Khám phá sự thật: Ăn mì chính có thực sự gây suy giảm trí nhớ?

Khám phá sự thật: Ăn mì chính có thực sự gây suy giảm trí nhớ?

Mì chính, hay còn gọi là bột ngọt, không gây suy giảm trí nhớ Glutamate, thành phần chính của mì chính, tồn tại tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm hàng ngày như thịt, cá, trứng, sữa và rau củ quả

Mì chính, trước đây, đã từng được coi là một loại "gia vị" quốc dân vì khả năng làm cho món ăn thêm ngon. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, nhiều gia đình đã đặt mì chính vào "danh sách đen" do lo ngại về các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn và suy giảm trí nhớ.

Dưới sự lo ngại trên, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) đã gần đây lên tiếng "giải oan" cho mì chính.

Có đúng ăn mì chính, bột ngọt có thể gây suy giảm trí nhớ hay không?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết: Các tổ chức như JECFA (Ủy ban các Chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm thuộc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới), EC/SCF (Ủy ban Khoa học về Thực phẩm của Cộng đồng chung châu Âu)... đã xác nhận rằng mì chính là một loại gia vị có thể được sử dụng hàng ngày.

Khám phá sự thật: Ăn mì chính có thực sự gây suy giảm trí nhớ?

"Mì chính thực chất là glutamate, một loại axit amin mà chúng ta thường có trong các loại thực phẩm hàng ngày như thịt, cá, trứng, sữa và cả rau củ quả.

Sau khi ăn, 95% mì chính sẽ được tiêu hóa ở ruột non để cung cấp năng lượng cho ruột non hoạt động. Dưới 5% còn lại sẽ được tiêu hóa ở gan tạo thành glutamine", PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nói.

Theo chuyên gia này, não của chúng ta có một hàng rào máu não, không phải tất cả các chất đều có thể xâm nhập vào bên trong não qua hàng rào này. Glutamate không thể đi vào hệ tuần hoàn, không tiếp xúc với huyết tương hay hệ thống não bộ. Vì vậy, mọi người có thể yên tâm sử dụng mì chính trong chế biến thức ăn mà không cần lo lắng quá về nguy cơ suy giảm trí nhớ.

Mì chính mang đến vị umami, còn được biết đến là vị ngọt, cho món ăn và cũng có khả năng cân bằng các vị chua, đắng, ngọt. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết rằng, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi sử dụng bột ngọt để giảm muối trong món ăn, chúng ta không chỉ giảm lượng muối tiêu thụ mà vẫn có khẩu vị ngon.

Khám phá sự thật: Ăn mì chính có thực sự gây suy giảm trí nhớ?

"Bộ Y tế đã hướng dẫn trong Hướng dẫn điều trị dinh dưỡng lâm sàng năm 2015 rằng, khi ăn các món ăn ít muối, người ta có thể sử dụng bột ngọt hoặc mì chính để làm tăng hương vị ngon và đồng thời giúp bệnh nhân duy trì chế độ ăn điều trị. Vì thế, các gia đình có thể yên tâm sử dụng mà không cần quá lo lắng về việc sử dụng mì chính", như chia sẻ từ chuyên gia.

Nêm nếm mì chính như thế nào là an toàn?

- PGS.TS Nguyễn Thị Lâm khuyến nghị rằng không nên cho trẻ em dưới 1 tuổi sử dụng bất kỳ loại gia vị nào, bao gồm cả mì chính. Điều này nhằm giữ nguyên hương vị tự nhiên của các món ăn để bé dần quen với vị ngon tự nhiên.

Theo Liên đoàn các Hiệp hội Sinh học thực nghiệm Hoa Kỳ (FASEB), nếu tiêu thụ 3g bột ngọt trở lên mà không có thức ăn, có thể xuất hiện triệu chứng ngắn hạn như nhức đầu, tê, đỏ bừng, ngứa ran, đánh trống ngực và buồn ngủ. Tuy nhiên, trường hợp đó gần như không thể xảy ra vì một món ăn thông thường chỉ được nêm dưới 0,5g mì chính.

Khám phá sự thật: Ăn mì chính có thực sự gây suy giảm trí nhớ?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết mì chính không cung cấp năng lượng và do đó, mọi người cần chú trọng vào việc xây dựng một chế độ ăn đầy đủ các nhóm chất như chất đạm, chất bột, chất xơ, chất béo và khoáng chất.

- Điều theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người nhạy cảm nên hạn chế sử dụng mì chính. Quá nhạy cảm với mì chính có thể gây ra tình trạng say mì chính.

- Người tiêu dùng cũng nên mua mì chính ở các địa điểm tin cậy để tránh mua hàng giả, hàng kém chất lượng.