Khám phá những hậu quả đáng sợ khi kem chống nắng vô tình chạm vào đôi mắt

Khám phá những hậu quả đáng sợ khi kem chống nắng vô tình chạm vào đôi mắt

Rủi ro khi kem chống nắng dính vào mắt: Khi kem chống nắng dính vào mắt, có thể gây kích ứng và khó chịu Để giải quyết tình huống này, hãy rửa sạch mắt bằng nước lạnh và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu triệu chứng không giảm đi sau một thời gian ngắn

Kem chống nắng là phương pháp bảo vệ da khỏi ung thư. Ung thư da là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên toàn cầu, do tác động của tia cực tím (UV) gây tổn thương vào DNA trong tế bào da. Nguồn chính của tia UV là ánh sáng mặt trời.

Theo Jane Styche, Giám đốc Đơn vị Mắt tại Bệnh viện Benenden (Anh), khi nói đến việc bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, việc bôi kem chống nắng lên vùng mí mắt là rất quan trọng. Da ở vùng này rất mỏng, có nguy cơ bị tổn thương bởi tia UV nếu ta không chú ý đến nó.

Khám phá những hậu quả đáng sợ khi kem chống nắng vô tình chạm vào đôi mắt

Việc quan trọng là luôn bôi kem chống nắng quanh vùng da xung quanh mắt.

Bằng cách bôi kem chống nắng lên vùng da xung quanh mí mắt, bạn đang cung cấp thêm một lớp bảo vệ, giúp che chắn khu vực nhạy cảm này khỏi tác động của tia tử ngoại. Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào gần mắt, điều quan trọng là bạn phải cố gắng tránh để kem không dính vào mắt. Vì nếu kem dính vào mắt, có thể gây khó chịu và gây ra các vấn đề khác, thậm chí có thể trở nên nghiêm trọng...

1. Kem chống nắng dính vào mắt có thể gây kích ứng

Khi sử dụng kem chống nắng và để kem này dính vào mắt, có thể gây một số vấn đề như sau:

- Gây kích ứng cho mắt: Các thành phần trong kem chống nắng như avobenzone, octinoxate hoặc oxybenzone có thể gây kích ứng cho bề mặt trước của mắt. Điều này có thể dẫn đến việc mắt bị đỏ, ngứa, châm chích và/hoặc cảm giác nóng rát. Nếu tình trạng kích ứng mắt kéo dài hoặc nghiêm trọng, nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Dị ứng: Thêm vào đó, một số người có thể có mức độ nhạy cảm hoặc dị ứng với một số thành phần trong kem chống nắng. Tiếp xúc với những thành phần này trong mắt có thể gây phản ứng dị ứng và dẫn đến sưng tấy.

Mặc dù kem chống nắng có thể gây cảm giác cay mắt, không có bất kỳ tổn thương mắt vĩnh viễn hoặc giảm thị lực nào đã được ghi nhận. Kem chống nắng khoáng chất (như titan dioxide hoặc kẽm oxit) ít gây cảm giác cay mắt hơn so với kem chống nắng hóa học.

2. Làm gì khi em chống nắng dính vào mắt?

Khi kem chống nắng dính vào mắt, cần thực hiện các bước sau:

- Rửa mắt: Ngay lập tức rửa mắt bằng nước mát và sạch. Nghiêng đầu sang một bên và mở mắt bị ảnh hưởng, sau đó nhẹ nhàng dội nước vào mắt. Lặp lại quá trình này nhiều lần để loại bỏ kem chống nắng. Hãy chớp mắt liên tục trong quá trình rửa mắt bằng nước.

Tháo kính áp tròng (nếu có): Khi kem chống nắng dính vào mắt, cần tháo kính áp tròng bằng tay sạch và vứt bỏ. Sau đó, thay thế bằng một cặp mới khi mắt không còn khó chịu. Nếu không thể tự tháo, hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tháo và làm sạch thấu kính trước khi lắp lại.

Khám phá những hậu quả đáng sợ khi kem chống nắng vô tình chạm vào đôi mắt

Thành phần có trong kem chống nắng có thể gây ra phản ứng dị ứng trong mắt.

Hãy tránh dụi mắt khi sử dụng kem chống nắng để giảm cảm giác khó chịu và ngứa. Việc chà xát có thể gây kích ứng và làm tăng vấn đề. Ngoài ra, nếu dụi mắt bằng tay chưa được rửa sạch, có thể gây nguy cơ tiếp thêm các chất kích thích hoặc nhiễm trùng.

Nếu cảm giác khó chịu kéo dài, gây đau hoặc có bất kỳ triệu chứng đáng lo ngại khác, bạn nên đi khám bác sĩ.