Huawei: Khám phá hành trình gian nan của công ty công nghệ đến thế hệ thứ mới với xe điện

Huawei: Khám phá hành trình gian nan của công ty công nghệ đến thế hệ thứ mới với xe điện

Start-up xe điện của Công thần Huawei thất bại chóng vánh sau 60 ngày vì thiếu kinh nghiệm và mất trị giá 500 triệu USD, không thể sản xuất được bất kỳ chiếc xe nào Đây là một thất bại đáng tiếc cho ứng viên tiềm năng kế nhiệm ông Nhậm Chính Phi

Huawei: Khám phá hành trình gian nan của công ty công nghệ đến thế hệ thứ mới với xe điện

Cách đây một khoảng thời gian, Niutron thông báo không thể hoàn thành đúng tiến độ với mẫu xe điện đầu tiên và phải hoàn trả toàn bộ số tiền cho khách hàng. Điều này đã khiến hãng xe trở thành "đứa con trai" còn non trẻ nhất trong lịch sử, theo thông tin từ Toutiao. Được biết, quá trình từ khi Niutron sẵn sàng ra mắt mẫu xe mới vào đầu tháng 10 cho đến khi công bố đình chỉ hoạt động chỉ kéo dài vỏn vẹn 60 ngày.

Lý Nhất Nam, người sáng lập đứng sau hãng, đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ báo chí vào thời điểm đó. Ông đã được nhận vào Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong khi mới 15 tuổi. Khi 23 tuổi, ông gia nhập Huawei và sau 2 năm trở thành kỹ sư trưởng. Cuối cùng, ở tuổi 27, ông đã thăng chức và trở thành phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Huawei, được xem là người kế vị của Nhậm Chính Phi.

Niutron NV là mẫu xe đầu tiên được ra mắt trên thị trường bởi Lý Nhất Nam. Dự kiến, công ty sẽ giao hàng vào tháng 12/2022 tuy nhiên không thể thực hiện được. Hơn 24.000 khách hàng đã đặt cọc sẽ được hoàn trả bằng một mẫu xe nhỏ hơn và một phiếu mua hàng tại Starbucks trị giá 200 USD.

Tại thời điểm này, người ta bắt đầu đặt câu hỏi liệu Lý Nhất Nam đã làm gì trong lĩnh vực xe điện để rồi rơi vào tình trạng khó khăn như hiện tại?

Lý Nhất Nam sinh năm 1970 tại Hồ Nam, Trung Quốc. Trong tuổi trẻ, ông được coi là một thiên tài và luôn thu hút sự chú ý ở mọi nơi ông đi qua. Trước khi tròn 30 tuổi, Lý Nhất Nam đã làm việc tại Huawei và có vị trí cao, chỉ sau CEO Nhậm Chính Phi và Chủ tịch Tôn Á Phương, là một điều mà ông có thể tự hào.

Sau đó, ông quyết định từ chức và thành lập Gangwan Network. Trước đó, ông cũng đã làm việc tại Baidu, China Mobile, GSR Venture Capital và được Chủ tịch kiêm CEO Baidu Lý Ngạn Hoành khen ngợi nhiều lần.

Năm 2015, Lý Nhất Nam thành lập Niu Electric - một công ty đã nhanh chóng niêm yết thành công trên sàn NASDAQ sau chỉ 3 năm. "Tôi sẵn lòng đưa ra sự cống hiến tối đa, sử dụng những vật liệu tốt nhất và công nghệ tiên tiến nhất để tạo ra chiếc ô tô điện tốt nhất tại Trung Quốc", Lý Nhất Nam nói.

Dù khởi đầu muộn màng, công ty xe hơi của Lý Nhất Nam không hề thua kém. Ông tin rằng thứ tự xuất hiện không phải là vấn đề quan trọng nhất, mà điều quan trọng là không bỏ lỡ bất kỳ ngày nào trong quá trình chế tạo ô tô.

Kế hoạch đã bị dừng lại đột ngột vào phút cuối, mặc dù chiếc Niutron đầu tiên đã được định giá từ 278.800 đến 318.800 NDT (tương đương 945 triệu - 1.8 tỷ đồng). Ông chủ Lý đã không ngại khoe khoang về sản phẩm của mình, thậm chí so sánh chúng với các mẫu xe sang như Range Rover, BBS.

Vào năm 2013, Lý Nhất Nam được cơ hội tham gia vào các dự án năng lượng mới tại Công ty đầu tư rủi ro Kim Sa Giang. Tuy nhiên, ông đã phạm sai lầm và bị kết án hai năm rưỡi tù vì tội giao dịch nội gián.

Sự việc bắt nguồn từ tháng 4/2014, khi công ty Vũ Hán Hoa Trung CNC đang trong quá trình tái cơ cấu, tài khoản của em gái, em rể và mẹ ruột của Lý Nhất Nam đã mua một số lượng lớn cổ phiếu. Trước đó, Lý Nhất Nam đã liên hệ và gặp gỡ chủ tịch của Vũ Hán Hoa Trung CNC nhiều lần.

Có thể khẳng định rằng, Lý Nhất Nam đã vi phạm luật pháp. Ông đã lợi dụng mối quan hệ để xem xét trước các giao dịch chứng khoán nội bộ và lợi dụng tài khoản của người thân để trục lợi, kết quả là ông đã bị kết án 2 năm 6 tháng tù giam.

Khi quay trở lại và quyết định tham gia cuộc đua xe năng lượng mới, Lý Nhất Nam vẫn rất tự tin dù thị trường đã có sự xuất hiện của những công ty tiền bối. Ông lấy Honda làm ví dụ và khẳng định rằng mặc dù hãng này gia nhập muộn hơn Toyota và Nissan 30 năm nhưng vẫn đạt được thành công nhờ sự nỗ lực.

Lý Nhất Nam đã đặt ra KPI cho chính mình một cách vội vã, nhưng lại không hiểu rõ kế hoạch tiếp thị sản phẩm. Ông tự tin rằng có đủ vốn đầu tư, nhưng theo các chuyên gia, vấn đề về vốn vẫn là rào cản mà Niutron không thể vượt qua để cạnh tranh với các tên tuổi lớn khác. Kể từ khi thành lập, Niutron chỉ nhận được số tiền tài trợ trị giá 500 triệu USD. Ngoài ra, công ty mẹ của Niutron, Martian Stone Technology, cũng không có khả năng sản xuất.

Sau suy nghĩ kỹ lưỡng, Lý Nhất Nam đã quyết định hợp tác với Dorcen - một thương hiệu trước đây thuộc sở hữu của công ty ô tô Zotye nhưng vào thời điểm đó, công ty này đang gặp khó khăn về tài chính. Nhà máy đã bị đình chỉ hoạt động suốt hơn 24 tháng vì không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Sự thiếu hụt về tài chính đã khiến cả Nitron, công ty mà Lý Nhất Nam không sở hữu quyền sở hữu, trở nên khó khăn hơn. Sức mạnh về vốn và trình độ kém đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cạnh tranh của công ty, buộc phải dừng lại cuối cùng.

Từ góc nhìn về vị trí thương hiệu, thị trường xe SUV đang là sân chơi sòng phẳng cho các tập đoàn lớn như Tesla và BYD, đang cạnh tranh gay gắt với nhau. Do đó, việc quyết định lựa chọn hợp tác với Dorcen của Niutron đã tác động tích cực và nhanh chóng đẩy quá trình hủy diệt tới con đường kết thúc.

"Khi thua cuộc, điều gì sẽ xảy ra? Liệu tôi có đánh mất tất cả không? Không hề, tôi sẽ giải quyết các nghĩa vụ tài chính và trả lương cho nhân viên. Không thể tiếp tục có nghĩa là không thể tiếp tục. Tuy có thể sẽ buồn, tôi chỉ có thể về nhà và khóc lóc. Điều này không phải lần đầu tiên tôi đối mặt với việc công ty phá sản", Lý Nhất Nam nói.

Sau khi hoàn tất, công ty thông báo sẽ hoàn trả một chiếc xe nhỏ và một phiếu mua hàng của Starbucks trị giá 200 USD cho 24.376 khách hàng đã đặt cọc trước mẫu xe Niutron. Cách xử lý khủng hoảng đã làm mọi người hài lòng vì Lý Nhất Nam không chạy trốn mà đóng góp tiền.

Thực tế, xe điện đang trở nên phổ biến dần, nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu. Khả năng thành công của bạn trong ngành sản xuất ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngay cả tài năng như Lý Nhất Nam cũng cần phải có "thời thế, địa vị và yếu tố con người" để đạt thành công.

Lý Nhất Nam đã lựa chọn việc nói "chia tay" một cách lịch sự và điều này đã giúp giảm thiểu sự phê phán tiêu cực từ công chúng. Cần phải nhận ra rằng cách giải quyết thông minh này đã giúp ông xây dựng một tương lai tốt hơn trong trường hợp có cơ hội trong tương lai.

Lời xin lỗi đã được gửi đến cho hơn 24.000 khách hàng. Công ty đã hứa hoàn trả tiền đầy đủ trong vòng 48 giờ nhưng không cung cấp giải thích hoặc tuyên bố chính xác về nguyên nhân. Không ai có thể ngờ rằng một hãng xe từng được tiếp nhận nồng nhiệt lại phải đối mặt với một sự thất bại đáng tiếc như vậy.

Công ty đã thể hiện "lý do riêng" khiến việc sản xuất xe bị tạm dừng trong bức thư gửi khách hàng. Neutron không tự có nhà máy sản xuất mà đã giao toàn bộ quá trình sản xuất cho đối tác Dorcen Automobile. Có vẻ như vấn đề nằm ở phía nhà máy sản xuất.

Trung Quốc áp dụng quy định nghiêm ngặt đối với các công ty khởi nghiệp năng lượng mới. Bất kỳ công ty nào muốn sản xuất xe điện đều cần được phê duyệt trước và có thời hạn 24 tháng để bắt đầu sản xuất. Nếu không có giấy phép, công ty sẽ bị thu hồi. Dịch COVID-19 được cho là một trong những nguyên nhân khiến Neutron mất rất nhiều thời gian vô ích và thất bại trong cuộc đua khởi đầu của mình.

Theo Tin tức, ArenaEV

Một nạn nhân mới của cuộc đua xe điện tại Trung Quốc: Doanh số giảm hơn 30%, là một thương hiệu đã quen thuộc với người dùng tại Việt Nam.