5 điểm cần và 5 điểm tránh nếu bạn muốn vùng kín thơm tho hơn

5 điểm cần và 5 điểm tránh nếu bạn muốn vùng kín thơm tho hơn

Vùng kín luôn là vấn đề khiến chị em lo lắng và mất tự tin Giờ đây, không cần phải lo nữa vì có 5 thực phẩm giúp vùng kín thơm tho hơn Tuy nhiên, cũng cần tránh 5 thực phẩm dễ gây mùi hôi vùng kín

5 thực phẩm giúp vùng kín được thơm tho hơn

Những mùi khó chịu ở vùng kín của phụ nữ có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ mùi hôi, mùi mốc, đến mùi tanh... mỗi nguyên nhân sẽ tạo ra một cấp độ mùi khác nhau. Điều quan trọng là phụ nữ cần chú trọng vệ sinh và đi thăm khám phụ khoa để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình. Ngoài ra, chúng ta có thể thêm vào chế độ ăn uống những thực phẩm sau để giảm mùi hôi vùng kín và tăng cường tự tin:

Nước lọc

Việc uống đủ nước hàng ngày là rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể và sức khỏe khu vực nhạy cảm của bạn. Bảo đảm cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp tránh tình trạng khô âm đạo, ngứa và khó chịu đồng thời ngăn ngừa sự phát triển quá mức của vi khuẩn.

5 điểm cần và 5 điểm tránh nếu bạn muốn vùng kín thơm tho hơn

Để giảm mùi hôi vùng kín, bạn nên uống nhiều nước. Đây là cách đơn giản và tiết kiệm nhất (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, thiếu nước cũng có thể làm thay đổi độ pH âm đạo, gây mất hàng rào bảo vệ tự nhiên và dễ bị viêm nhiễm. Vì vậy, hãy uống nhiều nước hơn và cố gắng uống rải rác trong ngày, không chờ đến khi khát mới uống nhé!

Sữa chua tự nhiên

Nguyên nhân tạo ra mùi hôi không dễ chịu ở vùng kín thường là do sự thay đổi không bình thường của mức độ pH trong âm đạo, tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Vì thế, sữa chua là lựa chọn tốt để cân bằng lại mức độ pH, cải thiện tình trạng khí hư, mùi hôi và ngăn ngừa các bệnh phụ khoa do nấm, vi khuẩn.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc loại bỏ mùi hôi vùng kín, thì nên ăn sữa chua tự nhiên thay vì kết hợp với các thành phần hoặc hương liệu khác. Hơn nữa, nên chọn sữa chua không đường hoặc có ít đường. Nên ăn mỗi ngày với lượng không quá 120g và thời gian tốt nhất là sau bữa trưa.

Trái nam việt quất nổi tiếng vì lợi ích kháng viêm và hỗ trợ sức khỏe vùng kín. Loại quả này giàu anthocyanins loại A, có khả năng hiệu quả ức chế vi khuẩn bám vào niệu đạo, giảm khả năng nhiễm trùng đường tiết niệu, hết mùi hôi và làm hồng vùng kín lâu dài.

Có thể ăn trái tươi, ép nước hoặc trộn với sữa chua không đường. Để vùng kín thơm tho và giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, hãy uống nước ép nam việt quất đặc. Khi uống nước ép này, cơ thể sẽ hấp thụ tối đa chất proanthocyanidins (PAC), hợp chất chống viêm nhiễm. PAC cũng giúp bàng quang trơn tru hơn và chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Cần tây là loại rau giàu nước và vitamin C, có thể giúp giảm mùi hôi và cảm giác không thoải mái của bạn tình khi thực hiện quan hệ tình dục bằng miệng. Ngoài ra, nó cũng có thể phục hồi hệ vi khuẩn trong âm đạo, cân bằng độ pH, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển tốt hơn của vi khuẩn có lợi trong âm đạo và phòng ngừa các bệnh phụ khoa.

Cách tốt nhất để sử dụng cần tây như một phương pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản là uống nước ép từ cây cần tây, giúp thơm tho và khử mùi vùng kín. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chế biến cần tây thành món salad, xào nấu, hay ủ trà... để tạo ra những món ăn ngon và tiêu thụ thường xuyên hơn.

Enzyme có trong dứa có thể ngăn chặn viêm nhiễm và giảm mùi hôi vùng kín. Vitamin C trong dứa không chỉ giúp làm sạch vùng kín mà còn tăng cường khả năng chống oxy hóa và cân bằng hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, axit và enzyme từ loại quả này còn thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ protein từ thức ăn, ngăn ngừa việc tiêu hóa kém gây viêm nhiễm hoặc cải thiện tình trạng nhiễm trùng.

5 điểm cần và 5 điểm tránh nếu bạn muốn vùng kín thơm tho hơn

Điều chỉnh chế độ ăn uống có thể kiểm soát mùi hôi khó chịu ở vùng kín (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, khi mắc phải bệnh dạ dày, chị em cần xem xét kỹ trước khi ăn dứa để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất là chỉ nên ăn ít và chọn những quả dứa chín kỹ, có vị ngọt đậm và thay thế bằng nước ép thay vì ăn dứa tươi.

5 thực phẩm dùng nhiều dễ gây mùi hôi vùng kín

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho môi trường âm đạo và giúp giảm hôi vùng kín, cũng có những món ăn có thể làm cho vùng kín "bốc mùi" và gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Vì thế, chị em nên hạn chế hoặc tránh xa 5 thực phẩm sau:

Rượu bia có thể gây mất cân bằng môi trường âm đạo, rối loạn nội tiết và làm mất nước. Điều này cũng làm tăng tần suất đi tiểu, làm vùng kín chà sát nhiều hoặc ẩm ướt liên tục.

Thức ăn giàu đường

Nhiễm nấm men là một trong những nguyên nhân gây ra hôi vùng kín và bệnh phụ khoa. Khi tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa đường, nấm men Candida trong âm đạo sẽ phát triển mạnh mẽ. Việc ăn quá nhiều đường cũng có thể gây rối loạn nội tiết, làm khô âm đạo và gây ra hôi và ngứa ở vùng kín.

Các loại gia vị mạnh mùi như hành, tỏi, cà ri... được coi là nguyên nhân chính gây ra hương mùi khó chịu ở khu vực nhạy cảm. Vì các chất tạo mùi này có thể thẩm thấu qua các tế bào hoặc hòa vào máu, sau đó được tiết qua nước tiểu. Quá trình này tạo nên hương mùi đặc trưng tương ứng với loại gia vị mà bạn đã ăn.

Các món chiên rán

Thức ăn chiên rán thường kích thích vị giác và làm tăng sự thèm ăn của chúng ta. Thức ăn có nhiều dầu mỡ gây mệt mỏi cho dạ dày, làm mất cân bằng môi trường âm đạo và gây khô và mùi hôi ở vùng kín. Ngoài ra, thức ăn có nhiều đường tạo điều kiện cho nấm men Candida phát triển tại âm đạo, gây nguy cơ viêm âm đạo và gây mùi khó chịu cho phụ nữ.

5 điểm cần và 5 điểm tránh nếu bạn muốn vùng kín thơm tho hơn

Ăn nhiều đồ chiên rán, thực phẩm nhiều đường có thể gây ra mùi hôi vùng kín (Ảnh minh họa)

Thực phẩm chứa caffeine

Các loại đồ uống và thức ăn chứa caffeine khi được sử dụng quá nhiều có thể gây thay đổi pH của khu vực kín. Điều này có thể làm cho khu vực kín trở nên dễ nhiễm khuẩn và có mùi khó chịu. Ngoài ra, caffeine cũng có tác dụng kích thích tiểu tiện, gây ra tần suất tiểu nhiều hơn và làm tăng hoạt động của bàng quang. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra mùi khó chịu ở khu vực kín.