Microsoft lộ diện: Windows 11 bất ngờ 'bó tay' trước 44 dòng CPU Intel này

Microsoft lộ diện: Windows 11 bất ngờ 'bó tay' trước 44 dòng CPU Intel này

Hệ điều hành Windows 11 sẽ không tương thích với 44 mẫu CPU Intel, dẫn đến việc các thiết bị sử dụng những CPU này sẽ không nhận được các bản cập nhật quan trọng trong tương lai từ Microsoft

Microsoft vừa thực hiện một số thay đổi với trang web liệt kê các CPU tương thích với Windows 11. Tổng cộng có 44 CPU của Intel đã bị loại khỏi danh sách được hỗ trợ bởi hệ điều hành mới này. Nguyên nhân cho việc loại bỏ này không được tiết lộ. Đa số các CPU bị loại bỏ là Intel Xeon, thường được sử dụng trên máy chủ. Như vậy, người dùng Windows 11 sử dụng CPU Intel trên PC cá nhân sẽ không bị ảnh hưởng bởi thay đổi này.

Tuy nhiên, việc loại bỏ hỗ trợ này cũng không gây tác động lớn tới người dùng sử dụng CPU Xeon. Thiết bị chạy CPU Xeon vẫn hoạt động bình thường, chỉ có điều không nhận được các bản cập nhật quan trọng trong tương lai từ Microsoft.

Microsoft lộ diện: Windows 11 bất ngờ 'bó tay' trước 44 dòng CPU Intel này

Windows 11 sẽ không ảnh hưởng đến người dùng sử dụng CPU Intel trên máy tính cá nhân (Hình ảnh minh họa)

Các yêu cầu cấu hình tối thiểu để cài đặt Windows 11 đã gây tranh cãi khi hệ điều hành này lần đầu tiên được tiết lộ. Một số người dùng cảm thấy không hài lòng vì phần cứng của họ vẫn đủ mạnh nhưng không đáp ứng được tiêu chuẩn của Microsoft để chạy hệ điều hành mới.

Windows 11 chủ yếu hoạt động trên phần cứng được trang bị CPU Intel thế hệ 8 trở lên hoặc CPU dòng Ryzen 2000 trở lên. Đáng chú ý là Microsoft đã ngừng hỗ trợ các mẫu CPU Xeon mới thuộc thế hệ 8 của Intel (ra mắt vào năm 2018). Một số mẫu CPU Xeon gồm Intel Xeon E-2104G, Intel Xeon E-2124, Intel Xeon E-2124G, Intel Xeon E-2126G, Intel Xeon E-2134, Intel Xeon E-2136 và nhiều hơn nữa.

Mới đây, một số CPU Xeon của Intel được sử dụng trong các máy chủ điện toán đám mây đã gặp phải một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có tên là "Downfall". Lỗ hổng này cho phép hacker đọc dữ liệu từ các chương trình và vùng bộ nhớ khác, từ đó có thể lấy cắp thông tin nhạy cảm như mật khẩu, khóa mã hóa và dữ liệu cá nhân như thẻ ngân hàng, email cá nhân và tin nhắn.

Với vị trí thống trị của Intel trên thị trường CPU máy chủ, hầu hết người dùng internet đều có thể gánh chịu tác động từ Downfall, ít nhất là một cách gián tiếp.

Không chỉ tác động tới CPU dành cho máy chủ, Downfall còn ảnh hưởng đến hàng tỷ CPU Intel được sử dụng trong máy tính cá nhân của người dùng. Cụ thể, tất cả các máy tính hoặc laptop trang bị CPU Intel từ thế hệ thứ 6 "Skylake" đến thế hệ thứ 11 "Tiger Lake" đều bị tác động. Trong khi đó, các CPU thế hệ thứ 12 và 13 mới hơn của Intel không bị tác động.

Intel đã cung cấp các bản vá bảo mật nhưng áp dụng chúng có thể làm giảm hiệu suất xử lý lên đến 50% trong một số trường hợp, như đã cảnh báo bởi Moghimi. Tuy nhiên, người dùng có thể không cập nhật bản vá nếu muốn.

Tham khảo trang xda-developers.

Hàng tỷ CPU Intel dính lỗ hổng nguy hiểm làm rò rỉ mật khẩu, nếu cập nhật bản vá hiệu suất PC giảm tới 50%