Bí quyết chọn và bảo quản dưa lê an toàn: Đảm bảo sức khỏe với 9 bước đơn giản

Bí quyết chọn và bảo quản dưa lê an toàn: Đảm bảo sức khỏe với 9 bước đơn giản

Mùa hè là thời điểm thích hợp để thưởng thức trái cây tươi ngon, nhưng cũng là lúc ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra Tìm hiểu về nguyên nhân và cách lựa chọn, chế biến, bảo quản trái cây an toàn để tránh những rủi ro không mong muốn

1. Bị ngộ độc do ăn dưa lê để trong tủ lạnh

Nhiều người đã có thói quen bảo quản thức ăn và hoa quả đã gọt trong tủ lạnh sau khi ăn không hết, tuy nhiên có tâm lý rằng thức ăn để trong tủ lạnh là an toàn.

Tuy nhiên, gần đây, Khoa Bệnh lý đường tiêu hóa của Viện Lâm sàng các Bệnh truyền nhiễm và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cấp cứu một trường hợp bị ngộ độc sau khi ăn dưa lê đã bổ được để trong tủ lạnh từ tối hôm trước.

Theo lời kể của bệnh nhân, sau khi ăn dưa lê khoảng 2 giờ thì xảy ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn, đau ở vùng bụng quanh rốn, và tiêu chảy. Bệnh nhân đã được nhập viện với tình trạng kích thích, nhiều đau bụng, nôn ra nước dạ dày, và sốt... Sau khi được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Các bác sĩ cho biết, nhiễm khuẩn độc tố do thức ăn thường bắt đầu đột ngột sau khi ăn thức ăn đã bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh hoặc chứa độc tố từ chúng. Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thường làm thực phẩm hỏng nhanh và làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Bí quyết chọn và bảo quản dưa lê an toàn: Đảm bảo sức khỏe với 9 bước đơn giản

Trái cây và rau quả có khả năng bị nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm, như nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, phụ gia thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng, kháng sinh, thức ăn bị hỏng hoặc biến chất.

Biểu hiện của ngộ độc thực phẩm thường gồm: đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy gây mất nước, rối loạn điện giải... Trường hợp ngộ độc nặng có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Vì vậy, để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, ngoài việc chọn lựa thực phẩm an toàn, chúng ta cần chú ý cách chế biến và bảo quản đúng cách để tránh tình trạng hỏng hoặc lây nhiễm từ nguồn gốc ngộ độc.

2. Nguyên nhân gây ngộ độc khi ăn trái cây

Mặc dù trái cây và rau quả được xếp trong danh sách là nhóm thực phẩm lành mạnh và an toàn, tuy nhiên nếu không được sản xuất và bảo quản đúng cách cũng có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, trái cây và rau sống có thể bị nhiễm vi khuẩn nguy hiểm như Salmonella, E. coli và Listeria.

Hầu hết những người mắc bệnh do vi khuẩn Salmonella thường phải đối mặt với các triệu chứng như tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày. Những triệu chứng này thường khởi phát từ 6 giờ đến 6 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn. Một số trường hợp có thể trở nên nghiêm trọng đến mức cần phải nhập viện.

Vi khuẩn E. coli là một loại vi khuẩn có thể được tìm thấy trong môi trường, thực phẩm và cả ruột người và động vật. Triệu chứng chính của nhiễm khuẩn E. coli thường bao gồm đau bụng nặng, tiêu chảy (có thể có máu) và buồn nôn.

Các dấu hiệu nhiễm khuẩn Listeria sẽ khác nhau tùy thuộc vào người bị nhiễm bệnh và cơ quan cơ thể bị ảnh hưởng. Listeria cũng có thể gây bệnh cho đường ruột. Những triệu chứng của bệnh đường ruột như tiêu chảy và nôn mửa thường xuất hiện trong vòng 24 giờ sau khi tiêu thụ thực phẩm nhiễm vi khuẩn Listeria và thường kéo dài từ 1 đến 3 ngày.

Theo BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, bảo quản thực phẩm theo cách không đúng có thể gây phản ứng lên men, hỏng thối, bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm các loại vi khuẩn... làm tăng rủi ro gây tổn thương cho hệ tiêu hóa, gây ngộ độc cấp tính hoặc dẫn đến suy yếu cơ quan, thậm chí có thể gây ung thư nếu tiêu thụ thực phẩm không an toàn trong thời gian dài.

3. Cách lựa chọn, chế biến và bảo quản trái cây an toàn

Để tránh ngộ độc thực phẩm từ ăn trái cây, theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cần rửa sạch tất cả các loại trái cây, rau và thảo mộc tươi trước khi sử dụng hoặc chế biến và tuân thủ các bước sau đây:

Bí quyết chọn và bảo quản dưa lê an toàn: Đảm bảo sức khỏe với 9 bước đơn giản

Chọn trái cây tươi nguyên vẹn và rửa sạch dưới vòi nước chảy.

- Đầu tiên, chúng ta nên lựa chọn những sản phẩm không bị bẹp hoặc hỏng. Nếu bạn mua trái cây và rau củ đã được đóng gói sẵn, hãy chọn những mặt hàng được bảo quản trong nhiệt độ lạnh.

- Hãy để riêng trái cây, rau quả, thịt sống, thịt gà và các loại gia cầm khác cũng như hải sản trong các giỏ hàng và túi đựng riêng.

- Trước và sau khi chuẩn bị trái cây và rau quả, hãy rửa sạch tay và dụng cụ nhà bếp, bao gồm cả thớt và mặt bàn.

- Dưới vòi nước chảy, hãy rửa sạch trái cây ngay cả khi bạn không có ý định ăn vỏ. Vi khuẩn trên vỏ có thể xâm nhập vào phần bên trong trái cây khi bạn cắt chúng.

- Tránh rửa trái cây và rau quả bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa. Không sử dụng dung dịch tẩy trắng hoặc các sản phẩm khử trùng khác trên chúng.

- Trước khi ăn, hãy cắt bỏ các phần bị dập nát để ngăn vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào trái cây qua vỏ bị hư hỏng.

- Lau khô trái cây bằng khăn giấy sạch.

- Bảo quản trái cây riêng biệt với các thực phẩm sống từ động vật như thịt, gia cầm và hải sản.

- Cần làm nguội trái cây trong hai giờ sau khi chúng được cắt, gọt vỏ hay nấu chín (hoặc một giờ nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao như trong ô tô nóng hoặc khi đi dã ngoại).

Hãy xem video đang thu hút sự chú ý.