Huawei tuyên bố thu hẹp khoảng cách với doanh số bán hàng mạnh mẽ

Huawei tuyên bố thu hẹp khoảng cách với doanh số bán hàng mạnh mẽ

Huawei đạt doanh thu cao nhất trong 3 năm, nhưng vẫn thấp so với mức đỉnh năm 2020

Huawei, "ông lớn" công nghệ Trung Quốc, đã báo cáo doanh thu cao nhất trong 3 năm sau khi vượt qua "cơn bão" của lệnh trừng phạt từ Washington. Theo đó, doanh số cả năm 2023 sẽ là hơn 700 tỷ nhân dân tệ (99 tỷ USD), tăng 9% so với năm 2022. Công ty không cung cấp thông tin chi tiết hơn.

Huawei tuyên bố thu hẹp khoảng cách với doanh số bán hàng mạnh mẽ

Dự kiến doanh thu của Huawei trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 99 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Huawei, một công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, đã trở thành trung tâm của căng thẳng giữa Mỹ - Trung trong nhiều năm qua khi Washington cho rằng công ty này đe dọa đến an ninh quốc gia do các cáo buộc liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Trong khi doanh thu năm 2023 giảm dưới 20% so với mức cao nhất năm 2020, công ty vẫn tỏ ra lạc quan. "Sau nhiều năm làm việc đều đặn, chúng tôi đã vượt qua đợt khó khăn. Và bây giờ chúng tôi đã trở lại đúng định hướng", Chủ tịch Ken Hu cho biết trong một tuyên bố.

"Niềm tin chung đã giúp chúng tôi vượt qua khó khăn và cùng nhau tiến lên", ông nói thêm.

Sau khi phát hành mẫu điện thoại mới chứa con chip tiên tiến được sản xuất với các đối tác tại Trung Quốc, kết quả kinh doanh của tập đoàn này đã mạnh mẽ hơn chỉ sau vài tháng. Nhiều chuyên gia ở Mỹ đã choáng váng trước thành công này. Năm 2020, Huawei đã gặp khó khăn khi chính phủ Mỹ hạn chế nguồn cung cấp công nghệ chip sản xuất bằng thiết bị và phần mềm của Mỹ.

Mối quan hệ giữa Huawei và phương Tây đã trở nên rắc rối hơn do việc bà Mạnh Vãn Chu, con gái của nhà sáng lập Nhậm Chính Phi, bị giam giữ. Bà phải đối mặt với yêu cầu dẫn độ sang Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt ngày càng nghiêm trọng hơn của Mỹ, được áp đặt dựa trên an ninh quốc gia, gây áp lực và cản trở nguồn cung bộ phận quan trọng mà Huawei sử dụng.

Doanh thu năm 2021 của công ty giảm mạnh xuống còn 636,8 tỷ nhân dân tệ, chỉ còn 2/3 so với năm trước, chủ yếu do mảng kinh doanh cốt lõi như smartphone và thiết bị hạ tầng viễn thông. Đáng chú ý, 170 quốc gia đã sử dụng phần cứng Huawei trong mạng viễn thông của họ, nhưng doanh số bán hàng ở nước ngoài bị ảnh hưởng do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo Huawei, khoảng 1/4 doanh thu trong năm 2022 được đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Ông Hu cảm ơn "tất cả các nhân viên của Huawei đã chấp nhận khó khăn" và gia đình họ vì "sự ủng hộ âm thầm và không ngừng nghỉ".