Lưu ý cho Coca-Cola, Danone và Nestle về thông tin sai lệch về tái chế bao bì nhựa

Lưu ý cho Coca-Cola, Danone và Nestle về thông tin sai lệch về tái chế bao bì nhựa

Coca-Cola, Danone và Nestle đang bị chỉ trích vì tuyên bố sai sự thật về tái chế bao bì nhựa Tổ chức người dùng châu Âu đã đưa ra những cáo buộc và các công ty đã phản hồi Bài viết này nhắn nhủ các thương hiệu về tầm quan trọng của trung thực và đảm bảo các tuyên bố đáng tin cậy

1. Những cáo buộc từ tổ chức người dùng châu Âu

Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu (BEUC), được hỗ trợ bởi Client Earth và Liên minh Tiêu chuẩn Môi trường (Ecos), vừa nộp đơn khiếu nại pháp lý lên Ủy ban Châu Âu với lập luận rằng các công ty đang thực hiện khái niệm tái chế chai nhựa không chính xác. BEUC cho rằng chỉ có một số lượng nhỏ chai được làm hoàn toàn từ vật liệu tái chế và sử dụng tuyên bố "100% tái chế hoặc có thể tái chế" hoặc hiển thị hình ảnh thân thiện môi trường sẽ dẫn đến hiểu lầm từ phía người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ thu gom chai PET trên toàn Liên minh Châu Âu chỉ đạt khoảng 50% và không phải tất cả các chai này được tái chế để tạo thành bao bì mới cho thực phẩm. Tỷ lệ tái chế của tất cả bao bì nhựa trong Liên minh Châu Âu chỉ dưới 40%. Trên toàn cầu, chỉ có 9% trong số tất cả các loại nhựa sản xuất đã được tái chế. Hơn nữa, khả năng tái chế 100% của một chai phụ thuộc vào việc người mua và người tiêu dùng vứt bỏ nó ở đâu. Thông tin về khả năng tái chế của nắp chai và vỏ chai cũng không được hiển thị rõ ràng trên bao bì.

Lưu ý cho Coca-Cola, Danone và Nestle về thông tin sai lệch về tái chế bao bì nhựa

Nhìn chung, cả hai tổ chức đều lo ngại về việc người tiêu dùng có thể xem chai PET của các thương hiệu là một lựa chọn 'bền vững'. Quỹ Ellen MacArthur mới đây đã tiết lộ rằng chỉ có 2% sản phẩm được bán bởi các nhà bán lẻ lớn và các đại gia hàng tiêu dùng được đóng gói trong bao bì có thể tái sử dụng. Mức độ phổ biến của các loại bao bì có thể tái sử dụng đã ít hoặc không tăng từ năm 2019. Điều này là một phần lý do khiến nhóm doanh nghiệp này chưa giảm tỷ lệ sử dụng nhựa nguyên sinh nói chung.

Khi nộp đơn khiếu nại, ClientEarth và BEUC hy vọng rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ đưa ra câu trả lời thích đáng nhằm hướng đến nền kinh tế tuần hoàn. Các yêu cầu để có tuyên bố đáng tin cậy về tác động của khí hậu trên bao bì cần được thực hiện nghiêm ngặt hơn. Nếu Ủy ban Châu Âu đồng ý với khiếu nại, Ủy ban có thể tổ chức phản ứng phối hợp giữa các cơ quan quản lý người tiêu dùng quốc gia, yêu cầu các công ty khắc phục tình trạng này hoặc áp dụng các khoản phạt.

Lưu ý cho Coca-Cola, Danone và Nestle về thông tin sai lệch về tái chế bao bì nhựa

Luật sư Rosa Pritchard từ ClientEarth cho biết rằng nhựa sử dụng một lần không tuần hoàn và không bền vững. Việc tái chế không thể đuổi kịp lượng nhựa khổng lồ được sản xuất trên trái đất. Các công ty đưa ra những tuyên bố sai lệch khiến người tiêu dùng khó có những lựa chọn bảo vệ môi trường.

2. Phản hồi từ các công ty

Coca-Cola

Trả lời khiếu nại, Coca-Cola cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng giảm lượng bao bì nhựa sử dụng. Chúng tôi chỉ truyền đạt thông tin cần thiết, với tất cả bằng chứng liên quan được hiển thị một cách rõ ràng để giúp người tiêu dùng có thể đưa ra lựa chọn thông thái. Một số bao bì của chúng tôi chứa thông điệp nhằm nâng cao nhận thức về tái chế, bao gồm việc xác định xem các gói hàng có thể tái chế được hay không và liệu chúng được làm từ nguyên liệu tái chế hay không."

Lưu ý cho Coca-Cola, Danone và Nestle về thông tin sai lệch về tái chế bao bì nhựa

Trước đó, đã được biết, thương hiệu đặt mục tiêu tất cả bao bì của mình có thể tái chế trên toàn cầu vào năm 2025 và sử dụng các giải pháp tái chế cho ít nhất một nửa trọng lượng bao bì của mình vào năm 2030. Công ty cũng đang hướng tới việc hỗ trợ việc thu gom và tái chế chai hoặc lon để mỗi chiếc được bán vào năm 2030. Ngoài ra, mục tiêu là có 25% lượng đồ uống được bán trên toàn cầu được đóng gói trong bao bì có thể tái sử dụng vào năm 2030.

Nestle

Người phát ngôn của Nestle cho biết: “Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để giảm lượng bao bì nhựa sử dụng và hỗ trợ tính tuần hoàn của bao bì cùng với các đối tác. Trước đó, thương hiệu đã giảm 10,5% lượng bao bì nhựa nguyên sinh kể từ năm 2018 và đặt mục tiêu là 100% bao bì nhựa có thể tái sử dụng hoặc tái chế về mặt kỹ thuật vào năm 2025, tăng từ mức 85,8% vào năm 2022.”

Lưu ý cho Coca-Cola, Danone và Nestle về thông tin sai lệch về tái chế bao bì nhựa

Danone

Danone đã tuyên bố rằng 74% trong số toàn bộ danh mục bao bì nhựa của họ có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy. Đồng thời, thương hiệu này đang hướng tới mục tiêu đạt 100% vào năm 2025.

Người phát ngôn của Danone đã chia sẻ: "Tại Danone, chúng tôi mạnh mẽ tin tưởng vào tính tuần hoàn của bao bì và chúng tôi cam kết tiếp tục đầu tư và lãnh đạo các chiến dịch nhằm cải thiện hệ thống thu gom và tái chế cùng hàng với các đối tác cộng tác. Chúng tôi cũng đã đạt được sự tiến bộ đáng kể trong việc giảm sử dụng nhựa một lần và nhựa nguyên sinh. Sản lượng nhựa nguyên sinh và nhựa một lần của chúng tôi đã giảm đi 10% kể từ năm 2018."