Kinh ngạc với 2 phương pháp chống chứng tật ung thư, đột quỵ và chấn thương não hiệu quả

Kinh ngạc với 2 phương pháp chống chứng tật ung thư, đột quỵ và chấn thương não hiệu quả

Nấc cụt có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, đột quỵ và chấn thương não Tìm hiểu những nguyên nhân và triệu chứng của nấc cụt bất thường để đề phòng và phát hiện sớm

Về cơ bản, nấc cụt là một dạng co thắt cơ hoành không chủ ý, gần giống như một phản ứng sinh lý tự nhiên của cơ thể và thường xảy ra trong thời gian ngắn. Nấc cụt có thể tự biến mất hoặc dừng lại bằng cách uống nước, nín thở, hoặc khóc to…

Kinh ngạc với 2 phương pháp chống chứng tật ung thư, đột quỵ và chấn thương não hiệu quả

Thông thường, nấc cụt chủ yếu liên quan đến việc ăn uống thay vì có mối liên hệ với bệnh lý nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Nấc cụt có thể xảy ra không chỉ do bệnh lý sẵn có. Điều này có thể do uống và ăn quá nhanh, sử dụng đồ uống có ga, rượu, thuốc lá hoặc nhai kẹo cao su, trạng thái giật mình hoặc hoảng sợ quá độ, căng thẳng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nấc cụt cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh tật. Đặc biệt là khi bạn gặp phải cả hai loại nấc cụt này, hãy cẩn trọng với những bệnh nguy hiểm như ung thư, đột quỵ hoặc chấn thương não.

-Nấc cụt xảy ra quá thường xuyên, hàng ngày bạn đều bị nấc cụt. Đặc biệt là khi hiện tượng nấc cụt lặp đi lặp lại vào cùng một hay vài thời điểm nhất định mỗi ngày.

Một số bệnh ung thư gây ra nấc cụt bất thường

Theo tiến sĩ Timothy Pfanner, một phó giáo sư y khoa tại Trường Y, Đại học Texas A&M (Mỹ), nấc cụt kéo dài từ 1 đến 2 giờ đồng hồ và khó chấm dứt bằng các phương pháp đã được đề cập ở trên.

Tiến sĩ Timothy Pfanner giải thích rằng: "Bất cứ điều gì làm dạ dày căng lên đều có thể gây nấc cụt. Người hút thuốc thường dễ bị nấc cụt do việc liên tục nuốt không khí". Vì vậy, nấc cụt thường có liên quan đến các rối loạn dạ dày. Trong các trường hợp nhẹ, nấc cụt thường xảy ra do dạ dày đầy hơi, do ăn nhiều loại thực phẩm cứng khó tiêu hoặc thức uống cay, hoặc do hiện tượng trào ngược dạ dày lên thực quản. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải nấc cụt tương tự như một trong hai trường hợp bất thường đã được đề cập ở trên, có thể là do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, viêm loét dạ dày, hoặc thậm chí là ung thư dạ dày.

Trang tin y tế News Medical Life Science thông báo rằng: "Có một số loại ung thư có liên quan đến sự nấc cụt, bao gồm ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, một số khối u não, khối u trung thất và ung thư phổi. Trong những bệnh này, sự nấc cụt xảy ra khi các dây thần kinh trong cơ hoành bị kích thích".

Kinh ngạc với 2 phương pháp chống chứng tật ung thư, đột quỵ và chấn thương não hiệu quả

Nếu coi thường những cơn nấc cụt không bình thường, có thể bạn sẽ hối tiếc vì bỏ lỡ cơ hội điều trị ung thư (Ảnh minh họa)

Quá trình phát triển và xâm lấn của một số loại ung thư cũng có thể dẫn đến hiện tượng nấc cụt liên tục. Ví dụ, ở những bệnh nhân mắc ung thư gan, khối u khiến gan phình to lên, gây ép và kích thích cơ hoành, gây co thắt cơ hoành là nguyên nhân gây nấc cụt.

Nấc cụt bất thường có thể cảnh báo đột quỵ

Đối với đột quỵ, việc gián đoạn đường truyền tín hiệu thần kinh trong hệ thần kinh trung ương cũng có thể dẫn đến tình trạng nấc cụt. Cũng như trường hợp của bệnh nhân bị khối u não, cũng thường xảy ra hiện tượng gián đoạn tương tự.

Tiến sĩ thần kinh học Diana L. Greene-Chandos, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học New Mexico (Mỹ), đã phát hiện ra rằng 10% trong tổng số 1000 bệnh nhân đột quỵ có triệu chứng là nấc cụt. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng việc quan trọng là tìm kiếm các dấu hiệu khác để định rõ xem đó là đột quỵ hay không.

Các triệu chứng chính của đột quỵ có thể bao gồm tê liệt, mờ mắt hoặc nhầm lẫn đột ngột. Hơn nữa, tiến sĩ Greene-Chandos đã giải thích rằng nấc cụt do đột quỵ có thể là cơn nấc cụt kéo dài, đau đớn và nghiêm trọng, xảy ra một cách đột ngột.

Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng nấc cụt dai dẳng thường phổ biến hơn ở bệnh nhân nữ sau một cơn đột quỵ. Đối với những người cao tuổi mắc các bệnh cơ bản như tăng huyết áp, cholesterol cao, bệnh mạch vành, và xơ cứng động mạch... nếu gặp nhiều cơn nấc kéo dài và kèm theo các triệu chứng như cử động chân tay bất thường, nói lắp, thậm chí mất sự tỉnh táo, khả năng mắc đột quỵ là rất cao và cần được chăm sóc y tế kịp thời.

Nấc cụt xảy ra do chấn thương não và một số bệnh khác

Ngoài khối u não, các tổn thương và rối loạn thần kinh cũng có thể gây ra nấc cụt khó kiểm soát. Khối u hoặc chấn thương trong não kích thích dây thần kinh sọ não, dẫn đến co thắt cơ hoành và gây ra cơn nấc khó chữa. Các bệnh thường gây ra nấc cụt lâu dài liên quan đến tổn thương thần kinh có thể bao gồm: bệnh đa xơ cứng, viêm màng não, viêm não, khối u não, và chấn thương sọ não...

Kinh ngạc với 2 phương pháp chống chứng tật ung thư, đột quỵ và chấn thương não hiệu quả

Vấn đề kháng cự kéo dài trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 giờ có thể là dấu hiệu cho việc sắp xảy ra cơn đột quỵ (Hình ảnh minh họa)

Thụ tinh thức vì, còn gọi là việc sắp hoặc hỗng, cũng có thể là biểu hiện của sự tiến triển của các bệnh trong cơ thể như xơ gan (tình trạng lớp màng sắc tố ở gan), hoặc suy gan, nhưng thường đi kèm với các triệu chứng khác như mệt mỏi, buồn nôn, phù nề chân và bụng. Ngoài ra, nếu bạn đang mắc bệnh thận mãn tính và bạn bắt đầu trở nên thụ tinh thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu cho thấy chức năng thận đang suy giảm. Các bệnh về chuyển hóa như viêm phổi, hen suyễn, nghiện rượu, bệnh gút và nhiễm trùng máu cũng có thể gây ra các cơn thụ tinh khó điều trị.

Nếu bạn gặp phải bất thường như vậy, hãy đi khám bác sĩ ngay để đảm bảo sức khỏe. Thông tin và hình ảnh được lấy từ Kknews, UK Express, News Medical Life Science.