Khám phá 3 dấu hiệu cảnh báo huyết áp tăng vọt: Tiền đề cho suy tim và tai biến!

Khám phá 3 dấu hiệu cảnh báo huyết áp tăng vọt: Tiền đề cho suy tim và tai biến!

Mắt có thể phát hiện sớm tình trạng huyết áp cao, gây ra các vấn đề về tim mạch Nhận biết 3 dấu hiệu quan trọng để phòng ngừa suy tim và tai biến

Huyết áp cao là một căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch, được coi là "kẻ sát nhân lặng lẽ" bởi vì toàn bộ quá trình phát triển của bệnh diễn ra một cách rất tinh vi.

Tình trạng tăng huyết áp làm tăng áp suất của máu tác động lên thành mạch và gây ra áp lực lớn cho tim (gây căng thẳng cho tim). Nếu không được điều trị kịp thời, huyết áp cao có thể gây ra nhiều biến chứng rất nghiêm trọng về tim mạch, bao gồm cả tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh mạch vành và nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ nhãn khoa Sally Ameen, Anh, đã chia sẻ với trang Express rằng huyết áp cao có thể gây ra một số dấu hiệu cảnh báo ở mắt. Tuy nhiên, các dấu hiệu này sẽ phụ thuộc vào mức độ tăng huyết áp. Nếu huyết áp tăng nhẹ hoặc được kiểm soát kịp thời, các dấu hiệu này có thể biểu hiện rõ rệt hoặc mờ nhạt và thậm chí không ảnh hưởng đến thị lực.

Theo chuyên gia, có một số dấu hiệu ở mắt có thể cảnh báo về huyết áp cao như: mờ nhìn, đỏ mắt, khó chịu hoặc đau ở mắt.

Khám phá 3 dấu hiệu cảnh báo huyết áp tăng vọt: Tiền đề cho suy tim và tai biến!

Chuyên gia cho biết có những dấu hiệu mắt có thể là tín hiệu đáng chú ý về huyết áp cao bao gồm mờ mắt, đỏ mắt, cảm giác khó chịu hoặc đau ở mắt.

Theo William White, một bác sĩ nhãn khoa tại Texas, Mỹ đã chia sẻ trên trang web của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, "Chúng ta có thể nhận thấy sự thay đổi trong mắt do tăng huyết áp và vấn đề về mạch máu. Trong trường hợp này, các mạch máu trong võng mạc có thể trở nên cứng hơn và khó thông thoáng. Khi tình trạng mạch máu trong võng mạc tồi tệ hơn (do tăng huyết áp), chúng ta có thể thấy một số mạch máu bị rò rỉ và xuất huyết. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về thị lực".

Huyết áp cao có thể gây bệnh võng mạc do tăng huyết áp, gây tổn thương mạch máu và gây mờ mắt, suy giảm thị lực hoặc thậm chí mất thị lực. Ngoài ra, huyết áp cao cũng có thể xảy ra các dấu hiệu cảnh báo khác như chảy máu cam, hụt hơi, đau ngực, chóng mặt và nhức đầu.

Vì vậy, bác sĩ Ameen khuyến cáo rằng: "Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào trong danh sách trên, bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra và khám sức khỏe hoàn chỉnh".

Việc nhận biết sớm tình trạng huyết áp cao và thực hiện điều trị kịp thời bằng cách tuân thủ chế độ ăn kiêng, tập thể dục và sử dụng thuốc là vô cùng quan trọng vì nó giúp ngăn ngừa những biến chứng nghiêm trọng liên quan đến mắt và những biến cố tim mạch nguy hiểm khác.

Ngoài ra, để phòng ngừa tình trạng huyết áp cao, mọi người nên tuân thủ các biện pháp sau đây:

- Điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh, dùng ít muối (dưới 6g/ngày);

- Tập thể dục đều đặn;

- Cố gắng duy trì cân nặng lý tưởng, giảm cân theo hướng dẫn;

- Ngừng hoặc hạn chế tối đa uống rượu, bỏ hút thuốc;

- Kiểm soát tốt các bệnh lý liên quan;

- Sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp đúng theo hướng dẫn của bác sĩ;

- Thường xuyên theo dõi sự thay đổi của huyết áp ngay tại nhà với máy đo thích hợp.

Nguồn: Express