Microsoft cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Windows 10 mà không yêu cầu thêm phí

Microsoft cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Windows 10 mà không yêu cầu thêm phí

Microsoft cam kết tiếp tục hỗ trợ Windows 10 bằng việc cung cấp gói cập nhật bảo mật mở rộng cho người dùng cá nhân Điều này đánh dấu một bước tiến mới trong việc đảm bảo an toàn và ổn định cho hệ điều hành hàng đầu này

Microsoft cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Windows 10 mà không yêu cầu thêm phí

Windows 10 là một hệ điều hành tốt, nhưng với sự ra đời của Windows 11, chỉ là vấn đề thời gian trước khi Microsoft "khai tử" Windows 10. Và sau gần 10 năm phát hành, Microsoft đã lên lịch ngừng hỗ trợ hoàn toàn Windows 10 vào ngày 14 tháng 10 năm 2025. Công ty sẽ giữ nguyên kế hoạch này, nhưng có một số thay đổi để kéo dài thời gian hỗ trợ bảo mật cho Windows 10, miễn là bạn chịu trả thêm tiền.

Microsoft sẽ cho phép người tiêu dùng trả tiền sử dụng Bản cập nhật bảo mật mở rộng (Extended Security Updates - ESU) cho Windows 10 khi hệ điều hành này kết thúc hỗ trợ vào năm 2025. Gã khổng lồ phần mềm thường chỉ cung cấp các bản cập nhật bảo mật trả phí cho các doanh nghiệp cần tiếp tục chạy các phiên bản cũ hơn, nhưng đây là lần đầu tiên công ty hỗ trợ khách hàng cá nhân.

"Mặc dù chúng tôi thực sự khuyên bạn nên chuyển sang Windows 11 nhưng chúng tôi hiểu rằng có những trường hợp có thể khiến bạn không thể thay thế các thiết bị Windows 10 trước ngày kết thúc hỗ trợ. Do đó, Microsoft sẽ cung cấp các Bản cập nhật bảo mật mở rộng”,Microsoft giải thích trong một bài đăng trên blog. “Chương trình ESU dành cho Windows 10 sẽ bao gồm các bản cập nhật bảo mật quan trọng. ESU không bao gồm các tính năng mới, các bản cập nhật không liên quan đến bảo mật do khách hàng yêu cầu hoặc các yêu cầu thay đổi thiết kế. Hỗ trợ kỹ thuật ngoài ESU cũng không có sẵn.”

Microsoft cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Windows 10 mà không yêu cầu thêm phí

Windows 10 vẫn có thị phần cực lớn

Hỗ trợ cho Windows 10 sẽ kết thúc vào ngày 14 tháng 10 năm 2025, hơn 10 năm sau khi Microsoft phát hành hệ điều hành này (tháng 7 năm 2015). Nhiều người hy vọng rằng Microsoft sẽ gia hạn hỗ trợ cho Windows 10 do nó vẫn được sử dụng phổ biến và có khoảng cách lớn (gần sáu năm) giữa Windows 10 và Windows 11. Do đó, điều khiến người ta bất ngờ khi Microsoft tung ra chương trình ESU cho người dùng cá nhân, tương tự như trong các doanh nghiệp, trong vòng ba năm với các bản vá bảo mật bổ sung.

Hành động này xảy ra chỉ vài tuần sau khi Microsoft tiết lộ rằng họ đang "xem xét lại" cách tiếp cận của mình với Windows 10. Microsoft đang tích hợp Copilot vào Windows 10 và đầu tư "các khoản đầu tư bổ sung" có thể bao gồm các tính năng AI trong tương lai. Tuy nhiên, Microsoft không có kế hoạch triển khai bất kỳ bản cập nhật lớn nào cho Windows 10.

Microsoft cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Windows 10 mà không yêu cầu thêm phí

Microsoft đã tích hợp AI Copilot vào Windows 10

Hiện tại, Microsoft chưa tiết lộ nhiều thông tin về Gói Mở Rộng Dịch Vụ Nâng Cấp (ESU) dành cho người dùng cá nhân, bao gồm cả ngày bắt đầu mở bán và giá cả. Gói ESU dành cho khách hàng doanh nghiệp cho phép tổ chức mua gói hàng năm và có thể gia hạn trong ba năm.

Microsoft đã tích hợp trợ lý Copilot cho Windows 10