Bi kịch chấn động: Người dân Ninh Thuận thiệt mạng sau khi ăn cá nóc

Bi kịch chấn động: Người dân Ninh Thuận thiệt mạng sau khi ăn cá nóc

Người ở Ninh Thuận tử vong sau khi ăn cá nóc 3 người bị ngộ độc thực phẩm tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận Vụ việc đang được Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận điều tra và báo cáo

Có 3 người bị ngộ độc trong số đó là Huỳnh Văn C (34 tuổi), ông Đỗ Văn Phụng (34 tuổi) và ông Đỗ Tài Trung (35 tuổi). Họ cùng trú tại thôn Lạc Nghiệp 1, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam và xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam.

Vào lúc 11h ngày 15/9, tại rẫy nhà ông Đỗ Tài Trung ở xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận, đã tổ chức bữa cơm với các món như cơm, canh chua nấu với cá (bao gồm 1 con cá nóc khoảng 1 kg và một số loại cá khác) và rượu. Trong số 3 người này, ông Huỳnh Văn C ăn thịt và gan cá nóc nhiều hơn so với hai người còn lại.

Đến khoảng 13h20 phút cùng ngày, tất cả ba người đều bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như tê lưỡi, tê miệng, tê tay chân, đau đầu, mồ hôi, buồn nôn và nôn. Sau đó, ba người tự đi tới Trạm Y tế xã Cà Ná để được sơ cứu ban đầu và sau đó được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận để cấp cứu. Cuối cùng, họ đã được chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Bi kịch chấn động: Người dân Ninh Thuận thiệt mạng sau khi ăn cá nóc

Nguyên nhân gây ngộ độc là cá nóc (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, đến 1h30 phút ngày 16/9, bệnh nhân Huỳnh Văn C đã bị mê, da nổi vân tím, huyết áp không đo được và mạch khó bắt... Sau cuộc hội chẩn của các bác sĩ, tình trạng bệnh vẫn đang diễn biến nặng, có khả năng tử vong. Người thân của bệnh nhân đã yêu cầu được trở về để chuẩn bị cho việc đám tang. Riêng hai trường hợp còn lại là bệnh nhân Đỗ Tài Trung và Đỗ Văn Phụng, hiện tại sức khỏe của họ khá ổn định và đang tiếp tục được theo dõi và điều trị. Theo Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận, nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân Huỳnh Văn C là do ngộ độc cá nóc.

Liên quan đến vụ ngộ độc này, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có một văn bản giao cho Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, hội đoàn thể và UBND của các huyện, thành phố, để khẩn trương tham mưu việc viết văn bản tiếp tục định hướng một cách toàn diện, thống nhất và đúng quy định về việc tăng cường công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn. Trong đó, cần chú trọng công tác tuyên truyền và nhắc nhở dân cư không ăn cá nóc, cũng như các loại thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc. Đồng thời, cần đề xuất các biện pháp hiệu quả, triển khai khả thi và phù hợp nhất, để trình UBND tỉnh xem xét và chỉ đạo việc thực hiện trong tháng 9/2023.