Khám xương thất vọng nhưng phát hiện ung thư gan do lối sống thường ngày

Khám xương thất vọng nhưng phát hiện ung thư gan do lối sống thường ngày

Sữa có thể gây bệnh ung thư gan nếu uống sai cách Hãy tìm hiểu các dấu hiệu phổ biến của ung thư gan và những sai lầm khi uống sữa để tránh tác hại không ngờ này

Tiểu Cương năm nay 28 tuổi, làm công việc văn phòng ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Anh ta cho biết mình có lối sống lành mạnh với việc tập thể dục thường xuyên, ăn nhiều rau quả và yêu thích sữa tươi.

Khoảng hai tháng trước, Tiểu Cương bắt đầu có cảm giác yếu chân tay, và các triệu chứng run tay ngày càng trầm trọng hơn. Đồng nghiệp đùa cợt rằng anh nên đi khám bệnh xương khớp vì có vẻ thiếu canxi. Tiểu Cương không hiểu lý do vì anh thường xuyên uống sữa. Tuy nhiên, vì công việc của anh bị ảnh hưởng lớn, cấp trên đã cho anh nghỉ một ngày để đến phòng khám Bộ môn Xương khớp tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán để kiểm tra.

Trong quá trình khám, Tiểu Cương không ngừng chia sẻ về những thói quen lành mạnh của mình. Anh cũng cho rằng công việc hàng ngày của mình chỉ là ngồi làm việc văn phòng, không gian ướt át, vất vả, nên anh không hiểu tại sao lại bị run tay như vậy khi còn trẻ. Tuy nhiên, bác sĩ không chỉ giải đáp thắc mắc của anh mà còn đặt thêm những câu hỏi khó hiểu khác.

Khám xương thất vọng nhưng phát hiện ung thư gan do lối sống thường ngày

Đi khám bệnh về xương khớp, chàng trai 28 tuổi bất ngờ phát hiện mắc bệnh ung thư gan (Ảnh minh họa)

Ví dụ bạn có từng trải qua đau bụng phía bên phải hoặc thường xuyên uống rượu bia không. Bạn có gặp vấn đề giảm cân nhanh chóng, mệt mỏi và thiếu sự ham muốn ăn uống kéo dài không? Da và mắt của bạn đã chuyển sang màu vàng từ bao lâu? Khi nhận ra những đặc điểm đáng ngờ này, Tiểu Cương đã cảm thấy bối rối và lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình.

Bạn thường xuyên cảm thấy khó chịu ở vùng bụng trên, trở thành mục tiêu của tiêu chảy không bình thường, cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu gắt và giảm cân đáng kể. Tuy nhiên, bạn cho rằng tất cả những điều này chỉ là do mệt mỏi, áp lực công việc, thiếu ham muốn ăn uống và tập luyện nhiều. Nghe những điều này, bác sĩ đã ngay lập tức khuyên bạn đến khoa Gan - Mật - Tụy để kiểm tra vì có thể bạn đã mắc bệnh gan nhiễm mỡ hoặc ung thư gan.

Các dấu hiệu ung thư gan phổ biến nhất bao gồm:

- Vàng da, vàng mắt.

- Ngứa da bất thường.

- Đau hoặc sưng vùng bụng trên, hạ sườn phải.

- Sụt cân bất thường.

- Mệt mỏi, chán ăn.

- Nước tiểu sẫm màu.

- Da mặt sạm đi hoặc mọc nhiều mụn.

- Bị run tay chân hoặc tay chân đột nhiên yếu đi.

- Cảm thấy đau ở vùng vai bên phải.

- Một số dấu hiệu giống với triệu chứng của cảm cúm, đặc biệt là khi ung thư gan ở giai đoạn nghiêm trọng, bao gồm: sốt kéo dài, đau đầu, cảm lạnh hoặc đổ mồ hôi vào ban đêm...

Dù đã sẵn sàng tinh thần, nhưng khi cầm trong tay kết quả chẩn đoán ung thư, Tiểu Cương không thể kìm nước mắt được. Anh nói rằng mình không uống bia rượu, không hút thuốc lá, và chưa có gia đình, vì vậy anh không thể chấp nhận sự thật này.

Sai lầm khi uống sữa gây bệnh ung thư gan

Tuy nhiên, hóa ra, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan của Tiểu Cương lại xuất phát từ một thói quen tốt cho sức khỏe, đó là uống sữa tươi hàng ngày. Tuy vậy, anh lại mắc sai lầm trong cách uống sữa mà không hề hay biết.

Theo như Tiểu Cương kể lại, anh thường uống hai lần sữa mỗi ngày, một lần vào buổi sáng và một lần trước khi đi ngủ, và đã duy trì thói quen này trong hơn 4 năm. Trong hai năm gần đây, anh đã tình cờ phát hiện một trang trại sữa bò nhỏ ở vùng ngoại ô. Loại sữa này không chỉ ngon và tươi mà còn có giá thành rẻ hơn nhiều so với việc mua ở siêu thị, vì vậy anh quyết định trở thành khách hàng thường xuyên của trang trại này.

Tuy nhiên, vì trang trại cách xa và không giao hàng hàng ngày, cộng thêm công việc bận rộn, Tiểu Cương thường chỉ đặt mua một lần khoảng mỗi 1-2 tuần. Nếu cuối tuần anh không về quê và có thời gian nghỉ, anh sẽ aprove chance để đến ngoại ô thở không khí trong lành và mua nhiều sữa để tiết kiệm. Thỉnh thoảng, anh cũng mua sữa tươi nguyên chất không đường ở siêu thị. Việc mua nhiều sữa không chỉ giúp giảm giá mà còn cho phép anh cất giữ sữa trong tủ lạnh và uống dần trong những ngày tiếp theo.

Khám xương thất vọng nhưng phát hiện ung thư gan do lối sống thường ngày

Sữa bị biến đổi và gây độc khi để lâu trong tủ lạnh, thậm chí có thể gây ung thư.

Tuy nhiên, điều quan trọng là chàng trai trẻ không chú ý đến việc sữa mà anh ấy uống không được tiệt trùng ở nhiệt độ cao. Vì vậy, thời gian bảo quản của sữa là khá ngắn, và nếu không hết sữa trong thời gian ngắn, sẽ tạo ra chất độc hại. Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sữa tươi chưa được tiệt trùng không đảm bảo sức khỏe.

Nếu không lưu ý, sữa tươi có thể gây ngộ độc và các bệnh tật khác do nhiễm khuẩn và các chất độc. Thậm chí, nếu để lâu, sữa tươi sẽ biến chất và gây ra vi khuẩn độc hại như aflatoxin - một chất gây ung thư mà WHO đã cảnh báo. Môi trường ẩm ướt trong tủ lạnh tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển trong sữa. Những chất độc này, khi hấp thụ vào cơ thể người, có thể gây tổn thương lớn, đặc biệt là đối với gan. Thức khuya, làm việc quá sức và căng thẳng đã góp phần tạo điều kiện cho bệnh tật phát triển.

Bác sĩ điều trị Tiểu Cương nhắc nhở rằng, ngoài việc uống rượu, hút thuốc và ăn đồ mốc, thức khuya cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan. Thức khuya không chỉ làm gan không được nghỉ ngơi và làm việc quá sức, dẫn đến suy giảm chức năng, mà còn gây tổn thương gan và tích tụ độc tố, gây ra viêm gan, gan nhiễm mỡ hoặc ung thư gan.

Cảm giác run tay bất thường, hay còn gọi là co thắt cơ, có thể là triệu chứng của ung thư gan. Điều này là do hội chứng não gan (asterixis) - một triệu chứng thần kinh của bệnh gan mãn tính gây ra run tay. Khi gan bị bệnh, nó không thể loại bỏ độc tố khỏi máu và làm cho chúng di chuyển đến não, gây suy giảm chức năng não và gây ra các vấn đề kiểm soát vận động thần kinh ở bàn tay và cổ tay.

Khám xương thất vọng nhưng phát hiện ung thư gan do lối sống thường ngày

Triệu chứng như mệt mỏi, run tay và sụt cân thường dễ được bỏ qua ở giai đoạn sớm của ung thư gan (Ảnh minh họa)

May mắn là Tiểu Cương đã phát hiện ung thư gan ở giai đoạn đầu. Anh không có bất kỳ bệnh nền nào và tuổi còn trẻ, do đó việc điều trị tích cực sẽ mang lại hiệu quả và không cần phải can thiệp bằng phẫu thuật cắt bỏ gan hoặc ghép gan.

Nguồn và ảnh: Sohu, HK01, Asia One