Hyundai gây sốt với dây chuyền sản xuất xe điện: Kế hoạch 10 năm thành công chỉ trong 1 tháng

Hyundai gây sốt với dây chuyền sản xuất xe điện: Kế hoạch 10 năm thành công chỉ trong 1 tháng

Hyundai chiến thắng với chiến lược xe điện: Kế hoạch 10 năm chi tiết, thành công thiết lập dây chuyền sản xuất EV trong 1 tháng, khiến Elon Musk cũng phải ngưỡng mộ

Hyundai gây sốt với dây chuyền sản xuất xe điện: Kế hoạch 10 năm thành công chỉ trong 1 tháng

Hyundai đặt mục tiêu tăng doanh số xe điện hàng năm trên toàn cầu lên 2 triệu chiếc vào năm 2030, gấp 6 lần so với hiện tại, theo thông tin từ Korea Herald.

“Chúng tôi đang phát triển 2 nền tảng mới và dự kiến ra mắt 18 mẫu xe vào năm 2030. Mục tiêu của chúng tôi là bán 2 triệu chiếc xe điện mỗi năm vào năm 2030”, Giám đốc điều hành Hyundai Jaehoon Chang nói với CNBC.

Kế hoạch này có giá trị 10 năm là 109,4 nghìn tỷ won (85,1 tỷ USD), trong đó 35,8 nghìn tỷ won sẽ được đầu tư vào điện khí hóa; 3,6 nghìn tỷ won sẽ được đầu tư vào xe điện và pin hàng năm, vượt qua cam kết của năm trước. Mục tiêu của Hyundai là đạt tỷ suất lợi nhuận trên 10% trong lĩnh vực kinh doanh xe điện vào năm 2030. CEO Hyundai khẳng định rằng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất ô tô truyền thống và các nhà sản xuất xe điện như Tesla, Hyundai sẽ dẫn đầu.

Kế hoạch điện khí hóa của Hyundai, còn được biết đến là "Con đường ô tô của Hyundai", gồm có ba mục tiêu chính: đưa ra một nền tảng tiếp theo cho xe điện; nâng cao khả năng sản xuất xe điện và phát triển pin cho xe điện.

Hyundai sẽ phát triển nền tảng EV thế hệ thứ hai vào năm 2025, sau thành công của nền tảng EV đầu tiên E-GMP. Dự kiến, nền tảng này sẽ được áp dụng trên 13 mẫu ô tô điện mới của Hyundai, Genesis và Kia vào năm 2030, từ xe cỡ nhỏ, cỡ lớn cho đến xe bán tải. Đáng chú ý, nền tảng EV mới sẽ áp dụng mô-đun tích hợp, giúp tiêu chuẩn hóa các mô-đun ô tô, bộ phận lắp ráp và tiết kiệm chi phí.

Theo ông Chang, "Điều quan trọng là chúng tôi có một nền tảng EV chuyên dụng. E-GMP là công cụ hỗ trợ mạnh mẽ giúp đảm bảo hiệu suất, độ tin cậy và khả năng sử dụng của xe EV".

Theo chiến lược, Hyundai cam kết mở rộng khả năng sản xuất xe điện bằng cách xây dựng thêm nhà máy và tăng cường dây chuyền sản xuất. Ông Chang thừa nhận ưu điểm của Hyundai là có thể sản xuất cả xe ô tô động cơ đốt trong và xe ô tô điện, đồng thời có thể điều chỉnh sản xuất theo nhu cầu thị trường. Ông cho biết Hyundai có thể thiết lập dây chuyền sản xuất xe điện trong vòng một tháng với số tiền đầu tư từ 50 tỷ đến 100 tỷ won.

Các nhà máy sản xuất ô tô của Hyundai tại Mỹ, Cộng hòa Séc, Ấn Độ và hai nhà máy tại thành phố Ulsan và Asan của Hàn Quốc đang áp dụng hệ thống sản xuất đa dạng. Hyundai cũng đang xây dựng một số nhà máy riêng để sản xuất xe điện ở Georgia, Mỹ và Ulsan, với kế hoạch sản xuất vào năm 2024 và 2025.

Dựa trên kế hoạch tài chính 10 năm với khoản đầu tư trị giá 9,5 nghìn tỷ won, Hyundai đã đặt mục tiêu phát triển và cải tiến công nghệ pin EV cho riêng mình. Theo ông Kim Chang-hwan, phó Chủ tịch cấp cao và người đứng đầu trung tâm phát triển pin của Tập đoàn Hyundai, mẫu xe điện hybrid mới dự kiến ra mắt trong năm nay sẽ được trang bị pin do Hyundai sản xuất. Hyundai đã hợp tác với nhà sản xuất pin SK On của Hàn Quốc để tạo ra loại pin đầu tiên vào năm 2021. Ông Kim đã nhấn mạnh rằng Hyundai đã thử nghiệm và cải thiện hiệu suất của pin đáng kể.

Hyundai dự kiến sẽ lắp đặt pin lithium iron phosphate (LFP), còn được gọi là pin LFP, vào xe điện của họ vào năm 2025 nhằm tiết kiệm chi phí. Công ty cũng đang lên kế hoạch hợp tác với các nhà sản xuất pin và mở một trung tâm nghiên cứu chung tại Đại học Quốc gia Seoul để nghiên cứu và phát triển pin lithium-ion cũng như các loại pin thể rắn thế hệ tiếp theo. Hyundai cũng hợp tác với một số đối tác tại Mỹ trong quá trình này.

Hyundai gây sốt với dây chuyền sản xuất xe điện: Kế hoạch 10 năm thành công chỉ trong 1 tháng

Hyundai đã đặt mục tiêu tăng doanh số xe điện hàng năm trên toàn cầu lên 2 triệu chiếc vào năm 2030, gấp 6 lần so với hiện tại.

Theo CNBC, trong quý I/2023, Hyundai đã ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 92% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt nhờ sự phát triển của thị trường Mỹ và Châu Âu. Lợi nhuận ròng của Hyundai đạt 3,42 nghìn tỷ won (tương đương 2,56 tỷ USD), tăng từ mức 1,78 nghìn tỷ won trong cùng kỳ năm trước. Doanh thu cũng tăng 24,7% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 30,3 nghìn tỷ won lên 37,78 nghìn tỷ won.

Hyundai muốn mở rộng thị trường tiêu dùng tại Trung Quốc và đang nghiên cứu cách tăng cường cạnh tranh tại đây. Chủ tịch Euisun Chung cho biết, công ty đang tối ưu hóa hoạt động tại Trung Quốc và tập trung vào việc phát triển danh mục sản phẩm để thu hút khách hàng địa phương thông qua các tính năng phần mềm, thiết kế và phần cứng.

Ngoài ra, hãng cũng đang xây dựng mạng lưới hạ tầng sạc tốc độ cao nhằm mang lại sự tiện lợi tối đa cho khách hàng, đồng thời mở rộng mạng lưới sạc tại Hàn Quốc. Vào tháng 4/2021, công ty đã giới thiệu E-pit, một thương hiệu sạc EV tốc độ cao.

Hyundai và Kia, hai nhà sản xuất ô tô nổi tiếng với những mẫu xe giá rẻ và không hấp dẫn, đã trở thành hai trong số những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực xe điện. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, khi được hỏi về mức độ cạnh tranh trong thị trường xe điện, giám đốc điều hành của Ford, ông Jim Farley, đã cho biết: "Thương hiệu mà tôi quan tâm nhất là Hyundai/Kia, các nhà sản xuất Trung Quốc và Tesla".

Theo: Korea Herald, Bloomberg

Mercedes áp dụng ChatGPT vào dòng xe của mình