Hà Nội chính thức ghi nhận ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm: Bất ngờ tại Việt Nam!

Hà Nội chính thức ghi nhận ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm: Bất ngờ tại Việt Nam!

Ngày 9/10, CDC Hà Nội ghi nhận ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm, đánh dấu sự gia tăng của căn bệnh nguy hiểm này Việc phát hiện sớm và đề cao biện pháp phòng ngừa là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Trường hợp này là một em bé trai 5 tuổi ở huyện Phúc Thọ. Em bé đã được nhập viện vào cuối tháng 9 tại Bệnh viện Nhi Trung ương với các triệu chứng như sốt cao, đau đầu và mệt mỏi. Kết quả xét nghiệm đã cho thấy em bé dương tính với virus viêm não Nhật Bản. Trước đó, em bé đã được tiêm 3 mũi vaccine cơ bản phòng ngừa bệnh này.

Thông tin từ CDC Hà Nội cho biết: "Đây là trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trong năm nay tại Thủ đô. Tổng số ca mắc năm nay giảm 3 trường hợp so với cùng kỳ năm trước".

Hà Nội chính thức ghi nhận ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm: Bất ngờ tại Việt Nam!

Trẻ em đang được điều trị bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Viêm não Nhật Bản là một loại viêm tổ chức cấp tính trong não do virus viêm não Nhật Bản gây ra. Đây là loại virus chủ yếu gây ra viêm não ở khu vực châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Virus này tồn tại trong các loại động vật chủ yếu như lợn, ngựa và chim. Muỗi được nhiễm virus từ động vật và sau đó truyền vi rút viêm não Nhật Bản cho con người qua cú đốt.

Muỗi Culex, được xem là vector chính của bệnh viêm não Nhật Bản tại Việt Nam, thường hoạt động mạnh vào ban đêm. Muỗi này thường sống ở vùng đồng bằng và trung du, có mật độ cao.

Bệnh viêm não Nhật Bản có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, nhưng thường thấy nhiều nhất ở trẻ em từ 2 đến 8 tuổi. Tỷ lệ tử vong và tình trạng di chứng sau bệnh là rất cao ở trẻ nhỏ (25-35%). Những tình trạng di chứng này gây ra sự giảm đi trong khả năng giao tiếp và hoạt động lao động của người bệnh, đồng thời tạo ra gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Triệu chứng ban đầu của bệnh thường bao gồm sốt, đau đầu, buồn nôn và nôn mửa. Bên cạnh đó, có thể có những dấu hiệu chung của nhiễm virus như cảm thấy mệt mỏi và nổi lông gai. Những trường hợp nặng có thể có những dấu hiệu như co giật, suy giảm khả năng nhận thức, thay đổi tính cách ở trẻ, hay kích động đến mức nứng và không nhận ra cha mẹ, nói những điều vô nghĩa và mất ý thức. Trẻ cũng có thể gặp rối loạn chuyển động như tê tay, tê chân hoặc bị liệt, cơ co cứng và xoắn vặn.

Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh là tiêm chủng vaccine. Vaccine này đã được áp dụng vào chương trình tiêm chủng mở rộng trên toàn quốc, bao gồm tất cả các tỉnh thành. Trẻ được tiêm mũi đầu tiên khi đủ 12 tháng tuổi, mũi thứ hai sau 1-2 tuần sau mũi đầu tiên và mũi thứ ba sau một năm kể từ mũi thứ hai. Sau đó, cần tái tiêm vaccine mỗi 3-5 năm cho đến khi trẻ đủ 15 tuổi.

Ngoài ra, cần đảm bảo cho trẻ có chế độ ăn uống đúng vệ sinh, tăng cường sức đề kháng, sử dụng màn chống muỗi khi nằm, và duy trì vệ sinh môi trường sống thông thoáng và sạch sẽ.

Viêm não Nhật Bản là một căn bệnh có thể phát triển một cách nhanh chóng, gây tỷ lệ cao về tử vong và dẫn đến những di chứng nghiêm trọng. Khi trẻ có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ như sốt, đau đầu, buồn nôn và đặc biệt là co giật hoặc mất ý thức, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được phát hiện và điều trị sớm, nhằm giảm thiểu rủi ro tử vong và di chứng sau này.