Hơn 90% xe bus và xe tải điện trên toàn cầu nằm ở Trung Quốc

Hơn 90% xe bus và xe tải điện trên toàn cầu nằm ở Trung Quốc

Trung Quốc dẫn đầu trong việc điện hóa với hơn 90% xe bus và xe tải điện trên toàn cầu Thông tin tính đến năm 2021

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế, việc áp dụng công nghệ điện hóa là một trong những chiến lược quan trọng để đạt mục tiêu khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050. Trong số này, việc loại bỏ carbon khỏi hoạt động của xe bus tạo ra khoảng 5% tổng lượng giảm khí thải trong lĩnh vực vận tải.

Ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, xe bus đóng vai trò là "chiến sỹ tiên phong" trong cuộc cách mạng giao thông công cộng tại Trung Quốc. Từ năm 2017, thành phố đã chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe bus từ việc sử dụng dầu diesel sang việc sử dụng xe bus điện, tiên phong trên thế giới.

Từ đó đến nay, các thành phố khác ở Trung Quốc đã bắt đầu chuyển sang sử dụng xe bus điện và nhiều thành phố đã đặt mục tiêu hoàn toàn chuyển đổi trước năm 2025.

Trung Quốc đã mất nhiều năm để lên kế hoạch và triển khai một hạ tầng quy mô lớn để đạt được tình trạng này. Tuy nhiên, các vấn đề tài chính, khó khăn trong việc lập kế hoạch, thiếu kiến thức và hạ tầng cơ sở đã ngăn cản các nước khác thực hiện như Trung Quốc.

Hơn 90% xe bus và xe tải điện trên toàn cầu nằm ở Trung Quốc

(Ảnh: SCMP)

Người vận hành hệ thống xe bus điện tại Thâm Quyến cho biết chuyển đổi này đem lại sự thoải mái hơn khi lái xe và có ảnh hưởng tích cực đến môi trường cũng như không tạo ra tiếng ồn.

Ông Ethan Ma, Phó Tổng Giám đốc, Tập đoàn xe buýt Thâm Quyến, Trung Quốc, cho biết: "Ban đầu, chúng tôi đã phải tiến hành từng bước để giải quyết vấn đề, nhưng hiện nay có thể nói rằng chúng tôi đã thành công trong việc vận hành dịch vụ xe buýt điện với một hệ thống kỹ thuật tương tự như xe buýt chạy bằng dầu diesel trước đây".

Bên cạnh đó, còn có nhiều lợi ích khác rõ ràng. Trên các tuyến đường trong thành phố lớn, thường có 4-5 làn đường, việc sử dụng xe điện giảm thiểu được tiếng ồn và lượng khí thải đáng kể.

Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới đã chỉ ra rằng lượng khí thải từ xe bus điện ở Thâm Quyến chỉ bằng 52% so với xe bus chạy bằng dầu diesel. Phân tích này dựa trên việc điện lưới ở Thâm Quyến đã tạo ra khoảng 50% từ than.

Hệ thống xe bus ở 10 thành phố khác trong tỉnh Quảng Đông đã hoàn toàn chuyển đổi sang xe điện. Hơn 90% của hệ thống xe bus ở Bắc Kinh và Thượng Hải cũng đã được chuyển đổi sang xe điện.