Lý do thành công của Filip Nguyễn ở đội tuyển Việt Nam theo tư vấn của thầy cũ

Lý do thành công của Filip Nguyễn ở đội tuyển Việt Nam theo tư vấn của thầy cũ

Thầy cũ tiết lộ bí quyết thành công của Filip Nguyễn ở ĐT Việt Nam: Từng làm việc với thủ môn này, HLV Nguyễn Chí Công khẳng định Filip có đẳng cấp cao, là ngôi sao sáng giá trong đội tuyển

Tương tự như Đặng Văn Lâm, Filip Nguyễn là cầu thủ mang cả dòng máu Việt lẫn châu Âu, có thể hình tốt. Những thủ môn này thành công nhờ mang theo một ý chí vượt khó sắt đá của người Việt. Hiển nhiên, tài năng hay tiềm năng là điều không phải bàn cãi. Filip hội tụ đủ tất cả yếu tố và cả môi trường để chơi bóng, phát triển ở châu Âu. Khi ra đấu trường châu lục, thể hình của thủ môn càng có giá trị, HLV thủ môn đội Thanh Hoá - ông Nguyễn Chí Công trả lời VTC News.

HLV Nguyễn Chí Công có thời gian làm việc hơn 1 tháng cùng thủ môn Filip Nguyễn vào năm 2016. Thời điểm ấy, Filip Nguyễn trở về Việt Nam thử việc trong màu áo FLC Thanh Hoá. Đội bóng xứ Thanh muốn tìm một thủ môn có chất lượng để phục vụ tham vọng đua vô địch V.League.

Lý do thành công của Filip Nguyễn ở đội tuyển Việt Nam theo tư vấn của thầy cũ

Filip Nguyễn sắp có quốc tịch Việt Nam

Cách đây 7 năm, Filip Nguyễn đã trải qua nhiều khó khăn ở châu Âu mặc dù anh được đào tạo tại câu lạc bộ hàng đầu của bóng đá Cộng hoà Czech là Sparta Prague. Thủ môn này gần như không có cơ hội ra sân và quyết định xuống chơi bóng ở hạng đấu thấp hơn trong màu áo của đội Vlasim. Tuy nhiên, anh chỉ có cơ hội thi đấu 2 trận trong suốt mùa giải 2016.

Vì lý do đó, Filip Nguyễn quyết định không trở về Việt Nam tìm kiếm cơ hội. Lúc đó, anh không đủ điều kiện để đươc công dân Việt Nam do mất các giấy tờ quan trọng làm căn cứ xác định nguồn gốc. V.League cũng chưa có quy định về cầu thủ nước ngoài gốc Việt, nên Filip Nguyễn được xem như là cầu thủ nước ngoài và mỗi CLB chỉ có thể đăng ký 2 người. CLB Thanh Hoá đã ưu tiên sử dụng 2 tiền đạo Uche Ikechukwu và Pape Omar - những cầu thủ đã ký hợp đồng trước đó, thay vì chiêu mộ Filip Nguyễn mặc dù anh được đánh giá cao về kỹ thuật.

Sau đó, Filip Nguyễn quay trở lại Cộng hòa Czech và đột ngột giành suất bắt chính tại Cộng hòa Séc. Anh chuyển đến Slovan Liberec và sau đó là Slovacko, tham dự Europa League và Europa Conference League. Anh được triệu tập vào đội tuyển Cộng hòa Czech nhưng chưa có cơ hội ra sân. Điều này có nghĩa là Filip vẫn có thể chọn thi đấu cho một đội tuyển quốc gia khác, nếu anh đáp ứng được các yêu cầu về quốc tịch.

Khi trở lại thi đấu cho CLB Công an Hà Nội hơn nửa năm, thủ tục nhập tịch của Filip Nguyễn đang tiến triển. Nếu đủ điều kiện về quốc tịch vào tháng 12, anh có thể được gọi lên đội tuyển Việt Nam để tham dự Asian Cup 2023.

Theo HLV Nguyễn Chí Công, việc thích ứng với môi trường mới và nỗ lực hoà nhập của Filip Nguyễn rất đáng ghi nhận. Điều này là điểm cộng dù anh ấy trở về nước muộn và không chơi bóng ở quê nhà từ khi còn trẻ như Đặng Văn Lâm hay Mạc Hồng Quân.