Khám phá cây rau kỳ diệu: Mọc dày đặc tại Việt Nam và được thế giới mê mẩn

Khám phá cây rau kỳ diệu: Mọc dày đặc tại Việt Nam và được thế giới mê mẩn

Rau lang, một loại rau trường thọ được trồng phổ biến ở Việt Nam, cũng nhận được sự yêu thích của người dân Nhật Bản với tên gọi rau trường thọ

Rau lang là loại rau phổ biến và giá rẻ tại Việt Nam, thường xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, rau lang được coi là rau "trường thọ" với những lợi ích như sau.

Bài viết trên trang web Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tư vấn y khoa từ BSCKI Dương Ngọc Vân. Theo ông, rau lang (hay còn gọi là cam thử, phiên chử) là phần thân và lá của cây khoai lang - một loại cây thảo mộc chủ yếu được trồng để thu hoạch củ. Rau lang này có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như luộc, nấu canh, xào,... không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y, rau lang là một loại thảo dược không độc, có tính bình, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thị lực, tăng cường chức năng gan, và có tác dụng làm trắng da. Y học hiện đại cũng xác nhận rằng rau lang chứa rất nhiều vitamin B6, C, riboflavin.

Trong 100g rau lang, có những chất dinh dưỡng quan trọng như sau: năng lượng 22kcal, nước 91,8g, protein 2,6g, tinh bột 2,8g, vitamin C 11mg, vitamin BB 900mg; cùng với đó là các khoáng chất như canxi 48mg, phốt pho 54mg, sắt 2,7mg.

Khám phá cây rau kỳ diệu: Mọc dày đặc tại Việt Nam và được thế giới mê mẩn

Tác dụng của rau lang đối với sức khỏe

Rau lang, hay còn được gọi là rau khoai lang, được biết đến là một loại thực phẩm giá rẻ và có lợi cho hệ tiêu hóa ở nước ta. Rau này cũng có chứa nhiều khoáng chất, vitamin và protein, có lợi cho sức khỏe và cơ thể. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng dinh dưỡng trong rau khoai lang tốt hơn đáng kể so với củ khoai lang.

Người Nhật rất thích ăn rau khoai lang. Rau này có giá cao và được coi là một loại rau thực phẩm bổ dưỡng. Rau khoai lang chứa nhiều vitamin B2 hơn cả củ khoai lang, cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất xơ, vitamin B6, vitamin C và các chất chống oxy hóa.

Ăn rau khoai lang thường xuyên giúp cơ thể bạn được làm sạch. Rau khoai lang có tính bình, nó giúp làm mát cơ thể và tốt cho việc thanh lọc ruột và các cơ quan nội tạng khác như gan, thận.

Lá khoai lang không chỉ giúp bảo vệ thị lực và ngăn ngừa bệnh tim mạch mà còn hỗ trợ điều chỉnh huyết áp và duy trì mức đường trong máu ổn định, đồng thời cải thiện hệ miễn dịch.

Với hàm lượng vitamin K cao, lá khoai lang có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt, mũi, miệng, dạ dày và các bệnh tim mạch. Nghiên cứu còn chứng minh rằng, việc bổ sung đủ vitamin K hàng ngày có thể cải thiện chức năng gan đối với bệnh nhân ung thư gan.

Có nhiều cách khác nhau để nấu lá khoai lang, chẳng hạn như xào hoặc luộc. Một số món ăn tiêu biểu từ lá khoai lang bao gồm rau lang xào tỏi, canh rau lang nấu thịt, và rau lang luộc.

Điều này giúp rau lang trở thành một loại rau trường thọ nổi tiếng tại Nhật Bản. Chuyên gia khuyến nghị bạn nên thường xuyên gia tăng sự hiện diện của rau lang trong bữa ăn hàng ngày.