhất dẫn đến làn sóng "đại sa thải" này. Cổ phiếu và tình hình tài chính của hầu hết các tập đoàn công nghệ đều đang trong trạng thái khá tốt.

Một phần nguyên nhân có thể đến từ sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo. Một số doanh nghiệp tuyên bố sẽ nghiên cứu một cách nghiêm túc việc sử dụng ChatGPT để thực hiện công việc.

Kỳ lạ Twitter, bị Elon Musk sa thải 80% nhân sự nhưng vẫn chạy được: Bí quyết ở nguyên lý này