Microsoft sơ ý tiết lộ công cụ nội bộ, mở ra vô số tính năng ẩn của Windows 11

Microsoft sơ ý tiết lộ công cụ nội bộ, mở ra vô số tính năng ẩn của Windows 11

Microsoft vô tình tiết lộ công cụ nội bộ kích hoạt tính năng bí mật của Windows 11, một ứng dụng dòng lệnh cho phép người dùng bật/tắt ID các tính năng, từ đó kích hoạt các tính năng ẩn chưa được ra mắt

Microsoft từ trước đến nay thường giới hạn số lượng người dùng được thử nghiệm các tính năng đang được phát triển hoặc ẩn trong Windows 11. Do đó, những người dùng muốn khám phá Windows thường phải sử dụng công cụ của bên thứ ba để truy cập vào các tính năng bí mật mà Microsoft chưa kích hoạt cho tất cả người dùng thử nghiệm.

Tuy nhiên, gần đây, Microsoft vô tình để lộ công cụ "Staging Tool" được phát hành nội bộ, cho phép kỹ sư và nhân viên thử nghiệm của công ty sử dụng các tính năng đang được phát triển. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi không là nhân viên của Microsoft, một người dùng vẫn có thể truy cập vào các tính năng ẩn của Windows 11 chỉ cần có công cụ này trong tay.

Microsoft sơ ý tiết lộ công cụ nội bộ, mở ra vô số tính năng ẩn của Windows 11

Đây là một công cụ dòng lệnh, giao diện của nó có thể khó sử dụng đối với người dùng bình thường. Ảnh: PCWorld.

Thông tin cho biết rằng công cụ này đã được vô tình tiết lộ trong sự kiện "bẻ lỗi" của Microsoft trong tuần này. Đây là một sự kiện thường xuyên được tổ chức bởi các kỹ sư tại Microsoft nhằm khuyến khích nhận phản hồi từ những người thử nghiệm Windows 11, nhằm sửa chữa bất kỳ lỗi nào còn tồn đọng trước khi hệ điều hành có một bản cập nhật lớn vào tháng 9 năm nay.

Theo đó, người dùng Twitter với tên XenoPanther đã phát hiện đường link tải tập tin StagingTool.exe vào ngày 2/8. Mặc dù Microsoft đã nhanh chóng gỡ đường link sau vài giờ, công cụ này vẫn đang được cộng đồng Windows chia sẻ rộng rãi.

Về cơ bản, Staging Tool tương tự ứng dụng ViveTool được những người yêu thích Windows sử dụng trong nhiều năm để kích hoạt các tính năng ẩn của Windows 11. Đây thực chất là một ứng dụng dòng lệnh cho phép người dùng bật/tắt ID của các tính năng, từ đó kích hoạt một số tính năng ẩn chưa được ra mắt của Windows 11.

Microsoft đã công bố rằng phương pháp kiểm tra A/B của họ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển Windows. Tuy nhiên, công cụ nội bộ này có thể ghi đè lên những phương pháp này đối với người dùng mong muốn truy cập vào các tính năng mới ngay lập tức.

Đương nhiên, để sử dụng công cụ Staging Tool một cách chính xác, người dùng cần hiểu biết về việc sử dụng các lệnh điều khiển. Ngược lại, họ có thể gây hỏng hệ điều hành của mình một cách không cố ý.

Tham khảo The Verge/WindowsCentral

Youtube bắt đầu dùng AI để tóm tắt video, vẫn chưa rõ có hỗ trợ nội dung bằng tiếng Việt hay không