Bí ẩn chết chóc sau buổi tối tự nấu ẩm thực gia đình - Đọc ngay để biết thêm chi tiết!

Bí ẩn chết chóc sau buổi tối tự nấu ẩm thực gia đình - Đọc ngay để biết thêm chi tiết!

Sau khi ăn bữa cơm tối tự nấu, gia đình 5 người gồm chị Ng và 4 thành viên khác đã bị đau bụng, nôn mửa và mệt mỏi Họ đã phải nhập viện để được chăm sóc y tế

Ngày 20/7, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai thông báo rằng, gần đây trung tâm đã nhận được 3 bệnh nhân từ cùng một gia đình chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang. Cả ba bệnh nhân đang trong tình trạng suy gan cấp và đang được theo dõi vì ngộ độc do ăn nấm chứa độc tố amatoxin.

Trước đó, vào ngày 10/7, chị B.T.Ng (đến từ Hà Giang) đã đi rừng hái nấm về và nấu cho cả gia đình ăn. Bữa cơm này bao gồm 5 người (3 người lớn và 2 trẻ nhỏ, gồm một cháu 3 tuổi và một cháu 5 tuổi).

Sau khi đã trọn gói bài viết, thành viên của chúng tôi đã phát hiện những vấn đề về xâu chuỗi nên đã tìm hiểu và sửa chữa các vấn đề đó. Dưới đây là nội dung đã được sửa lại:

Vào sáng hôm sau (khoảng 12 giờ sau khi ăn), các thành viên bắt đầu bị đau bụng, nôn mửa và mệt mỏi nên đã được nhập viện. Một đứa trẻ đã chết do ngộ độc nặng và hiện chỉ còn một đứa trẻ nhỏ được điều trị tại bệnh viện tỉnh Hà Giang. Ba người lớn khác đã được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, có 3 bệnh nhân nhập viện gồm bố, mẹ và bác của 2 đứa trẻ nhỏ. Những bệnh nhân này đã nhập viện với tình trạng suy gan cấp, chỉ số men gan cao gấp 200 lần so với mức bình thường, rối loạn đông máu và nhịp tim chậm, gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.

Trong đó có 2 bệnh nhân bị rối loạn đông máu rất nặng, máy không định lượng được, suy gan, chỉ số men gan cao nhất khoảng 8000 UI/L. Các bệnh nhân cũng mắc phải suy thận, hậu quả của tình trạng suy gan rất nặng, và đã được thực hiện qua các biện pháp như đặt ống nội khí quản và lọc máu hấp phụ.

Bí ẩn chết chóc sau buổi tối tự nấu ẩm thực gia đình - Đọc ngay để biết thêm chi tiết!

Nhân viên y tế đang chăm sóc cho những bệnh nhân bị ngộ độc nấm và đang điều trị tại Trung tâm.

Bệnh nhân được quan sát và điều trị tích cực, được tiêm huyết tương hai lần mỗi ngày và sử dụng nhiều phương pháp hỗ trợ khác, tuy nhiên tình trạng bệnh không cải thiện nhanh chóng, dẫn đến tình trạng hôn mê gan và dự đoán tiên lượng nặng nề. Hai bệnh nhân đã qua đời vào đêm ngày 19/7.

Hiện chỉ còn bệnh nhân B.T.Ng có tiến triển tốt hơn. Sau khi được tiêm huyết tương, được giải độc gan bằng thuốc đặc hiệu và hỗ trợ chức năng gan, chỉ số men gan đã trở lại mức 500 UI/L và có xu hướng cải thiện. Tình trạng của bệnh nhân đã ổn định hơn. Vì vậy, trong vụ cả gia đình bị ngộ độc sau khi ăn nấm rừng, đã có 3 người tử vong.

Theo bác sĩ Nguyên, ngộ độc do nấm có thể được chia thành hai loại, ngộ độc nhanh và ngộ độc chậm. Ngộ độc nhanh xảy ra khi sau khi ăn nấm chỉ trong vòng dưới 6 tiếng, các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy sẽ xuất hiện. Với các loại nấm gây ngộ độc nhanh này, các cơ sở y tế ở các khu vực thấp hơn vẫn có thể điều trị hiệu quả, và bệnh nhân sẽ phục hồi nhanh chóng.

Tuy nhiên, nguy hiểm hơn là ngộ độc do các loại nấm gây chậm, đặc biệt là những loại nấm chứa độc tố amatoxin gây tổn thương và suy gan. Triệu chứng của ngộ độc chậm này thường xuất hiện muộn hơn, thậm chí sau quá 6 tiếng hoặc thậm chí 24 tiếng sau khi ăn nấm mới có biểu hiện. Độc tố đã thẩm thấu hoàn toàn vào cơ thể khi đó. Việc phát hiện ngộ độc chậm và điều trị bệnh nhân trở nên rất khó khăn và phức tạp, bởi vì độc tính của độc tố càng cao.

BS Nguyên khuyến cáo không nên coi nhẹ những cây cỏ, lá, thảo mộc tự nhiên, vì rất nhiều loại cây, nấm có thể chứa độc tố. Thậm chí những loại nấm trông ngon, hấp dẫn và vô hại nhất cũng có thể là những loại nấm độc nhất.

Người dân không nên tự ý hái nấm hoang dại để ăn. Cán bộ tại các địa phương cũng cần tăng cường thông tin đến gia đình, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, nơi mà thông tin về tác hại của nấm độc ít được tiếp cận qua truyền thông sức khỏe.