5 quy tắc ăn uống dễ dàng để phòng ngừa ung thư, ít ai biết đến

5 quy tắc ăn uống dễ dàng để phòng ngừa ung thư, ít ai biết đến

4 quy tắc ăn uống đơn giản để phòng tránh ung thư, giúp cải thiện sức khoẻ Hãy ăn thực phẩm tươi, hạn chế chất béo bão hòa, đường và muối, giảm tiêu thụ thịt đỏ và thúc đẩy việc ăn ngũ cốc thô

Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới đã xác định rõ ràng rằng việc ăn uống không điều độ có thể làm tăng nguy cơ mắc hơn 30 loại ung thư. Khoảng 1/3 số bệnh nhân tử vong hàng năm chịu tác động từ thói quen ăn uống không điều độ.

Dưới đây là những quy tắc đơn giản và dễ nhớ để phòng tránh ung thư.

1. Thực phẩm nên ăn "tươi"

Thực phẩm tươi: An toàn và giàu chất dinh dưỡng hơn.

5 quy tắc ăn uống dễ dàng để phòng ngừa ung thư, ít ai biết đến

Ăn thực phẩm tươi cũng có tác dụng phòng và chống ung thư rất tốt. Chẳng hạn, việc tiêu thụ nhiều loại rau quả tươi giúp giảm nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư dạ dày… Rau quả tươi giàu chất dinh dưỡng như vitamin C, flavonoid, carotenoids và proanthocyanidin - các chất chống oxy hóa tự nhiên của thực vật. Chúng làm tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Cụ thể, để duy trì sức khỏe tốt, bạn nên lựa chọn ít nhất 400 gam rau tươi và 300 gam trái cây tươi chất lượng cao mỗi ngày. Hãy ăn đa dạng các loại rau quả, đặc biệt là những loại màu sẫm, vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bạn duy trì tuổi trẻ lâu hơn.

2. Chế độ ăn ít chất béo bão hòa, đường, muối

Hãy nhớ rằng, việc tiêu thụ nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh tật, bao gồm cả ung thư. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều muối có thể gây huyết áp cao, thiếu canxi, bệnh gout và một số bệnh khác. Vì vậy, khi nấu ăn, hãy kiểm soát lượng muối sử dụng. Không vượt quá 6 gam muối mỗi ngày. Để giảm lượng muối không cần thiết, hãy hạn chế sử dụng nước tương, nước sốt và đồ ăn chế biến có nhiều muối.

5 quy tắc ăn uống dễ dàng để phòng ngừa ung thư, ít ai biết đến

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể dẫn đến tăng lượng cholesterol trong máu và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim. Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có nhiều đường cũng làm tăng nguy cơ bị béo phì và gặp vấn đề về răng miệng.

3. Giảm ăn thịt đỏ

Trong thịt đỏ (bò, heo...), có chứa chất kích thích viêm, những chất này khiến tế bào dễ bị độc hại theo thời gian. Chế biến sẵn thịt đỏ càng nguy hiểm hơn. Nếu chế biến thịt đỏ với dầu ăn, có thể tạo ra Acrylamide, một chất gây ung thư.

Do đó, cần giảm lượng thịt gia súc ăn hàng tuần xuống dưới 500g và tăng cường tiêu thụ thịt gia cầm, cá, tôm và các loại hải sản khác.

5 quy tắc ăn uống dễ dàng để phòng ngừa ung thư, ít ai biết đến

4. Tiêu thụ "ngũ cốc thô"

Ngày nay, thực phẩm chủ yếu thường là tinh bột đã qua tinh chế, một vấn đề nghiêm trọng đối với người hiện đại. Tinh bột qua tinh chế thiếu chất xơ, đây là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư đường ruột ở người hiện đại. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, hãy tăng cường ăn ngũ cốc nguyên hạt, bổ sung lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Hấp thụ chất xơ có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong ruột và kích thích hoạt động ruột. Điều này giúp giảm khả năng hấp thụ chất gây ung thư và ngăn chặn sự phát triển ung thư đường ruột.

Ngoài ra, hãy tăng cường việc uống nước và hạn chế việc ăn đồ cay, đồ nướng, đồ chiên, đồ muối chua và việc uống rượu.

Với chế độ ăn uống, hãy tuân thủ các yêu cầu trên để loại bỏ ung thư hiệu quả nhất. Hãy điều chỉnh lối sống, thời gian ngủ và tập thể dục để duy trì sức khỏe tốt. Hành động một cách khoa học để đảm bảo cuộc sống khỏe mạnh của bạn. (Nguồn: Aboluowang, Health)