Hiện tượng mới của Gen Z, Gen Y: Đặt hàng nguồn dịch tinh trùng và trứng

Hiện tượng mới của Gen Z, Gen Y: Đặt hàng nguồn dịch tinh trùng và trứng

Ngày càng tăng tỷ lệ vô sinh, Gen Z và Gen Y đang có xu hướng trữ đông trứng và tinh trùng để đảm bảo khả năng sinh con trong tương lai

Vào đầu tháng 11, trong lúc đang ở Việt Nam, Thanh Huyền (22 tuổi, du học sinh tại Australia) nghe tin chị gái 32 tuổi của mình vừa được chẩn đoán vô sinh sau 5 năm kết hôn. Huyền cũng gặp vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt và cảm thấy đau bụng mỗi khi "đèn đỏ" đến. Sau khi đến Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM (IVFTA-HCMC) để khám, cô nhận được kết quả siêu âm và xét nghiệm chỉ số dự trữ buồng trứng (AMH) suy giảm. Huyền quyết định trữ trứng để bảo tồn sinh sản trước khi trở lại Australia sau lời động viên từ chị gái.

Sau khi sử dụng thuốc kích thích buồng trứng theo phác đồ nhẹ, Huyền đã được bác sĩ Phạm Thị Mỹ Tú chọc hút được 15 trứng tr

Hiện tượng mới của Gen Z, Gen Y: Đặt hàng nguồn dịch tinh trùng và trứng

Cả gia đình đều khuyến khích mình trữ trứng tại Việt Nam vì thuận tiện và tiết kiệm hơn. Tổng chi phí bao gồm xét nghiệm, thuốc kích trứng, chọc hút và lưu trữ trứng trong vòng 1 năm đầu tại IVF Tâm Anh khoảng 50 triệu đồng. Tại Úc, kỹ thuật này có chi phí lên tới 6.000 - 8.000 USD (khoảng 150 - 200 triệu đồng) cho một chu kỳ với thời gian lưu trữ 6 tháng đầu tiên. Chưa kể đến chi phí thực hiện IVF cao gấp đôi hoặc gấp ba. Tại IVF Tâm Anh, chi phí thực hiện IVF dao động từ 100 - 120 triệu đồng/1 chu kỳ. Bên cạnh đó, kỹ thuật trữ trứng và IVF từ trứng rã đông tại Việt Nam có tỷ lệ thành công cao hơn rất nhiều, lên đến 97%. Huyền cho biết đã rất yên tâm khi khả năng sinh sản được bảo tồn kịp thời, trong tương lai có thể chủ động sinh con khỏe mạnh theo mong muốn.

Tương tự, anh Đặng Tuấn (33 tuổi, TP.HCM) kết hôn được nửa năm chưa có con thì phát hiện mắc căn bệnh ung thư tinh hoàn hiểm nghèo. Trước đó các dấu hiệu bệnh dần tiến triển mặc dù không đi khám, khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn 2, tế bào ung thư bắt đầu di căn. Bác sĩ chỉ định cần cắt bỏ tinh hoàn chứa khối u, hóa và xạ trị tiêu diệt hết tế bào ung thư. Được bác sĩ tư vấn sau điều trị sẽ có nguy cơ cao vô sinh, anh quyết định trữ tinh trùng bảo tồn khả năng sinh sản.

Anh Tuấn chia sẻ, "Tôi và vợ đã lưu giữ 3 mẫu tinh trùng tại IVFTA-HCMC. Sau quá trình điều trị, chúng tôi sẽ tham gia thụ tinh ống nghiệm để có con". Huyền và anh Tuấn là một trong số nhiều người trẻ thuộc thế hệ Gen Z (sinh năm 1997 trở về sau) và Gen Y (sinh năm 1981-1996) quyết định bảo tồn khả năng sinh sản và chịu trách nhiệm với tương lai.

Tại IVFTA-HCMC, năm 2022, có khoảng 500 phụ nữ trữ trứng chờ ngày làm mẹ. Trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng ca tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022. Trong cao điểm, mỗi tuần có khoảng 10-15 ca được bác sĩ tiếp nhận. Độ tuổi trung bình của người trữ tinh trùng và trứng dao động từ 25 đến 38 tuổi. Trường hợp trữ trứng trẻ nhất được ghi nhận là 18 tuổi và trữ tinh trùng trẻ nhất là 16 tuổi do phát hiện mắc các bệnh lý hiểm nghèo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản như ung thư buồng trứng hoặc ung thư tinh hoàn.

Hiện tượng mới của Gen Z, Gen Y: Đặt hàng nguồn dịch tinh trùng và trứng

Tế bào trứng/ tinh trùng được chuyên gia phòng lab trữ đông bằng kỹ thuật thủy tinh hóa, bảo quản trong môi trường chuyên biệt đến âm 196 độ C. Ảnh: Quốc Trung

ThS.BS Giang Huỳnh Như, Giám đốc IVFTA-HCMC cho biết, bảo tồn trứng và tinh trùng để duy trì khả năng sinh sản là một xu hướng phổ biến ở nhiều quốc gia do nhu cầu ngày càng tăng. Nguyên nhân là do nguy cơ vô sinh gia tăng trên toàn cầu, nguy cơ mắc bệnh ung thư ảnh hưởng đến khả năng sinh sản tăng cao, người trẻ ưa chuộng phát triển sự nghiệp trước khi kết hôn và sinh con dẫn đến nguy cơ vô sinh và sinh con dị tật, cộng đồng LGBT cũng nhận thức cao hơn về việc bảo toàn khả năng sinh sản trước khi phẫu thuật chuyển giới...

Kỹ thuật đông lạnh trứng thường được áp dụng cho phụ nữ có các vấn đề về sức khỏe sinh sản như bệnh ung thư cần điều trị hoá trị, xạ trị; phải cắt bỏ buồng trứng; giảm dự trữ buồng trứng và cần gom trứng nhiều lần; hoặc muốn chủ động trữ trứng vì lý do xã hội, chưa sẵn sàng có con. Ngoài ra, trong quá trình điều trị thụ tinh trong ống nghiệm, nếu người chồng không thể cung cấp mẫu tinh trùng, trứng cũng có thể được bảo tồn lại.

Hiện tượng mới của Gen Z, Gen Y: Đặt hàng nguồn dịch tinh trùng và trứng

Theo thống kê tại Mỹ, số lượng nữ đông lạnh trứng đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2015 đến 2020, nhu cầu đông lạnh phôi tăng gần 60%. Tại Anh, đông lạnh và lưu trữ trứng đã tăng đáng kể sau đại dịch Covid-19, từ 2.576 chu kỳ vào năm 2019 lên 4.215 vào năm 2021 (tăng 64%), trong khi lưu trữ phôi cũng tăng. Số chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm và thụ tinh nhân tạo đã tăng 10% từ năm 2019 đến 2021 (khoảng 7.000 chu kỳ).

Trữ trứng và tinh trùng hiện là xu thế tất yếu giúp thế hệ trẻ chủ động có trách nhiệm cho tương lai, tuy nhiên đây là kỹ thuật khó trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản. Bởi riêng về tế bào trứng là tế bào lớn nhất trong cơ thể người và chiếm đến 99% thành phần là nước khiến tỷ lệ chết khi trữ và rã đông cao, do đó không phải trung tâm nào cũng có thể thực hiện được.

Trữ trứng khiến đồng hồ sinh học của trứng tạm dừng ở thời điểm lấy trứng. Khi muốn sử dụng trứng đông lạnh, trứng cần trải qua quá trình rã đông, thụ tinh với tinh trùng trong phòng thí nghiệm và cấy vào tử cung của người sẽ mang thai. Tại IVFTA-HCMC, sau kỹ thuật trữ trứng, tỷ lệ trứng sống sau rã đông lên đến 95%. Ngay cả với bệnh nhân lớn tuổi, kết quả vẫn rất tốt. Do đó, với những bạn trẻ có nhu cầu, trữ trứng là một lợi thế vì lượng trứng còn nhiều, chất lượng trứng còn tốt, chỉ cần kích thích buồng trứng một lần, chọc hút trứng một lần đủ số lượng trứng.

Tại IVFTA-HCMC được ứng dụng công nghệ thủy tinh hóa bằng Cryotop Safety Kit (bộ dụng cụ đặc biệt để đáp ứng cho kỹ thuật thủy tinh hóa) là công nghệ hiện đại nhất cho đến nay, ưu điểm vượt trội bởi tốc độ hạ nhiệt độ nhanh, giảm sốc lạnh và các nguy cơ tinh thể đá, đảm bảo tỷ lệ sống của tế bào và tỷ lệ IVF thành công sau rã đông lên đến 97%.

Theo ThS.BS Giang Huỳnh Như, công nghệ này giúp người dân dễ dàng bảo tồn chức năng sinh sản, hạn chế xin tinh trùng hoặc trứng hoặc con nuôi trong tương lai, đặc biệt là có thể chủ động thời gian sinh con khỏe mạnh.