Loại thịt tuyệt vời được vinh danh xưa nay, bổ hơn gà tới 9 lần!

Loại thịt tuyệt vời được vinh danh xưa nay, bổ hơn gà tới 9 lần!

Khám phá giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của thịt chim bồ câu, được xem như 'thượng phẩm' và có khả năng bổ dưỡng cao hơn thịt gà 9 lần Thịt chim bồ câu không chỉ là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà còn được sử dụng trong y học truyền thống nhờ tác dụng tốt cho sức khỏe và tăng cường sự phát triển

Thịt chim bồ câu không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn cung cấp nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, làm say lòng mọi người và khiến ai cũng muốn thưởng thức các món ăn từ chim bồ câu.

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM – cơ sở 3, trong cuốn sách "Thực liệu thảo mộc" của nhà xuất bản Đường xưa đã ghi chép: "1 con chim bồ câu có giá trị dinh dưỡng gấp 9 lần thịt gà". Việc so sánh này nhằm nhấn mạnh sự quan trọng về giá trị dinh dưỡng của thịt chim bồ câu. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của mỗi loại thịt lại khác nhau.

Vào thời xưa, chim bồ câu hiếm có nên được coi là quý và bổ, thịt bồ câu rất được coi trọng. Trong sách "Bản thảo cương mục" viết: "Có rất nhiều động vật có cánh, nhưng chỉ có chim cánh trắng (bồ câu) có thể làm thuốc".

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ cho biết, cho đến hiện tại chưa có nghiên cứu chính thức nào chỉ ra rằng thịt bồ câu có giá trị dinh dưỡng cao hơn thịt gà. Khi so sánh thành phần dinh dưỡng, thịt bồ câu có hàm lượng protein và chất béo thấp hơn thịt gà, nhưng lại giàu chất khoáng và vitamin, đặc biệt là Vitamin B12, selen, axit folic, riboflavin hơn.

"Một con chim bồ câu có thực sự xứng đáng với chín con gà không, điều này thật khó đánh giá... Nhưng chim bồ câu có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của con người", bác sĩ Vũ nói.

Loại thịt tuyệt vời được vinh danh xưa nay, bổ hơn gà tới 9 lần!

Cháo chim câu (ảnh ST)

Thịt chim bồ câu thường được chế biến thành những món ăn ngon và bổ dưỡng như:

- Hầm chim bồ câu với thuốc bắc (kỷ tử, hạt sen, đại táo, ...) giúp bồi bổ khí huyết, tăng cường sức đề kháng và kích thích tiêu hoá...

- Hãy thưởng thức thìa cháo chứa hạt sen và đậu xanh, giúp người bị ốm nhanh chóng phục hồi sức khoẻ;

- Món bồ câu nướng có chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá, mang lại lợi ích dinh dưỡng đa dạng cho cơ thể.

Trong đông y, chim bồ câu còn được gọi là cáp điểu hay gia cáp, bao gồm thịt chim (cáp điểu nhục), mủ chim (cáp điểu huyết) và trứng chim (cáp điểu noãn).

Thịt chim bồ câu có tính chất bình, hương vị mặn và có tác dụng bổ thận kiện tỳ vị, tăng cường huyết khí. Thịt chim bồ câu được sử dụng để điều trị trường hợp gầy yếu, thiếu sức, huyết khí yếu, tiêu khát, hay quên, mất ngủ, suy nhược thần kinh, dinh dưỡng kém, phụ nữ bị huyết hư và tắc kinh, người chuẩn bị mang thai,...

Cách chế biến món ăn và bài thuốc từ chim bồ câu

- Bồ câu hầm thuốc bắc để chữa suy nhược cơ thể: Sử dụng 2 con thịt chim bồ câu, 15g hoài sơn, 10g long nhãn, 10g mộc nhĩ trắng, 15g hạt sen, 15g đông trùng hạ thảo, cùng một lượng nhỏ gừng và đường phèn. Cho tất cả vào một tô và đổ nước sôi gần đầy. Sau đó đậy kín và hầm trong nước sôi trong 3 giờ. Sử dụng trong vòng 1 tuần.

- Nấu hầm kỷ tử và hoàng kỳ với thịt chim bồ câu non (tăng cường khí huyết, bổ tỳ) hoặc thịt chim bồ câu ra ràng (tăng cường sinh lý nam nữ). Chặt nhỏ thịt chim bồ câu. Phơi khô và thái nhỏ hoàng kỳ và câu kỷ tử, sau đó trộn đều. Thêm nước và hấp cách thủy cho chín nhừ. Sau đó, thêm gia vị và ăn chung với nước. Làm mỗi 3 ngày một lần. Sử dụng trong khoảng 3-5 lần.

- Hầm bồ câu với hạt sen: Dùng để làm đẹp da, làm da mịn màng và khỏe mạnh, và mang lại sắc hồng cho phụ nữ.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ khuyến nghị rằng các gia đình có thể phối hợp sử dụng thịt bồ câu kèm với thịt từ các nguồn khác để tăng cường sức khỏe, nhưng không nên lạm dụng bất kỳ loại thịt nào. Cần lưu ý rằng những người đang nóng sốt hoặc nóng trường không nên ăn thịt chim. Các người có các vấn đề về tim mạch, huyết áp hay mỡ máu nên chỉ ăn thịt chim mà không bao gồm da vì nó chứa nhiều chất béo.