Mẹo nhỏ để tăng sức khỏe mà không ngờ: Nắm 'rau' kỳ diệu này giúp thúc đẩy cơ thể và tinh thần!

Mẹo nhỏ để tăng sức khỏe mà không ngờ: Nắm 'rau' kỳ diệu này giúp thúc đẩy cơ thể và tinh thần!

Hoa thiên lý - liều thuốc an thần tự nhiên, giúp chữa mất ngủ Đông y cho biết rau này có vị ngọt, tính bình và còn hữu ích cho nhiều mục đích khác Tuy nhiên, cần lưu ý khi chế biến và sử dụng hoa thiên lý

Loại "rau" là "liều thuốc an thần" cực tốt

Có lẽ hiếm có loại thực phẩm nào đặc biệt như thiên lý: Nó vừa là hoa, vừa là rau, vừa là thuốc và vừa là thực phẩm. Hoa thiên lý không còn xa lạ với người Việt vì chúng rất dễ trồng và thuộc họ dây leo.

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), thiên lý được phân loại vào nhóm "Dược thực lưỡng dụng". Nó còn được gọi là dạ lý hương hay dạ lài hương.

Theo đông y, hoa thiên lý có một hương vị ngọt và có tính chất bình. Đây là một loại cây thuốc có tác dụng làm dịu và điều trị chứng mất ngủ hiệu quả. Ngoài ra, hoa thiên lý còn được biết đến với khả năng giảm đau và ứng phó với các vấn đề về xương khớp, cũng như sát trùng, kháng viêm, chống lở loét, giải độc, làm mát cơ thể và thanh tâm trừ phiền...

Có ba phương pháp khác nhau để tận dụng hoa thiên lý để có một giấc ngủ tốt hơn và sâu hơn:

- Nấu canh ăn với hoa thiên lý để có giấc ngủ ngon hơn. Sáng hôm sau thức dậy với cảm giác mạnh mẽ và thoải mái nhất.

- Hoặc có thể sử dụng phương thuốc: 30g hoa thiên lý, 10g hoa nhài, 15g tâm sen. Sắc cả ba thành phần này để uống trong ngày. Liên tục sử dụng trong một tuần có thể cải thiện tình trạng mất ngủ.

Cách thay thế là dùng thiên lý phơi khô làm gối. Sử dụng 5kg lá thiên lý tươi, loại bỏ các tạp chất, rửa sạch, phơi khô, và nhồi vào vỏ gối để sử dụng. Gối làm từ hoa thiên lý có tác dụng giảm đau nhức xương khớp, đồng thời cải thiện tuần hoàn máu ở khu vực cổ, giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.

Một số công dụng khác của rau thiên lý

Cách thực hiện: Rán hoa thiên lý với thịt bò. Món ăn này không chỉ đơn giản mà còn thơm ngon, đồng thời còn có tác dụng tốt trong việc làm giảm đau nhức xương khớp. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp trị hư nhược, hoa mắt và chóng mặt.

Cách thực hiện: Lấy 10g hoa thiên lý và bạch cúc, 12g ngải cứu, và 8g rau má và lá đinh lăng. Hãy sắc chúng trong nước sôi và uống ngay trong ngày. Tiếp tục uống trong vòng 3-5 ngày.

3. Giảm nhiệt và loại bỏ độc tố, giảm mỡ máu.

Cách làm: Chuẩn bị 50-100g hoa thiên lý tươi, 100-150g gạo tẻ, 30-40g sinh thạch cao. Sắc 30-40g sinh thạch cao với 1500ml nước cho đến khi nước chỉ còn 1000ml. Sau đó, lấy nước sạch ra và đặt gạo vào nấu cháo. Khi cháo đã chín, thêm hoa thiên lý vào và đun sôi lại. Cháo hoa thiên lý này có tác dụng làm thanh nhiệt, giải độc, làm dịu tâm lý và hạ mỡ máu.

4. Hỗ trợ trong việc điều trị viêm kết mạc.

Cách thực hiện: Sử dụng hoa thiên lý để chế biến thành các món ăn thường ngày. Hoa thiên lý chứa các thành phần có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, vì vậy việc ăn thiên lý sẽ có hiệu quả tích cực trong quá trình điều trị viêm kết mạc.

5. Điều trị hiện tượng tiểu ra máu, tiểu dắt.

Cách làm: Chuẩn bị rễ cây thiên lý từ 10-20g, sắc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày.

6. Phòng chống rôm sảy mùa nóng

Cách làm: Nấu canh hoa thiên lý ăn hàng ngày sẽ giảm rôm sảy vì loại thực phẩm này mang lại công dụng thanh nhiệt, giải độc tốt.

7. Giảm cân hiệu quả

Cách làm: Sử dụng hoa thiên lý làm nguyên liệu cho các món ăn. Thực phẩm này giàu chất xơ và chất diệp lục, đồng thời ít calo, giúp hỗ trợ giảm cân.

8. Hỗ trợ điều trị triệu chứng bệnh trĩ.

Mẹo nhỏ để tăng sức khỏe mà không ngờ: Nắm 'rau' kỳ diệu này giúp thúc đẩy cơ thể và tinh thần!

Cách thực hiện: Sử dụng hoa thiên lý để nấu món canh cua đậm đà. Rau này không chỉ có tác dụng làm mát cơ thể, đặc biệt tốt cho những người bị bệnh trĩ, mà còn có khả năng tự nhiên kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm, hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh trĩ.

Lưu ý khi chế biến và tiêu thụ hoa thiên lý

- Khi chế biến các món ăn với hoa thiên lý, hãy tránh nấu quá chín để tránh làm mất đi các chất dinh dưỡng và hương vị thơm ngon.

- Vì vậy, khi xào nấu thực phẩm giàu chất sắt như gan, thịt lợn nạc, rau muống, không nên kết hợp với thiên lý chứa kẽm. Sự kết hợp này có thể gây mất mát dinh dưỡng do chất sắt loại bỏ kẽm khỏi cơ thể.