Lý do đáng bất ngờ khi Meta sa thải nhân viên dự án Metaverse

Lý do đáng bất ngờ khi Meta sa thải nhân viên dự án Metaverse

Meta đang chuẩn bị sa thải nhân viên phòng thí nghiệm thực tế ảo để cải thiện quá trình phát triển Metaverse

Việc phát triển Metaverse (vũ trụ thực tế ảo) tại Meta đang được thực hiện bởi phòng thí nghiệm thực tế ảo (FAST). Đơn vị này cũng chịu trách nhiệm phát triển công nghệ cho kính thực tế ảo tăng cường. Nhân viên thuộc bộ phận Phòng thí nghiệm thực tế ảo của Metaverse đã được thông báo về việc cắt giảm vào ngày 4/10.

Trong kết quả tài chính quý II/2023, phòng thí nghiệm thực tế ảo đã có doanh thu là 276 triệu đô la, giảm đáng kể so với con số 452 triệu đô la trong cùng quý năm trước. Phòng thí nghiệm thực tế ảo của Meta hiện có khoảng 600 nhân viên.

Lý do đáng bất ngờ khi Meta sa thải nhân viên dự án Metaverse

Phòng thí nghiệm thực tế ảo của Meta đã ghi nhận một mức lỗ lên đến khoảng 3.7 tỷ USD trong quý II/2023, vượt quá mức lỗ hàng năm mà công ty đã công bố vào đầu năm là 5 tỷ USD. Từ năm 2021, đơn vị này đã gánh chịu một số lỗ lên đến 40 tỷ USD, trong đó có 13.7 tỷ USD trong năm 2022. Điều đó có nghĩa là Meta đã tiêu tốn khoảng 5 tỷ USD mỗi năm cho Metaverse và trong 2 quý đầu năm 2023 đã tiêu tốn 3.7 tỷ USD.

Về phần cứng, hiện nay, Meta đang sử dụng chip sản xuất bởi hãng Qualcomm để đạt được công nghệ thực tế ảo trên kính của họ. Tuy nhiên, công ty của Mark Zuckeberg đang gặp khó khăn trong việc phát triển một loại chip riêng có thể cạnh tranh và giảm giá thành so với các nhà cung cấp ngoài.

Meta hiện đang sở hữu một dòng kính hỗn hợp giữa kính thực tế ảo Quest và kính thông minh Ray-Ban. Đây là dòng kính có khả năng truyền phát video và tương tác với người đeo thông qua trợ lý ảo AI mới. Không chỉ vậy, Meta cũng đã ra mắt thiết bị VR mới nhất của họ là Quest 3 trong tuần trước.

Thiết bị Quest 3 có kích thước nhỏ gọn hơn 40% so với Meta Quest 2 và trang bị màn hình độ phân giải cao nhất từ trước đến nay, với độ phân giải 2064 × 2208 pixel trên mỗi mắt.

Meta đã giảm khoảng 21.000 việc làm kể từ tháng 11/2022. Tuy nhiên, việc đuổi việc nhân viên dự án Metaverse cho thấy Meta đang từ bỏ vũ trụ ảo của mình để tập trung vào trí tuệ nhân tạo và các hướng khác.

Meta dự định thu phí để sử dụng Facebook mà không có quảng cáo.