Kinh hoàng gia đình ngộ độc sau khi ăn canh cua

Kinh hoàng gia đình ngộ độc sau khi ăn canh cua

4 người trong gia đình ngộ độc sau khi ăn canh cua vào ban đêm Sự việc xảy ra tại Hà Nội và đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Gia đình anh Lê Ngọc (39 tuổi, Hà Nội) đã nhập viện cấp cứu vào đêm 12/6 sau khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc sau khi ăn tối khoảng 3 giờ. Anh Ngọc và con gái 17 tuổi đã được đưa vào viện cấp cứu khoảng 30 phút trước khi vợ anh và con trai nhỏ tiếp tục nhập viện. Gia đình đã ăn cỗ đặt sẵn và sau khi ăn, tất cả đều bị đau bụng dữ dội kèm theo buồn nôn và nôn. Vợ anh cũng có biểu hiện sốt và rét run.

Theo thạc sĩ, bác sĩ bà Thùy Trang từ khoa Tiêu hóa, khi nhập viện, bệnh nhân không có dấu hiệu thuyên giảm triệu chứng đau bụng. Tình trạng nôn nhiều và đại tiện phân lỏng liên tục đã dẫn đến mất nước và rối loạn điện giải cho cả 4 người. Ngay khi tiếp nhận các trường hợp trên, bác sĩ đã thực hiện các xét nghiệm cần thiết, đánh giá siêu âm ổ bụng và kết hợp điều trị bù dịch và điện giải kịp thời và sử dụng kháng sinh đường ruột cho người bệnh, vì các triệu chứng tương đối điển hình của nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn.

Sau 3 ngày được điều trị tại khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, 4 thành viên trong gia đình anh Ngọc đã hoàn toàn hồi phục và được xuất viện.

Kinh hoàng gia đình ngộ độc sau khi ăn canh cua

Bác sĩ Trang khuyên rằng, những người mới bị ngộ độc thực phẩm thường có sức đề kháng yếu và hệ vi sinh vật đường ruột bị ảnh hưởng, do đó, việc chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm ăn nhiều rau xanh, bổ sung lợi khuẩn và chỉ ăn thực phẩm được đảm bảo an toàn vệ sinh là rất quan trọng để tránh bị ngộ độc. Thời tiết nắng nóng và cách thức chế biến, bảo quản thực phẩm không hợp lý cũng có thể khiến thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn. Vi khuẩn, virus hoặc nấm mốc có thể lây lan vào thực phẩm trong quá trình chế biến hoặc bảo quản, gây ra nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng như mất nước và rối loạn điện giải. Trong trường hợp nặng, bệnh tình có thể trở nên nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Đối với những gia đình thường xuyên sử dụng đồ ăn nấu sẵn, việc lựa chọn một cơ sở uy tín cung cấp thực phẩm chế biến và bảo quản đúng cách là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn vệ sinh. Trong số các món ăn được ưa chuộng trong mùa hè, canh cua được coi là một món ăn bổ dưỡng và thanh mát. Tuy nhiên, nếu không đảm bảo độ tươi, cách chế biến và bảo quản thích hợp, canh cua có thể gây ngộ độc cho người sử dụng. Cua chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó có axit amin histidine.

Hoạt chất trong thịt cua có thể biến thành histamine, chất độc gây ra các triệu chứng như đau bụng, đau đầu, choáng váng, buồn nôn và nôn khi cua bị chết. Vì canh cua giàu chất đạm và có vị tanh, nên dễ bị xâm nhập bởi các vi khuẩn có hại. Bảo quản và nấu canh cua không đúng cách có thể làm thịt cua bị biến chất và gây độc hại cho sức khỏe.

Kinh hoàng gia đình ngộ độc sau khi ăn canh cua

Canh cua là món ăn bổ dưỡng, thanh mát được nhiều người ưa thích trong mùa hè.

Ăn canh cua chưa chín kỹ có thể gây nhiễm ký sinh trùng như sán lá phổi bám trên cua, gây ra các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy... Nếu không được chữa trị kịp thời, ký sinh trùng có thể lan sang phổi gây ra các triệu chứng như ho, đau tức ngực, khó thở, sốt, nổi mề đay; và khi xâm nhập vào gan hoặc não có thể gây áp xe hoặc các cơn động kinh.

Để tránh những rủi ro không đáng có, chuyên gia khuyến cáo rằng sau khi ăn canh cua, nếu xuất hiện các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn liên tục, tiêu chảy phân lỏng nhiều lần hoặc cảm thấy mất nước như da khô, khát nước nhiều, tiểu số lượng ít thì nên đến bệnh viện để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

Nếu bị bệnh và không được điều trị kịp thời, có thể gây ra các vấn đề về điện giải, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn huyết, và thậm chí có thể gây sốc nhiễm khuẩn đe dọa tính mạng. Vì vậy, người bệnh không nên tự ý sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc cầm đại tiện hay thuốc chống nôn khi chưa được chỉ định bởi bác sĩ.