iPhone 12: Bức xạ vượt ngưỡng và hành động đáng kinh ngạc của Pháp

iPhone 12: Bức xạ vượt ngưỡng và hành động đáng kinh ngạc của Pháp

Apple đối diện nguy cơ rút lại toàn bộ iPhone 12 tại Pháp và bị cấm bán ở Châu Âu do vượt quá mức độ bức xạ cho phép

Các cơ quan quản lý ở Pháp đã yêu cầu Apple ngừng bán iPhone 12 vì phát ra quá nhiều bức xạ điện từ và yêu cầu sửa các thiết bị hiện có.‏

Cơ quan quản lý tần số vô tuyến của Pháp, ANFR, cho biết sau khi thử nghiệm, họ đã "ra lệnh cho Apple ngừng bán iPhone 12 tại thị trường Pháp từ ngày 12 tháng 9" do chỉ số SAR (Specific Absorption Rate, là chỉ số đo mức độ hấp thụ sóng radio của cơ thể người) của iPhone 12 vượt quá mức cho phép.

ANFR cho biết: "Đối với những chiếc điện thoại đã được bán ra, Apple cần thực hiện các biện pháp khắc phục để đảm bảo tuân thủ quy định trong thời gian ngắn nhất có thể. Nếu không, công ty sẽ phải thu hồi những chiếc điện thoại này."

iPhone 12: Bức xạ vượt ngưỡng và hành động đáng kinh ngạc của Pháp

‏Thứ trưởng Pháp về kinh tế kỹ thuật số Jean-Noel Barrot cho biết trong một phỏng vấn với tờ báo Le Parisien rằng đơn giản việc cập nhật phần mềm sẽ giúp khắc phục các vấn đề liên quan đến bức xạ trên chiếc điện thoại mà Apple đã bán từ năm 2020.‏

ANFR phát hiện rằng chỉ số SAR của phần thân máy của iPhone 12 là 5,74 watt/kg trong các thử nghiệm mô phỏng khi điện thoại được cầm trên tay hoặc để trong túi.

Tiêu chuẩn của Châu Âu cho chỉ số SAR trong các thử nghiệm tương tự là 4,0 watt/kg.

iPhone 12: Bức xạ vượt ngưỡng và hành động đáng kinh ngạc của Pháp

Biểu đồ dữ liệu nhiệt so sánh giữa việc không sử dụng điện thoại (bên trái) và sử dụng điện thoại trong 15 phút (bên phải). Vùng có màu vàng và màu đỏ được sử dụng để mô tả tác động của nhiệt từ bức xạ điện thoại, có khả năng gây hại cho sức khỏe.

"Apple phải đưa ra đáp ứng trong vòng hai tuần. Nếu không làm như vậy, tôi quyết sẽ ra lệnh thu hồi toàn bộ iPhone 12 đang được phân phối. Quy tắc này không bao gồm bất kỳ ngoại lệ nào, bao gồm cả những công ty công nghệ khổng lồ," Barrot nói.

Liên minh Châu Âu đã đặt ra giới hạn an toàn cho các chỉ số SAR liên quan đến tiếp xúc với điện thoại di động, một nguy cơ có thể gây ra một số loại ung thư, theo các nghiên cứu khoa học.

Cơ quan giám sát của Pháp sẽ chuyển thông tin này đến các cơ quan quản lý ở các quốc gia thành viên EU khác. Barrot nói: "Quyết định này có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền".

Năm 2020, Pháp đã mở rộng quy định yêu cầu các công ty phải ghi rõ giá trị bức xạ của sản phẩm trên bao bì, không chỉ áp dụng cho điện thoại di động, mà còn bao gồm máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác. ANFR thông báo rằng cơ quan sẽ theo dõi để đảm bảo rằng các mẫu iPhone 12 sẽ không được phép tiếp tục được bán tại Pháp, bắt đầu từ ngày thứ Tư.

Khi AFP liên hệ, Apple xác nhận họ tuân thủ giới hạn phơi nhiễm và cam kết tiếp tục hợp tác với cơ quan quản lý Pháp để chứng minh điều này.

Do chất lượng không đảm bảo, Apple phải chấm dứt hợp tác với đối tác màn hình Trung Quốc để "trung thành" với Samsung.