Lí do Elon Musk không thể cạnh tranh với YouTube, TikTok: MrBeast khi đăng video trên X, thu hút 1 tỷ lượt xem nhưng chỉ nhận 7000 USD

Lí do Elon Musk không thể cạnh tranh với YouTube, TikTok: MrBeast khi đăng video trên X, thu hút 1 tỷ lượt xem nhưng chỉ nhận 7000 USD

Elon Musk không thể cạnh tranh với YouTube, TikTok khi ngay cả MrBeast cũng chỉ nhận 7000 USD cho 1 tỷ lượt xem trên X Trong khi đó, trên YouTube, MrBeast sẽ được trả 5 triệu USD cho cùng số lượt xem

Jimmy Donaldson, hay còn được biết đến với cái tên MrBeast, là một Youtuber nổi tiếng. Ông là một trong những người tạo nội dung nổi tiếng nhất thế giới trên YouTube, với hơn 225 triệu người đăng ký theo dõi. Ông tạo ra những video kỳ quặc, từ việc sống trong một kốt trong 7 ngày đến hoạt động từ thiện trả tiền cho 1.000 ca phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Các video của MrBeast thậm chí đã trở thành những video "phải xem" vào mỗi thứ 7 khi chúng được đăng tải.

Elon Musk, tỷ phú giàu có nhất thế giới, muốn những video đó được đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X của mình.

Tuy nhiên, cho đến nay, Musk vẫn chưa đạt được thành công.

Với X, Musk bước vào một lĩnh vực cạnh tranh mới, phải đối đầu với những đối thủ như YouTube và TikTok để thu hút những ngôi sao nổi tiếng trong ngành kinh tế sáng tạo nội dung. Tuy nhiên, theo WSJ, X đang tiến hành theo đuổi những người sáng tạo nổi bật nhất, dù chỉ với một tài nguyên tương đối hạn chế.

Điều này đang gây trở ngại cho Musk trong việc biến X trở thành nơi thu hút cả người dùng và người sáng tạo, nhằm tạo dựng sự quyến rũ với khán giả và tạo ra sự quay trở lại thường xuyên hơn.

Kể từ khi quan tâm đến việc mua lại nền tảng truyền thông xã hội này hai năm trước, Musk đã tăng cường tương tác với tài khoản của MrBeast, kể cả trong những ngày gần đây, khi ông khuyến khích Donaldson đăng video của mình lên X.

Lí do Elon Musk không thể cạnh tranh với YouTube, TikTok: MrBeast khi đăng video trên X, thu hút 1 tỷ lượt xem nhưng chỉ nhận 7000 USD

Tuy nhiên, mọi phương thức dường như không có tác dụng đối với một chàng trai như Donaldson, người ở tuổi 25 đã xây dựng được một đế chế kinh doanh ấn tượng của riêng mình.

"Việc thực hiện các video của tôi đã tốn hàng triệu USD, và ngay cả khi chúng có đạt một tỷ lượt xem trên X, tôi cũng sẽ không nhận được bất kỳ hỗ trợ tài chính nào từ họ," Donaldson gần đây đã phản đối lời thúc giục của Musk.

Sáng ngày đó, Donaldson đã đăng một tweet ngụ ý rằng anh ấy đã tải lên một video mới trên YouTube - về bản chất là mời người dùng X rời khỏi nền tảng đó để đến với nền tảng đối thủ. "Tôi đã tải lên rồi, hãy vào xem nếu không tôi sẽ xóa bạn khỏi danh sách theo dõi," anh viết vào ngày 30/12.

Trong ngành kinh doanh sáng tạo, Donaldson được coi là "kẻ quái vật", mang lại ảnh hưởng đặc biệt và sức hấp dẫn đối với các nền tảng. Anh ta đầu tư ngân sách tương tự như Hollywood vào các sản phẩm video ngày càng phức tạp của mình và thuê một lượng lớn nhân viên ở quê hương Greenville - nơi anh ta đặt trụ sở cho đế chế của mình.

Sự bắt đầu của MrBeast

Donaldson bắt đầu câu chuyện của mình từ khi còn là một thiếu niên, thường xuyên tải lên những video độc đáo được quay bằng iPhone lên YouTube. Anh ấy đã phát hiện ra sức mạnh của việc lan truyền thông tin qua nền tảng chia sẻ video.

Một trong những video đầu tiên của Donaldson đã đạt được 100.000 lượt xem. Sau đó, anh ấy cố gắng kiếm tiền từ sự phổ biến để có thể nâng cấp thiết bị và tạo ra những video thú vị hơn. Ngay từ đầu, YouTube đã hỗ trợ người dùng trả tiền bằng cách chia sẻ một phần doanh thu quảng cáo từ video của họ. Nhưng Donaldson đã đi xa hơn, ký kết hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu để tích hợp vào video của mình.

Donaldson đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2021: "Kể từ khi tôi nhận được tiền lương đầu tiên từ YouTube, tôi luôn đầu tư số tiền đó vào việc tạo ra những video hay hơn để phát triển kênh của mình".

Năm ngoái, tại hội nghị công nghệ All-In Podcast, Donaldson đã tiết lộ rằng anh thu hút 1 tỷ lượt xem hàng tháng trên YouTube và cần tạo ra 5 USD cho mỗi 1.000 lượt xem video, theo chỉ số RPM của ngành.

Khi thực hiện một tính toán nhanh, có thể thấy rằng các video trên YouTube của Donaldson có thể tạo ra khoảng 5 triệu USD mỗi tháng và 60 triệu USD mỗi năm, không tính tới tài trợ tích hợp, tài trợ và doanh thu từ các hoạt động bán hàng khác. Tuy nhiên, việc sản xuất các video YouTube của Donaldson cũng sẽ phải tốn kém. Anh đã tiết lộ tại một hội nghị vào tháng 9 rằng mỗi video có ngân sách khoảng 2,5 triệu USD. Năm ngoái, anh đã đăng hơn 20 video trên kênh chính của mình, đa phần có thời lượng từ dưới 7 phút đến gần nửa giờ. Điều này chưa tính tới các video ngắn hơn xuất hiện trên TikTok.

Anh cũng đã tách các kênh YouTube lân cận khác nhau để tạo doanh thu và đầu tư lại vào việc sản xuất video cho kênh chính của mình.

Để giúp tối ưu chi phí sản xuất, Donaldson đã mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh khác, bao gồm việc kinh doanh bán kẹo thông qua thương hiệu Feastables của mình.

"Với Youtube hiện nay, bạn không còn có thể kiếm được nhiều tiền từ doanh thu quảng cáo", Donaldson cho biết vào tháng 9. "Vì vậy, để tạo ra những video có giá trị hàng triệu USD, điều đó thực sự không thể. Đó là lý do tại sao tôi phải tìm cách kinh doanh qua Feastables và các sản phẩm khác để tạo doanh thu hỗ trợ".

Cuộc đua giữa Musk và MrBeast

Thực tế cho thấy rằng, trước đó Donaldson đã thách thức Musk bằng việc tạo điều kiện thu hút hơn đối với các nhà sáng tạo như anh.

Trong những tuần đầu sở hữu Twitter, Musk và Donaldson đã trò chuyện công khai trên Twitter. Musk đã đề cập việc cung cấp video trên Twitter với mức thù lao cao hơn cho người sáng tạo, trong khi Donaldson cho rằng việc này sẽ khó có thể xảy ra do mức thù lao hiện tại của YouTube.

Kể từ khi nắm quyền kiểm soát X, Musk đã nhấn mạnh rằng ông muốn đây trở thành một siêu ứng dụng, trong đó giải trí là thành phần then chốt. Ông đã chào đón cựu ngôi sao Fox News Tucker Carlson, người đang phát trực tuyến chương trình của anh ấy trên nền tảng này, cũng như nỗ lực cải thiện chất lượng video và công nghệ phát trực tiếp.

Musk đã triển khai chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo cho những người sáng tạo đủ điều kiện. Vào tháng 9, công ty cho biết họ đã chi gần 20 triệu USD như một phần của nỗ lực này. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa thế nào đối với từng người sáng tạo vẫn chưa rõ ràng. Elma Beganovich, người đồng sáng lập của Amra & Elma, một công ty tiếp thị có ảnh hưởng, đã nhận thấy khoản thanh toán của X cho người sáng tạo là khoảng 7 xu trên 10.000 lượt xem, con số mà cô cho là ít ỏi so với các kênh như YouTube và TikTok. Ở mức độ đó, doanh thu hàng tháng của MrBeast từ một tỷ lượt xem sẽ chỉ là 7.000 USD.

Bắt đầu nhấn mạnh rằng: "Vì các nhà quảng cáo đã rút lui hoặc tạm dừng chiến dịch quảng cáo trên X, tôi không chắc chắn rằng doanh thu quảng cáo X sẽ có thể bù đắp cho họ từ đâu". Theo: WSJ