Microsoft đột phá với năng lượng hạt nhân: Lấn sân dữ liệu đám mây và AI

Microsoft đột phá với năng lượng hạt nhân: Lấn sân dữ liệu đám mây và AI

Microsoft muốn sử dụng năng lượng hạt nhân để cung cấp điện cho trung tâm dữ liệu đám mây và trí tuệ nhân tạo của họ Họ đang tìm kiếm chuyên gia năng lượng hạt nhân để phát triển và quản lý các lò phản ứng

Cụ thể, Microsoft đang tìm kiếm những chuyên gia để lãnh đạo dự án và đánh giá kỹ thuật việc tích hợp các lò phản ứng hạt nhân module nhỏ và lò phản ứng vi mô nhằm cung cấp năng lượng cho trung tâm dữ liệu chứa Microsoft Cloud và AI.

Trí tuệ nhân tạo đòi hỏi sức mạnh tính toán lớn và Microsoft đang xây dựng một kế hoạch để cung cấp năng lượng cho các trung tâm nghiên cứu và đào tạo trí tuệ nhân tạo bằng các lò phản ứng hạt nhân nhỏ.

Vào tháng 1/2023, Microsoft đã công bố một đầu tư hàng tỷ đô la vào OpenAI, công ty đứng sau công cụ ChatGPT.

Microsoft đột phá với năng lượng hạt nhân: Lấn sân dữ liệu đám mây và AI

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, cũng là chủ tịch hội đồng quản trị của TerraPower, một công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ hạt nhân loại nhỏ. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của hãng đã từng cho biết qua CNBC rằng TerraPower hiện tại chưa ký kết bất kỳ thỏa thuận nào để bán thiết kế lò phản ứng hạt nhân cho Microsoft.

Vào tháng 5/2023, Microsoft đã thông báo việc ký thỏa thuận mua điện từ Helion, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực phản ứng hạt nhân tổng hợp, nhằm sử dụng nguồn điện này vào năm 2028. Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, cũng là một nhà đầu tư quan trọng tại Helion.

Phản ứng tổng hợp hạt nhân xảy ra khi hai hạt nhân nguyên tử với kích thước nhỏ hơn va chạm với nhau, tạo thành một hạt nhân nguyên tử lớn hơn và phóng đi một lượng năng lượng cực kỳ lớn trong quá trình này.

Phương pháp tổng hợp vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu, nhưng nhiều công ty khởi nghiệp đang nhận được sự hỗ trợ từ các quỹ đầu tư mạo hiểm trong việc biến nó thành hiện thực.

Phương pháp này mang lại tiềm năng vô hạn về năng lượng sạch. Với sự quan tâm đang gia tăng về năng lượng hạt nhân và những lo ngại về biến đổi khí hậu trong những năm gần đây, các lò phản ứng hạt nhân tạo ra điện mà không gây ra bất kỳ lượng khí thải carbon dioxide nào.

Theo Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, hầu hết các lò phản ứng hạt nhân hiện tại ở Hoa Kỳ được xây dựng trong thời gian từ năm 1970 đến năm 1990 và đóng góp khoảng 18% tổng sản lượng điện tại nước này. Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cũng cho biết rằng vào năm 2022, năng lượng hạt nhân sẽ chiếm 47% tổng lượng điện không phát thải carbon tại Mỹ. Các lò phản ứng hạt nhân kích thước nhỏ đã được đưa vào sử dụng cho thế hệ công nghệ lò phản ứng hạt nhân tiếp theo tại Mỹ.

Meta sẽ sớm tung ra chatbot AI mới, tuy nhiên người làm việc đã tuyên bố không muốn trò chuyện với một con robot vô dụng.