Microsoft gây tranh cãi: CEO Satya Nadella vấp phải chỉ trích vì ưu ái bảo vệ nhân viên OpenAI thay vì sa thải và cắt giảm thu nhập

Microsoft gây tranh cãi: CEO Satya Nadella vấp phải chỉ trích vì ưu ái bảo vệ nhân viên OpenAI thay vì sa thải và cắt giảm thu nhập

Microsoft gây tranh cãi khi CEO Satya Nadella chọn cưu mang hàng trăm nhân viên OpenAI thay vì sa thải và cắt lương, thưởng của người lao động Hành động này đã khiến nhiều người chỉ trích Microsoft vì trước đó họ đã tuyên bố ngừng tuyển dụng và cắt ngân sách, gây áp lực công việc cho nhân viên

Microsoft gây tranh cãi: CEO Satya Nadella vấp phải chỉ trích vì ưu ái bảo vệ nhân viên OpenAI thay vì sa thải và cắt giảm thu nhập

Trang Business Insider (BI) đưa tin rằng khi giám đốc tài chính (CTO) Kevin Scott của Microsoft thông báo sẽ cứu vãn hàng trăm nhân viên OpenAI sau khi người sáng lập Sam Altman bị sa thải, ngay lập tức hàng loạt lao động của Microsoft đã lên tiếng chỉ trích.

"Đã có rất nhiều nhân viên Microsoft đã phải làm việc hơn 12 tiếng mỗi ngày và thường trực trong nỗi sợ bị sa thải. Thế rồi giờ đây công ty lại ‘hào phóng’ cứu vãn OpenAI. Chúng tôi đã làm việc cực nhọc chỉ vì công ty nói rằng họ không còn đủ ngân sách để tuyển dụng, rồi giờ thì như thế này đây", một nhân viên giấu tên nói với BI.

Bị hết ngân sách?

Sau khi ChatGPT của OpenAI thành công, CEO Satya Nadella của Micrsosoft đã gây áp lực để Sam Altman quay lại đảm nhận công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI).

Tuy nhiên, việc đàm phán không thành công đã khiến Microsoft phải quyết định cứu vớt startup này nếu không muốn mất nguồn nhân lực quý giá cho đối thủ. Hiện tại, Microsoft không có kế hoạch dự phòng nào và hoàn toàn phụ thuộc vào OpenAI để tích hợp công nghệ AI vào hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ của mình.

Tuy nhiên, quyết định của Giám đốc điều hành Satya Nadella tuyển dụng thêm nhân công vẫn gây đau đầu cho các nhân viên Microsoft sau một năm làm việc cật lực vào năm 2023, sau sự cắt giảm lớn và cảnh báo "ngân sách sắp cạn". Tháng 1/2023, Microsoft tuyên bố sa thải 10.000 nhân công, gây xôn xao trên thị trường. Đến tháng 2 cùng năm, thậm chí cả nhân viên trong lĩnh vực đám mây và trí tuệ nhân tạo, mảng được ưu tiên phát triển, cũng bị sa thải.

Trong tháng 5/2023, CEO Satya Nadella thông báo rằng việc tăng lương cho nhân viên sẽ bị đóng băng, đồng thời cắt giảm thưởng cho cả năm nay.

Theo tờ BI, đến tháng 7/2023, Microsoft vẫn tiếp tục cắt giảm nhân sự mặc dù đã sa thải 10.000 lao động từ đầu năm.

Nhiều dự án của tập đoàn đã bị đóng cửa, bao gồm cả mảng vũ trụ ảo được xây dựng để cạnh tranh với Meta của Mark Zuckerberg, và toàn bộ nhân viên dự án đã bị đuổi việc.

Sự cố sa thải nhà sáng lập Sam Altman của OpenAI cũng xuất hiện. Trong khi nhân viên của ChatGPT tuyên bố sẽ chuyển sang làm việc cho Microsoft cùng với Sam Altman, nhân viên cũ tại Microsoft lại "cực kỳ tức giận".

CTO Scott đã xác nhận rằng tất cả nhân viên của OpenAI sẽ được chuyển sang Microsoft với một vị trí mới và thu nhập tương xứng sẽ được đảm bảo.

Hành động này đã dẫn đến nhiều nhân viên của Microsoft bị phân biệt đối xử khi tập đoàn tạm ngừng tuyển dụng hầu như hoàn toàn, chỉ trừ một số trường hợp cực kỳ hiếm hoi.

"Mình cảm thấy như bị phân biệt đối xử về đẳng cấp lao động", một nhân viên không tiết lộ tên cho BI.

Chắc chắn không phải tất cả nhân viên của Microsoft đều không hài lòng với quyết định này khi một số người tin rằng việc mua OpenAI sẽ tăng giá cổ phiếu và ổn định kinh doanh cho công ty. Ngay sau khi CEO Satya Nadella tuyên bố sẽ tuyển dụng Sam Altman, giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng lên mức cao chưa từng có.

Tuy nhiên, theo BI, việc Sam Altman có thực sự chuyển đến Microsoft hay không vẫn còn là một câu hỏi, vì việc đàm phán lần 2 với OpenAI vẫn chưa kết thúc.

Tuy vậy, có vẻ như các hành động của CEO Satya Nadella đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến một phần của lực lượng lao động trong công ty, khi họ phải làm việc vất vả trong nỗi lo sợ mất việc, chỉ để sau đó chứng kiến công ty cứu mang gần như toàn bộ nhân viên từ một công ty khác.

*Nguồn: BI